17/01/2012 17:14 GMT+7

La Nina có thể làm tăng khả năng xảy ra đại dịch cúm

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng bốn lần dịch cúm với quy mô lớn xảy ra đều là sau hiện tượng La Nina, hiện tượng thời tiết mang những dòng hải dương lạnh lên mặt biển ở Tây Thái Bình Dương, theo BBC ngày 17-1.

NPMchiFd.jpgPhóng to
Một bức ảnh của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ chụp hiện tượng La Nina - Ảnh: AP

Trên tạp chí Những phát hiện của Viện Khoa học quốc gia (PNAS), các nhà khoa học nói những con chim di cư mang theo bệnh cúm có thể thay đổi thói quen của mình vì hiện tượng La Nina và làm virút cúm phát tán trên diện rộng hơn. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo là nhiều sự kiện La Nina trước đó không đi kèm với các dịch cúm trên quy mô lớn.

Kết luận đưa ra là trong khi sự kiện thời tiết khác thường này có thể khiến dịch cúm lan rộng hơn, chỉ riêng La Nina là không đủ để tạo ra một đại dịch. La Nina là người họ hàng của El Nino, cả hai tạo ra hiện tượng thời tiết dao động El Nino ở nam bán cầu (Enso).

“Một số Enso có thể ảnh hưởng tới thời tiết, lượng mưa và độ ẩm trên toàn thế giới - Jeffrey Shaman từ Đại học Columbia ở New York nói - Nhưng những ảnh hưởng khác nhau trên toàn thế giới, không có một bức tranh chung”.

Tuy nhiên, bốn lần đại dịch cúm lần nhất, dịch cúm Tây Ban Nha bắt đầu năm 1918, dịch cúm châu Á năm 1957, dịch cúm Hong Kong năm 1958 và dịch cúm H5/N1 2009 đều diễn ra sau các đợt El Nina. Các dịch cúm này có điểm chung là loại virút cúm đều là những chủng loại mới mà con người chưa phát triển được hệ miễn dịch.

Loài mới này thường xuất hiện sau khi hai loài cũ sống trên động vật như chim hay lợn trao đổi các chất liệu di truyền với nhau.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên