01/07/2013 21:50 GMT+7

Lại lùm xùm kiện cáo bản quyền bài hát

NGUYỄN KHẮC TRUNG
NGUYỄN KHẮC TRUNG

TTO - Đêm đầu tiên của vòng đối đầu Giọng hát Việt vừa diễn ra tối 30-6 thì ngay sáng 1-7 chuyện lùm xùm về bản quyền ca khúc xuất hiện. Trong khi đó, Đàm Vĩnh Hưng cũng bị nêu tên trong một vụ kiện cáo bản quyền ca khúc.

YAvWfQSI.jpgPhóng to
Bìa sau album Góc khuất của Đàm Vĩnh Hưng phát hành tháng 7-2012
iOvP2Ll5.jpgPhóng to
Hai thí sinh My Hoàn - Thảo Nhi trình diễn Chạy mưa trong vòng thi đối đầu của Giọng hát Việt - Ảnh tư liệu

Đêm đầu tiên của vòng đối đầu Giọng hát Việt vừa diễn ra tối 30-6 thì ngay sáng 1-7 chuyện lùm xùm về bản quyền ca khúc xuất hiện. Đó là trường hợp của tiết mục Chạy mưa do hai thí sinh My Hoàn - Thảo Nhi thể hiện. Ca khúc này vốn là tác phẩm do ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm mua độc quyền từ nhạc sĩ Toàn Thắng. Ngay sau khi phần trình diễn được phát sóng, tại trang cá nhân trên mạng của mình, Thanh Tâm bày tỏ sự bức xúc khi đơn vị tổ chức Giọng hát Việt không hề có một động thái nào xin phép anh sử dụng bài hát.

Khi liên lạc với ban tổ chức Giọng hát Việt ngày 1-7, đại diện chương trình cho biết: “Chúng tôi đã nghe thông tin này và đang tiến hành xử lý vụ việc. Hiện tại chúng tôi chưa thể cung cấp bất cứ thông tin nào cho báo chí. Ngay sau khi giải quyết xong, chúng tôi sẽ có một thông cáo báo chí gửi đến các cơ quan truyền thông”.

Câu chuyện "xài nhạc mà không xin phép tác giả" không hề xa lạ với showbiz Việt. Cách đây không lâu ca sĩ Uyên Linh cũng từng dính vào một rắc rối tương tự với ca khúc Đường cong vốn là độc quyền của Thu Minh.

Thực tế, hiện trạng sử dụng ca khúc không xin phép trong các cuộc thi ca hát diễn ra khá thường xuyên nhưng phần lớn ban tổ chức của các cuộc thi vẫn chưa quan tâm nhiều. Chính vì thế, mỗi khi đụng tới các ca khúc có độc quyền thì luôn xảy ra tranh cãi.

Chiều 1-7, Tuổi Trẻ Online liên lạc với nhạc sĩ Toàn Thắng (tác giả Chạy mưa) và nhạc sĩ này cho biết: “Thật ra (chuyện hát ca khúc) cũng chẳng có gì là to tát, mọi chuyện có thể thu xếp ổn thỏa với nhau. Chỉ cần ca sĩ hay đơn vị sản xuất chương trình "nói với nhau một tiếng" là được. Nhưng phải làm trước khi cuộc thi diễn ra để tránh những sự cố đáng tiếc. Đừng để chủ nhân ca khúc hoặc người được độc quyền sử dụng ca khúc đột ngột thấy bài hát của mình lại bị người khác vô tư hát hò rộng rãi. Ca sĩ Thanh Tâm tỏ ra bực bội cũng là lẽ thường!”.

Mới đây, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng gặp rắc rối với chuyện bản quyền ca khúc. Trong album Góc khuất phát hành vào tháng 7-2012 của anh có ca khúc Chút tình phai mua độc quyền từ nhạc sĩ Trương Tuấn Huy. Mãi cho đến tháng 4-2013, bất ngờ một nhạc sĩ có tên khá lạ trong giới là Nguyễn Trường Nhân đưa đơn kiện "tranh chấp về quyền tác giả" với Đàm Vĩnh Hưng. Theo đó, Trường Nhân nói chính anh mới là chủ nhân ca khúc Chút tình phai chứ không phải Trương Tuấn Huy.

Cũng theo Trường Nhân, anh gửi đơn kiện là vì đã nhiều lần muốn "giải quyết trong êm thấm" với Đàm Vĩnh Hưng nhưng bất thành. Đơn kiện của Trường Nhân đã được TAND TP.HCM chuyển đến TAND Q.10 (TP.HCM) thụ lý từ tháng 5-2013 và đến nay giới truyền thông bắt đầu quan tâm đến vụ việc.

Trong khi đó, đại diện phía ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho biết họ sẽ chuyển giao tất cả vụ việc cho luật sư giải quyết và cũng sẽ thông báo rộng rãi đến báo chí kết quả. Đàm Vĩnh Hưng khẳng định anh và Công ty Tiếng Hát Việt (sản xuất album Góc khuất) nắm trong tay giấy tờ hợp lệ.

NGUYỄN KHẮC TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên