05/12/2016 23:05 GMT+7

​La La Land, Moonlight thống trị loạt giải thưởng của nước Mỹ

ĐỨC TRẦN (tổng hợp)
ĐỨC TRẦN (tổng hợp)

TTO - Cuối tuần qua là thời điểm cực kỳ sôi động cho mùa giải điện ảnh hàng năm ở Mỹ. NYFCC, LAFCA và ATLFilmCritics… đều đã có kết quả bỏ phiếu kín từ hàng trăm nhà phê bình trên toàn nước Mỹ.

The Handmaiden (Cô hầu gái) có thể trở thành phim Hàn đầu tiên được đề cử Oscar? - Ảnh: imdb

Cuộc chiến giữa thương mại và nghệ thuật

Hiệp hội phê bình phim Atlanta (ATLFilmCritics) vừa trao giải Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất cho La La Land - tác phẩm ca nhạc có yếu tố tình cảm lãng mạn, được xem là chú ngựa ô của Oscar năm nay. Nhiều chuyên gia cũng dự đoán La La Land có thể đạt doanh thu trăm triệu khi ra rạp vào tuần tới.

La La Land có vốn đầu tư 30 triệu và sở hữu hai ngôi sao khá ăn khách là Ryan Gosling và Emma Stone, cũng được Hiệp hội phê bình phim Los Angeles (LAFCA) chọn là phim hay thứ nhì (Runner-up) với số phiếu suýt sao người thắng cuộc Moonlight. LAFCA cũng trao giải cho đạo diễn của Moonlight là Barry Jenkins.

La La Land có vẻ như sẽ là một lựa chọn không thể thiếu của đề cử Oscar năm nay - Ảnh: imdb

Ngoài LAFCA, Hội phê bình phim New York (NYFCC) vốn hay theo dòng phim chính thống, cũng bất ngờ vinh danh Moonlight là Phim hay nhất. Tuy nhiên, vài cây bút cho rằng Moonlight có thể thắng những giải phê bình nhưng nhiều khả năng vẫn bị Oscar từ chối vì đề tài đồng tính nam. Trong khi lựa chọn La La Land có vẻ an toàn vì phim chắc chắn có doanh thu cao hơn.

Diễn viên thực tài đăng quang

Hầu hết các giải cá nhân đều không dành cho các ngôi sao đình đám như Natalie Portman hay Emma Stone. Thậm chí LAFCA còn gây bất ngờ vào sáng nay bằng giải Nữ chính hay thứ nhì (Runner-up) cho Rebecca Hall, một diễn viên gốc Anh thủ vai nữ phóng viên tự sát trong Christine.

Hall còn “vô hình” vài tuần trước vì phim bị chê khó xem, nhưng lại vượt qua hàng rào ứng cử viên sáng giá để được xướng tên, cô chỉ về sau Isabelle Huppert - người có phiếu bầu cao hơn cho cả hai phim ElleThings to Come.

Isabelle Huppert - Ảnh: imdb

Tài tử Adam Driver cũng được LAFCA tung hô ở hạng mục Nam chính cho vai anh tài xế mê làm thơ trong Paterson, vượt qua một số tên tuổi phổ thông như Casey Affleck (Runner-up), Ryan Gosling, Denzel Washington…

So với LAFCA và NYFCC thì ATLFilmCritics lại có kết quả hơi thiên về Hollywood, họ vừa trao giải Nữ chính cho Annette Bening trong 20th Century Women, nam chính cho Casey Affleck trong Manchester by the Sea qua hai vai diễn lấy nước mắt người xem.

Phim Hàn sẽ được đề cử Oscar?

Với chiến thắng bất ngờ ở giải Thiết kế sản xuất và Phim nước ngoài hay nhất tại LAFCA, phim 18+ The Handmaiden (Cô hầu gái) của đạo diễn Park Chan-wook rất có thể làm nên lịch sử là phim Hàn đầu tiên được đề cử Oscar.

The Handmaiden có vốn sản xuất của Mỹ và được dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng, từng được báo chí phương Tây ca ngợi hết lời sau khi tham gia xong Liên hoan phim Quốc tế Cannes nhờ cảnh quay đồng tính nữ vô cùng táo bạo. Tác phẩm cũng đã trình làng khán giả Bắc Mỹ vài tháng trước.

Toni Erdmann - Ảnh: imdb

Hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài cũng khá thú vị khi cả ATLFilmCritics và NYFCC đều chọn Toni Erdmann - một phim bi hài của nữ đạo diễn người Đức là phim hay nhất. Tác phẩm kể về mối quan hệ đặc biệt giữa ông bố và cô con gái già nua khó tính.

Nhìn chung, các giải thưởng phê bình quốc gia của Mỹ đều rất quan trọng vì nó góp phần không nhỏ cho chiến dịch tranh giải Oscar sắp tới. Hơn nữa, chính những nhà phê bình, các cây bút của những tờ báo lớn sẽ đảo ngược tình thế vào phút chót như trường hợp Marion Cotillard vài năm trước, sau khi nhận sự ủng hộ to lớn từ giới chuyên môn, đã được đề cử Oscar!

ĐỨC TRẦN (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên