27/08/2015 11:39 GMT+7

Kỳ vọng và cam kết từ một đội ngũ làm báo

LAM ĐIỀN (lamdien@tuoitre.com.vn)
LAM ĐIỀN (lamdien@tuoitre.com.vn)

TT - Câu chuyện giao lưu giữa bạn đọc và đại diện đội ngũ làm báo ở Tuổi Trẻ chiều 26-8 tại Nhà văn hóa Thanh niên nhân dịp ra mắt 3 ấn phẩm kỷ niệm 40 năm báo Tuổi Trẻ đã chạm vào rất nhiều điều đáng suy nghĩ.

Nhà báo Lưu Đình Triều, PGS.TS Hà Minh Hồng, nhà báo Thu An, nhà báo Dương Thành Truyền (từ trái qua) trong buổi giao lưu chiều 26-8 - Ảnh: Thanh Tùng
Nhà báo Lưu Đình Triều, PGS.TS Hà Minh Hồng, nhà báo Thu An, nhà báo Dương Thành Truyền (từ trái qua) trong buổi giao lưu chiều 26-8 - Ảnh: Thanh Tùng
Video Triển lãm phóng sự ảnh "Những câu chuyện từ trang báo" - Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Đại diện nhóm thực hiện sách - PGS.TS Hà Minh Hồng, nhà báo Thu An và nhà báo Dương Thành Truyền - lần lượt giới thiệu các quyển Báo Tuổi Trẻ 40 năm hình thành và phát triển, Báo Tuổi Trẻ đã viết Chuyện nghề chuyện người.

Đây là loạt sách kỷ niệm một chặng đường quan trọng của báo Tuổi Trẻ, được tổ chức công phu bởi việc biên soạn sách đã bắt đầu từ tháng 9-2013.

Thú vị hơn, những ấn phẩm lần này của báo Tuổi Trẻ không những phản ánh lịch sử hình thành của một tờ báo, mà qua đó bạn đọc còn tìm thấy những chuyển biến trong đời sống kinh tế văn hóa - xã hội của TP.HCM và cả nước qua lăng kính của báo Tuổi Trẻ.

Trong phần giao lưu, một sinh viên báo chí năm 2 đặt câu hỏi với nhà báo Thu An rằng nếu so những bài báo nổi bật trên Tuổi Trẻ hiện nay với những bài báo nổi bật trên Tuổi Trẻ trước đây thì có những giống và khác nhau như thế nào?

Đây thật sự là một câu hỏi “có lý luận”, và trong phần trả lời, chị Thu An đã chia sẻ những quan điểm làm báo và lý tưởng nghề nghiệp được thống nhất trong đội ngũ những người làm báo Tuổi Trẻ.

“Đó chắc chắn là điểm giống nhau - nhà báo Thu An khẳng định - Trong tất cả thời kỳ làm báo, chúng tôi đều dấn thân vì lý tưởng rằng làm báo để cuộc đời được tốt đẹp hơn, nhân văn hơn. Chúng ta viết điều tra nhưng không phải mục đích để “đánh đấm” ai đó, mà vì phải nói cái xấu để cái tốt được nhân lên trong cuộc sống này”.

“Và sự thật là chúng tôi nhận được nhiều sự đồng cảm nhất từ bạn đọc mỗi khi trên báo có bài phản ánh các đề tài nhân văn nhân ái” - chị Thu An tâm sự.

Còn sự khác nhau giữa các thời kỳ cũng không ít, nhà báo Thu An liệt kê một loạt thay đổi trong môi trường làm báo từ kỹ thuật tác nghiệp, dòng chảy thông tin đa phương tiện, từ mạng xã hội phát triển... đã khiến cuộc sống đổi thay nhanh hơn, thông tin nhiều hơn đòi hỏi sự chọn lọc thông tin cần tỉnh táo để không bị cuốn vào các “kênh” truyền thông đang ngày một tăng nhanh bủa vây người làm báo và công chúng.

Chia sẻ với ý này, nhà báo Lưu Đình Triều - người quán xuyến công việc biên soạn ba ấn phẩm của Tuổi Trẻ - cũng cho rằng độ cảm nhận của nhà báo là rất quan trọng, bởi đó chính là lời réo gọi mình xốc tới, dấn thân vào cuộc sống để có được những tác phẩm báo chí đích thực.

Nhà báo Dương Thành Truyền cũng dẫn một ý của nhà báo Kim Hạnh, rằng làm báo không phải chỉ mưu sinh mà là lý tưởng. Nhà báo mang lý tưởng nghề nghiệp ấy đi “thu phục” bạn đọc của mình.

Buổi giao lưu không còn là dịp giới thiệu sách, mà cả bạn đọc và những người đại diện báo Tuổi Trẻ gặp nhau trong một niềm tâm sự chung: cùng hướng đến trách nhiệm cụ thể của báo chí với kỳ vọng từ cuộc sống.

Chỉ tiếc rằng thời gian một buổi giao lưu có hạn, nhà báo Thu An chuyển lời cuối cho bạn đọc như một lời cam kết: “Hãy tin rằng lý tưởng nghề nghiệp trong chúng tôi không phai nhạt”.

Và chị đọc tặng bạn đọc bài thơ chị viết về nghề, bài thơ day dứt, với những câu: Một mai/ Khi tôi trở về cát bụi/ Hãy đốt cho tôi/ Một tờ báo mới/ Sóng sánh những dòng tin nóng hổi... Vâng, cuộc sống vẫn còn chờ đợi tất cả chúng ta, từ những kỳ vọng và cam kết đầy tin yêu như thế này.

Đến từ khoa báo chí Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, cô giảng viên Hoàng Khuyên nhấn mạnh rằng Tuổi Trẻ bước vào tuổi 40 là một sự kiện đáng kể.

“Bởi nếu chúng ta để ý sẽ thấy trong thời Pháp thuộc, có đến 80% báo chí quốc ngữ không thọ quá ba năm. Vậy mà Tuổi Trẻ nay đã là tờ báo ra liên tục 40 năm, tuổi thọ báo chí Việt Nam tăng lên rất nhiều trong thời kỳ này nói lên được nhiều điều…”.

LAM ĐIỀN (lamdien@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên