27/08/2017 08:30 GMT+7

Kỳ vọng vào Kim Sơn ở Olympic 2024

HUY ĐĂNG (Từ KUALA LUMPUR)
HUY ĐĂNG (Từ KUALA LUMPUR)

TT - Tổng thư ký Liên đoàn Thể thao dưới nước VN Đinh Việt Hùng đã nói như thế khi trao đổi với Tuổi Trẻ về tương lai của kình ngư 15 tuổi Nguyễn Hữu Kim Sơn.

Nguyễn Hữu Kim Sơn tung nước rút về đích. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Đêm 25-8, Kim Sơn khiến làng bơi khu vực chấn động khi bất ngờ giành HCV lẫn phá cả kỷ lục SEA Games nội dung 400m hỗn hợp cá nhân nam đã tồn tại suốt 14 năm qua.

“Chúng tôi vẫn luôn tin tưởng chuyện Sơn giành HCV ở nội dung này và chỉ bất ngờ với việc Sơn phá kỷ lục mà thôi. 400m hỗn hợp là nội dung nặng nhất của bơi lội, đòi hỏi nền tảng thể lực, sức vóc, cấu trúc hình thể... hoàn hảo. Kỳ tích càng ấn tượng hơn khi Sơn không đi tập huấn nước ngoài dài ngày trước thềm SEA Games” - ông Hùng nói.

Kinh nghiệm của Kim Sơn chỉ là những giải đấu nước ngoài được tham gia trong vòng một năm gần đây, trong đó nổi bật nhất là Giải vô địch bơi thế giới hồi tháng 6. Vì vậy, Kim Sơn hứa hẹn tỏa sáng hơn nữa nếu được đầu tư hợp lý trong tương lai. Theo ông Hùng, dù Kim Sơn có những điều kiện thuận lợi hơn Ánh Viên nhưng vẫn phải chờ đến “giấc mơ Olympic” năm 2024.

Ông Hùng giải thích thêm: “Tài năng của Ánh Viên được phát hiện quá muộn. Phải đến năm 2010, khi Ánh Viên đã 14 tuổi, chúng tôi mới phát hiện và đưa em lên mức đào tạo đỉnh cao. Dù Ánh Viên đã nỗ lực rất nhiều để phát triển thần tốc, nhưng như vậy vẫn là rất đáng tiếc. So với Ánh Viên, Kim Sơn được phát hiện sớm hơn 1-2 năm, một thời điểm khá lý tưởng cho việc phát triển tài năng. Nhưng để một VĐV đạt đến trạng thái hoàn hảo nhất cần đào tạo đỉnh cao ít nhất là 10 năm. Vì vậy chúng tôi kỳ vọng vào Kim Sơn ở Olympic 2024.

Tất nhiên là cần phải có sự đầu tư đúng mức từ Nhà nước đến các nhà tài trợ, Sơn cần được sớm đưa đi tập luyện tại nước ngoài. Tôi nghĩ điều quan trọng là Sơn cần có một HLV làm việc xuyên suốt qua nhiều năm, theo dõi quá trình trưởng thành, phát triển của em kỹ càng nhất như HLV Đặng Anh Tuấn với Ánh Viên”.

Có mặt trên khán đài chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của Kim Sơn bên cạnh các kình ngư Singapore, ông Lim Teck Yin - giám đốc điều hành Tổng cục Thể thao Singapore - tỏ ra rất ấn tượng. Theo ông Lim Teck Yin: “Mỗi quốc gia có những cách đầu tư khác nhau. Nhưng tôi nghĩ để một VĐV trẻ vươn lên tầm Olympic, họ cần được tập luyện với những đội bơi hùng mạnh hàng đầu thế giới. Chẳng hạn kình ngư Schooling của chúng tôi từng tập luyện với đội bơi của Trường trung học Bolles ở Mỹ - một ngôi trường có truyền thống bơi rất mạnh. Tại đó, Schooling được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, có một HLV tài giỏi và những đồng đội tuyệt vời để học hỏi lẫn nhau”.

Phải sớm đầu tư cho Kim Sơn

HLV Trương Hải Phong của Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc phòng 5/Quân chủng Hải quân nói: “Ở tuổi 15 mà Kim Sơn phá kỷ lục SEA Games, tôi cho rằng đó là kỳ tích và cũng cho thấy sự phát triển sớm của Kim Sơn so với các đối thủ cùng trang lứa.

Trong bơi lội, VĐV nam đến tuổi 17-18 thành tích mới phát triển rộ và đạt chín muồi với cơ bắp, hệ thống thần kinh... hoàn thiện nhất ở khoảng tuổi 24. Được biết ở tuổi 14, kình ngư Schooling được gửi học bơi ở Trường Bolles (Mỹ). Đây là yếu tố phải nhắc đến khi nói về chuyện đầu tư cho Kim Sơn ở tương lai. Mặt khác, do thể hình không thật sự lý tưởng nên Kim Sơn cần có sự đầu tư đặc biệt để cải thiện thể hình.

Theo tôi, nếu Kim Sơn được đi Mỹ tập huấn dài hạn như Ánh Viên là tốt nhất. Chỉ có áp dụng khoa học như ở Mỹ, các chuyên gia có thể kiểm tra nhóm cơ VĐV để biết được VĐV đó phù hợp bơi kiểu nào, cự ly ra sao... chứ không chỉ đoán bằng kinh nghiệm như tại VN. Ngoài ra, phải bắt tay ngay vào việc đầu tư cho Kim Sơn.

Schooling có sự hậu thuẫn về tài chính và kinh tế rất lớn từ gia đình để sang Mỹ học. Kim Sơn thì khác, em rất cần sự hợp tác hỗ trợ giữa địa phương và Tổng cục TDTT như Quân đội và Tổng cục TDTT đã cùng đầu tư cho Ánh Viên”.

Ánh Viên tái lập thành tích đoạt 8 HCV

Giành HCV 200m tự do trong ngày thi đấu bơi lội cuối cùng của SEA Games 2017, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên tái lập thành tích đoạt 8 HCV trong một kỳ SEA Games trên đất Singapore hai năm trước.

Cụ thể, 8 HCV của Ánh Viên tại kỳ SEA Games 2017 gồm các nội dung: 50m ngửa, 100m ngửa, 200m ngửa, 200m tự do, 400m tự do, 800m tự do, 200m hỗn hợp và 400m hỗn hợp. Nhưng nếu hai năm trước Ánh Viên chỉ giành được 1 HCB, 1 HCĐ thì ở SEA Games 2017, cô có thêm 2 HCB (200m ếch và 100m tự do) bên cạnh 8 HCV.

Ánh Viên cho biết: “Tôi không hài lòng lắm với phong độ của mình ở kỳ SEA Games này bởi tôi đã thua đến 2 nội dung mà mình có thể giành HCV”.

Cũng trong tối 26-8, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng đã giành HCV và phá kỷ lục SEA Games nội dung 1.500m tự do với thành tích 15 phút 20,10 giây, vượt qua đồng đội đoạt HCB Lâm Quang Nhật (15 phút 23,94 giây). Ngay sau khi rời hồ bơi, Quang Nhật ôm chầm lấy Huy Hoàng chúc mừng và cả hai thân thiết đứng cạnh nhau trên bục nhận HCV để hát Quốc ca - một hình ảnh đẹp cho thấy không khí đoàn kết của đội bơi VN.

H.Đ.

HUY ĐĂNG (Từ KUALA LUMPUR)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên