15/06/2013 04:07 GMT+7

Lady Gaga bị kiện vì ăn cắp ý tưởng

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)

TT - Vừa mới hủy đợt lưu diễn vì lý do sức khỏe, Lady Gaga lại bị kiện về tội ăn cắp ý tưởng. Nữ nghệ sĩ tạo hình 66 tuổi người Pháp Orlan vừa đệ đơn lên Tòa thượng thẩm Paris để kiện Lady Gaga và Hãng đĩa Universal Music France về tội nhiều lần ăn cắp ý tưởng của bà.

hRrT8ovU.jpgPhóng to
Lady Gaga trong clip Born this way,

Bìa của đĩa đơn Born this way (Sinh ra như thế, 11-2-2011) - bài hát đầu tiên trong album cùng tên của Lady Gaga - thể hiện nữ ca sĩ như một sinh vật lai với những cục u trên trán và hai vai. Theo bà Orlan, Lady Gaga đã lấy ý tưởng từ bức tượng Bumpload (1989) của bà rồi thay thế phần đầu tượng bằng gương mặt nữ ca sĩ. Ngoài ra, trong clip Born this way có cảnh thể hiện chiếc đầu Lady Gaga trên một phiến thủy tinh hữu cơ, giữa bốn chiếc đầu khác. Bà Orlan cho rằng cách bài trí này là bản sao của Woman with head (Người phụ nữ với cái đầu, 1996) cũng thực hiện trên thủy tinh hữu cơ, với chiếc đầu bị chặt và mái tóc cắt cùng kiểu.

sdPqUv3T.jpgPhóng to
Tác phẩm Woman with head (1996) của bà Orlan - Ảnh: Le Figaro

Trong thời đại kỹ thuật số, hiện tượng tương đồng giữa hai tác phẩm của hai nghệ sĩ khác nhau không phải hiếm và thường được giới chuyên môn gọi là “bản sao nhạt”. Tuy nhiên, luật sư của bà Orlan nhấn mạnh đây không phải lần đầu Lady Gaga ăn cắp ý tưởng. Theo ông, trong lễ trao giải MTV Video Music Awards 2010, Lady Gaga đã mặc chiếc váy thịt giống tác phẩm Vanitas, Robe de chair pour albinos anorexique (Vanitas, váy thịt cho người bạch tạng biếng ăn - 1987) của Jana Sterback.

Trong đơn kiện, bà Orlan đòi chấm dứt lưu hành clip, ngừng thương mại hóa album Born this way và bồi thường 31,5 triệu USD (tương đương 7,5% doanh thu của album).

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên