15/07/2012 07:29 GMT+7

Lại loay hoay với máy ghi âm, ghi hình

TRẦN HUỲNH - MINH GIẢNG - NGỌC HÀ
TRẦN HUỲNH - MINH GIẢNG - NGỌC HÀ

TT - Trong buổi tập trung thí sinh làm thủ tục dự thi vào các trường CĐ sáng 14-7, nhiều hội đồng thi đã tỏ ra rất dè dặt với quy định mới của Bộ GD-ĐT cho phép mang vào phòng thi các thiết bị ghi âm, ghi hình.

xjkaLXdp.jpgPhóng to
ThS Nguyễn Hồng Hà, phó trưởng phòng đào tạo Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM, chỉnh sửa sai sót giấy báo dự thi trong ngày tập trung sáng 14-7 - Ảnh: như hùng

* Tại các điểm thi của Trường CĐ kỹ thuật Cao Thắng (TP.HCM), giám thị nhiều lần nhắc nhở thí sinh phải thực hiện nghiêm quy định riêng của hội đồng tuyển sinh nhà trường với nội dung: “Khuyến khích thí sinh không mang thiết bị ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi, không truyền được thông tin ra ngoài, không nghe, không xem được trực tiếp. Nếu thí sinh mang vào phòng thi các loại máy này thì yêu cầu thí sinh để lên bục trên bảng, không để ở chỗ ngồi của thí sinh. Nếu thí sinh có nhu cầu sử dụng thì phải xin phép cán bộ coi thi và chỉ được phép sử dụng sau khi cán bộ coi thi đã kiểm tra kỹ những chức năng của máy”.

* Trong ngày làm thủ tục dự thi vào các trường CĐ ngày 14-7, số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy tại 394 điểm thi của 124 trường tổ chức thi CĐ trên toàn quốc, số thí sinh đăng ký dự thi thực tế là 259.690 thí sinh trong tổng số hơn 400.000 hồ sơ đăng ký dự thi. Như vậy, tỉ lệ thí sinh làm thủ tục dự thi đợt thi CĐ đạt tỉ lệ 63,59%, thấp hơn so với năm 2011 (64,14%).

* Tại các điểm thi của Trường CĐ Bách Việt, giám thị phòng thi ngoài sinh hoạt quy chế thông thường còn đưa ra một mẫu danh sách thí sinh đăng ký mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi. Ông Trần Mạnh Thành, phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, cho biết trước mỗi buổi thi trường đều phát cho giám thị mẫu đăng ký này để yêu cầu thí sinh đăng ký trước.

Theo ông Thành, trường đã sưu tầm một số hình ảnh và thiết bị ghi hình, ghi âm không có chức năng xem, phát lại để tập huấn cho cán bộ coi thi cách nhận diện, hướng dẫn cách kiểm tra khi thí sinh mang vào phòng thi. Tuy nhiên, trường cũng sinh hoạt kỹ với cán bộ coi thi phải lưu ý thí sinh trong trường hợp cần thiết sử dụng các thiết bị trên cần tránh làm ảnh hưởng đến thí sinh khác cũng như trật tự phòng thi, nếu vi phạm sẽ bị đình chỉ.

* Tại Trường CĐ Tài chính hải quan, trước mỗi phòng thi đều có dán thông báo lớn về các vật dụng thí sinh được phép mang vào. Giám thị cũng lưu ý thí sinh chỉ được mang vào phòng thi các vật dụng phục vụ trực tiếp việc làm bài.

* Trong khi đó, ông Vũ Văn Hòa - trưởng phòng đào tạo, thường trực hội đồng tuyển sinh Trường CĐ Kinh tế đối ngoại - nhấn mạnh: điểm đáng lưu ý nhất là quy định về việc cho phép thí sinh mang máy ghi hình, ghi âm vào phòng thi. Ông Hòa cho biết trường đã tổ chức năm buổi sinh hoạt đối với cán bộ coi thi, trong đó luôn nhấn mạnh đến vật dụng thí sinh mang vào phòng thi. “Chỉ cho phép thí sinh mang vào phòng thi các vật dụng phục vụ trực tiếp việc làm bài. Trường hợp giám thị nghi ngờ các vật dụng thí sinh mang theo cần phải báo ngay cho trưởng điểm thi để có hướng xử lý” - ông Hòa cho biết.

* Ông Nguyễn Toàn, hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, dứt khoát: “Chúng tôi nhắc nhở và không cho thí sinh mang các thiết bị ngoài các vật dụng phục vụ việc làm bài. Mục tiêu của việc cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình là nhằm chống tiêu cực. Mục tiêu của thí sinh khi đi thi là làm bài thật tốt, như thế thời gian đâu để làm những việc khác. Vì thế chúng tôi không cho thí sinh mang các thiết bị này vào phòng thi”.

Phổ biến... sai quy chế

Tại Trường CĐ Sư phạm Hà Nội, khi được hỏi giám thị được phổ biến sẽ ứng xử thế nào khi có thí sinh mang theo thiết bị ghi hình, ghi âm cá nhân vào phòng thi, ông Vũ Phương - phó hiệu trưởng nhà trường - cho hay giám thị đã được phổ biến rất kỹ thí sinh muốn mang gì vào phòng thi cũng phải công khai, đồng thời động viên các em không nên mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng. “Các em mang thiết bị ghi âm, ghi hình mà không công khai, cuối cùng bị phát hiện thì sẽ bị lập biên bản xác định vi phạm quy chế. Trường hợp công khai thiết bị thì hết giờ giám thị sẽ lập biên bản, thu lại thiết bị chờ giám định 10 ngày sau sẽ trả lại” - ông Phương khẳng định.

Trong khi đó ông Hoàng Ngọc Trí - hiệu trưởng Trường CĐ Cộng đồng - cho hay: “Nhà trường cũng nhắc nhở thí sinh đi thi là để làm bài chứ không phải để “gây rối”. Nếu thí sinh không làm bài mà chỉ ghi hình thì sẽ bị đuổi ra ngay”.

Trước cách xử lý của các trường, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga thẳng thắn cho rằng việc thu giữ lại thiết bị của thí sinh 10 ngày như cách Trường CĐ Sư phạm Hà Nội định triển khai là hoàn toàn không đúng quy chế: “Quy định mới cho phép thí sinh được quyền giám sát giám thị. Nếu thí sinh mang các thiết bị được phép vào phòng thi phải được để tự do vì nếu giám thị không nghiêm túc thì thí sinh có quyền làm việc này (ghi hình - PV). Nhà trường không được quá khắt khe trong trường hợp họ sử dụng đúng mục đích. Giám thị không nghiêm túc thì không có quyền ngăn cấm thí sinh ghi nhận, tích lũy bằng chứng phản ảnh về phòng thi, kỳ thi”.

Mời đón đọc bài giải các môn thi toán, vật lý, sinh, văn, lịch sử trên phụ trương tặng bạn đọc trong số báo ngày mai 16-7, đồng thời theo dõi bài giải sau mỗi buổi thi trên Tuổi Trẻ Online.

TRẦN HUỲNH - MINH GIẢNG - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên