25/10/2016 14:18 GMT+7

​Lãi phát sinh chậm nộp BHYT, BHXH không thua lãi vay ngân hàng

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TTO - Đó là ý kiến của ông Cao Văn Sang - giám đốc BHXH TP.HCM - tại buổi giám sát về BHXH của Ban văn hóa xã hội HĐND TP.HCM sáng 25-10.

Ban Văn hóa xã hội HĐND TP nghe báo cáo về BHXH - Ảnh: VŨ THỦY

Theo ông Sang, từ trước tới nay, trước khi có quy định về lãi chậm nộp, doanh nghiệp có thói quen nộp chậm, biết sẽ phải nộp nhưng thường để lại nộp sau. Tuy nhiên theo quy định về cách tính tiền lãi phạt về chậm đóng BHXH, BHYT của Luật BHXH 2014 có hiệu lực từ đầu năm 2016 thì lãi phát sinh chậm nộp BHXH rất cao.

“Theo cách tính của BHXH thì lãi chậm đóng BHYT là 13%, BHXH là 12,78%  không thua gì lãi vay ngân hàng. Ai để nợ là dại, vay ngân hàng nộp lợi hơn”, ông Sang cho biết.

Ông cho rằng chủ doanh nghiệp tư nhân không quan tâm đến quy định này, nhiều ông chủ không biết rõ họ đang chịu lãi cao như thế nào. Nguyên nhân là do mỗi công ty cử ra một nhân viên phụ trách chế độ bảo hiểm, không phải tiền của họ, họ chẳng quan tâm.

Theo báo cáo của BHXH TP, tính đến 30-9-2016, số nợ BHXH, BHYT, BHTN của doanh nghiệp, các đơn vị lên đến hơn 2.450 tỉ đồng, tăng 17,65% so với cùng kỳ năm ngoái, tập trung chủ yếu ở doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước và có vốn đầu tư nước ngoài.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên