25/11/2012 07:11 GMT+7

Lạc quan hồn nhiên...

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TT - Với hơn 180 nghệ sĩ của 10 đoàn tham gia, Liên hoan xiếc quốc tế lần IV năm nay (vừa kết thúc ngày 21-11) được xem là đông đảo nhất so với các kỳ liên hoan trước đây. Nhưng độ “hoành tráng” ấy chỉ là so với ở ta thôi, còn nếu nhìn đến các liên hoan xiếc danh giá quốc tế thì “tầm vóc ấy” cũng còn khiêm nhường.

Cuộc trình diễn còn đơn điệu

aVbA1NZg.jpgPhóng to

Ngày hội Tây nguyên - tiết mục duy nhất đoạt HCV từ liên hoan. Dù có những kỹ thuật khó nhưng phần thể hiện của các diễn viên vẫn chưa mượt mà - Ảnh: Linh Đoan

Thêm nữa, thời gian tổ chức liên hoan khá gấp rút nên việc mời các đoàn mạnh tham gia liên hoan cũng không dễ dàng gì. Thực tế thì vậy nhưng thật ngạc nhiên khi đây đó vẫn có những sự lạc quan hết sức hồn nhiên! Có những nhận định hết sức mạnh dạn rằng sự ra quân của xiếc VN lần này rất thành công, so với trình độ các nước bạn thì VN không thua kém, có khi còn hơn. Bằng chứng là 10 huy chương chính thức thì đoàn VN đã gom hết sáu (một HCV và năm HCB)!

Vô tình ngồi gần một diễn viên xiếc trẻ của VN đang xem chương trình cùng một số người bạn. Đến tiết mục Đứng tay nghệ thuật của đoàn Mông Cổ, cậu bạn cứ trầm trồ: “Tài thế, diễn thế này thì thành thần!”, diễn viên trẻ quay sang: “Ôi dào, VN mình làm được mà! Cái thế dùng một tay nâng bổng cả người lên bọn tớ làm rồi!”. Cậu bạn cứ tròn mắt: “Thế à? Thế à?”.

Nếu nói về lợi thế thì năm nay xiếc VN tham gia 15 tiết mục, chiếm phân nửa số tiết mục dự thi của liên hoan, trong đó rất nhiều tiết mục được dàn dựng tập thể là điều mà các đoàn bạn khó thực hiện vì đường sá xa xôi phải lựa chọn những tiết mục gọn nhẹ. Các tiết mục của chúng ta đã cố gắng đưa nhiều kỹ thuật khó, mạo hiểm vào như Ngày hội Tây nguyên (Trường Xiếc và tạp kỹ VN), Dây căng cao (Xiếc Tp.HCM), Lăn vòng (Liên đoàn Xiếc VN)... Tuy nhiên, chính NSND Vũ Ngoạn Hợp và NSND Tâm Chính (thành viên của ban giám khảo) đã thừa nhận kỹ thuật chúng ta có nhưng còn thiếu sự mượt mà. Kỹ thuật rất quan trọng nhưng xu thế hiện nay của làng xiếc thế giới còn là nghệ thuật và phong cách biểu diễn, nếu đơn thuần là kỹ thuật thì chỉ dừng ở “thợ” làm xiếc chứ chưa đến đẳng cấp nghệ sĩ xiếc.

Xem các tiết mục Đứng tay nghệ thuật của Mỹ, Mông Cổ mới thấy động tác của bạn rất chắc, động tác khó cỡ nào cũng thực hiện một cách nhẹ nhàng chứ không gồng.

Màn biểu diễn của Mỹ cho người ta cảm giác hình ảnh về một chú cá nhỏ thong dong bơi lượn, còn của Mông Cổ là một chiến binh mạnh mẽ trên đồng cỏ bao la. Hai tiết mục đều có ý tưởng rõ ràng và những tạo hình đẹp để truyền cảm xúc đến người xem.

Cũng có sử dụng một phần kỹ thuật đứng tay nghệ thuật trong tiết mục Vũ điệu Tây nguyên, nhưng rõ ràng nghệ sĩ chúng ta vẫn thực hiện chưa chuẩn, động tác chưa dứt khoát và khi dùng tay nâng bổng cơ thể lên vẫn còn chông chênh. Như vậy, kỹ thuật đó chúng ta có thể làm được nhưng để đạt đến trình độ nhuần nhuyễn thì chưa...

Đã có một số tiết mục hiện nay của VN được công nhận tại một số liên hoan lớn của quốc tế như Sức mạnh đôi tay của Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp, Dây thép chùng của Thu Hiền, Đu chồng đầu của Hoàng An - Thu Hiệp.

Tuy nhiên, việc tỉnh táo nhận ra hạn chế để tự hoàn thiện mình lúc nào cũng hết sức cần thiết. Đặc biệt, trong đợt liên hoan này chúng ta tung khá nhiều lực lượng trẻ, phần đông các bạn chưa được cọ xát quốc tế, nên nếu cứ tự ru ngủ và ru ngủ nhau bằng những nhận định từ ao làng thì cũng hơi mạnh miệng. Mà cứ lạc quan hồn nhiên như thế thì nguy cho xiếc Việt mai sau...

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên