25/06/2017 13:31 GMT+7

Lá thư âm nhạc: Tương lai của nhạc số

TRÍ QUYỀN
TRÍ QUYỀN

TTO - Cùng thời điểm Katy Perry phát hành album Witness (ngày 9-6-2017), Taylor Swift đã công bố trên Instagram...

Taylor Swift đang là một trong những cái tên lớn nhất của làng nhạc - Ảnh: Getty Images
Taylor Swift đang là một trong những cái tên lớn nhất của làng nhạc - Ảnh: Getty Images

“Nhân kỷ niệm album 1989 bán được 10 triệu bản trên khắp thế giới và nhận chứng nhận 100 triệu bài hát được tiêu thụ từ RIAA (Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Mỹ), để đáp lại tấm thịnh tình của fan, Taylor sẽ đưa trở lại toàn bộ nhạc của mình lên các dịch vụ nghe nhạc streaming vào nửa đêm nay".

Một tuần sau tuyên bố này, các con số báo về hết sức lạc quan: lượt nghe nhạc streaming của Taylor Swift tăng 551%, đạt con số 47,5 triệu lượt và thu vào ước tính gần 400.000 USD.

Tài khoản ngân hàng của Taylor đương nhiên sẽ tăng lên thấp hơn con số này một chút, tùy thuộc vào thỏa thuận của cô với hãng đĩa.

Taylor Swift đang là một trong những cái tên lớn nhất của làng nhạc hiện nay, là nguồn cảm hứng cho các cô gái theo đuổi giấc mơ, sống trọn vẹn ở hiện tại hay đơn giản cầm cây guitar chơi nhạc. Cô còn là hình mẫu cho các nghệ sĩ trẻ không bị guồng máy của làng nhạc bắt chẹt hay nghiền nát.

Năm 2014, Taylor Swift từng gây một cú sốc khi rút toàn bộ nhạc của mình ra khỏi dịch vụ nghe nhạc streaming lớn nhất lúc đó là Spotify.

Dịch vụ này có hai mức chi trả cho nghệ sĩ tùy thuộc theo lượt nghe của người sử dụng, người dùng miễn phí thì mỗi lượt nghe trả thấp hơn người dùng có trả tiền.

Taylor có lượng đĩa bán ra hàng đầu hiện nay và cô không muốn nhạc của mình được nghe bởi người dùng miễn phí vì sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu (thật ra cô vẫn nhận được tiền nhưng chỉ bằng 1/7 so với lượt nghe bởi người dùng có trả tiền).

Nhưng Spotify thì không đồng ý giới hạn nhạc Taylor Swift chỉ cho người dùng trả tiền. Cả hai nói lời chia tay và Taylor Swift quay qua Apple Music, cũng có chút trục trặc nhỏ lúc đầu.

Những ai sử dụng Apple Music sẽ được miễn phí 3 tháng đầu và trong thời gian đó, dịch vụ này không tính tiền lượt nghe cho nghệ sĩ.

Taylor xem như đây là một sự bất công, bóc lột nên đã viết một bức tâm thư phản đối. Apple Music nhượng bộ, các nghệ sĩ khác vỗ tay, mối duyên Taylor Swift và Apple Music tạm coi như thắm thiết và thủy chung.

Lần quay lại này (không chỉ với Spotify mà cả các dịch vụ khác như Pandora, Amazon Music, Tidal...) sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh số đĩa của Taylor bởi album gần nhất của cô là 1989 được phát hành cách đây 3 năm, những ai muốn mua có lẽ đều đã mua.

Điều quan trọng hơn là sự lớn mạnh của dịch vụ nghe nhạc streaming: phần người dùng có trả tiền có lượt nghe vượt qua người dùng miễn phí.

Nghe nhạc streaming đang trở thành hướng đi mới của làng nhạc khi doanh thu liên tục tăng trưởng. Năm 2016, streaming thu vào 3,93 tỉ USD, tăng 68,5% so với năm 2015 và đang là nguồn thu chính của ngành công nghiệp băng đĩa.

Nghe nhạc streaming là hình thức tiêu thụ âm nhạc mới nhất, người dùng không cần quan tâm đến việc lưu trữ hay bỏ tiền mua từng album hay bài hát, chỉ cần trả một khoản tiền cố định mỗi tháng và có kết nối Internet, họ sẽ nghe được kho nhạc lên đến vài chục triệu bài (tùy từng dịch vụ) theo ý thích của mình.

TRÍ QUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên