16/12/2013 06:15 GMT+7

La mắng nhiều làm trẻ bị ảnh hưởng tâm lý

L.TH.H. ghi
L.TH.H. ghi

TT - Bác sĩ Thái Thanh Thủy, trưởng khoa tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM), cho biết tùy theo lứa tuổi mà việc trẻ bị la mắng nhiều có ảnh hưởng khác nhau lên tâm lý của trẻ.

Đối với trẻ ở độ tuổi 2-7, hiểu biết của trẻ còn đơn giản, khi bị la mắng trẻ thường nghe lời cha mẹ ngay. Với trẻ trên 7 tuổi, trẻ đã hiểu biết những điều được làm và không được phép làm. Nếu bị la mắng không đúng, trẻ có tâm lý không “tâm phục khẩu phục”, cảm thấy bị đối xử không công bằng và nghĩ cha mẹ dùng “sức mạnh” của người lớn ép trẻ nghe theo. Điều này càng khiến trẻ không tiếp thu được điều cha mẹ nói. Trường hợp trẻ bị đánh đập, đối xử thô bạo thường xuyên sẽ khiến trẻ bị sang chấn tâm lý. Về lâu dài tính tình trẻ có thể trở nên hung hăng, chống đối, không nghe lời.

Đặc biệt, cha mẹ cần lưu ý tuyệt đối không nên la mắng trẻ trong bữa ăn vì sẽ gây ức chế về mặt tâm lý cho trẻ, khiến trẻ bỏ ăn, ăn không còn cảm giác ngon. Điều này cũng không tốt cho việc phát triển tâm lý của trẻ nhỏ, khiến trẻ thấy bữa ăn không còn là lúc gia đình gắn kết, yêu thương nhau mà trở thành miễn cưỡng, bắt buộc. Từ đó làm trẻ né tránh và tách ra, ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của trẻ.

Để kiềm chế cảm xúc bực tức, nóng giận trong lúc dạy con, cha mẹ phải cố gắng hết sức tự kiềm chế. Khi nóng giận quá mức, khi không thể chịu đựng được nữa thì tốt nhất nên tìm cách đi ra ngoài đường hoặc ra khỏi phòng, ra khỏi khung cảnh khiến cha mẹ giận dữ. Khi cách ly khỏi khung cảnh ấy, thường cha mẹ sẽ bình tĩnh, tỉnh táo hơn, lúc quay lại nói chuyện với con cũng sẽ nhẹ nhàng, đúng mực hơn.

L.TH.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên