20/01/2016 10:00 GMT+7

Kỳ vọng đất nước phát triển vững mạnh

MAI HƯƠNG ghi
MAI HƯƠNG ghi

TT - Trao đổi trực tuyến với Tuổi Trẻ nhân Đại hội Đảng toàn quốc, các bạn trẻ này đã bày tỏ trăn trở, kỳ vọng, ước mong cho đất nước trong thời khắc quan trọng trước một sự kiện quan trọng.

 

Nguyễn Đào Phương Thúy

“Tôi mong tới đây Việt Nam có hệ thống giao thông hiện đại, nền móng là những cung đường cao tốc Bắc - Nam hay hệ thống metro cho phép chúng ta hi vọng về mức độ tăng trưởng kinh tế với thu nhập bình quân đầu người cao gấp 2-3 lần hiện tại

Nguyễn Đào Phương Thúy

Tham gia bàn tròn trực tuyến có bạn Nguyễn Lan Khuê - 27 tuổi, giám đốc nhãn hàng của một tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam; bạn Trần Ngọc Thiện - 28 tuổi, chuyên viên quản trị rủi ro Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và bạn Nguyễn Đào Phương Thúy - 23 tuổi, hiện là du học sinh tại Anh.

“Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ khu vực?”

Đó là câu hỏi mà bạn Nguyễn Lan Khuê trăn trở, cũng là vấn đề mà các thành viên tham gia bàn tròn quan tâm.

Lan Khuê nói: “50 năm trước, Singapore nhìn vào Sài Gòn - Hòn ngọc Viễn Đông để phát triển đất nước của họ.

50 năm sau, trong khi Singapore đang hướng về mô hình “Smart nation - Quốc gia thông minh”, trang bị cho người dân những tiện ích hiện đại hữu dụng, nâng cao đời sống bằng công nghệ thì Việt Nam vẫn loay hoay với những bài toán đau đầu của một đất nước đang phát triển”.

Cô gái 27 tuổi - cựu sinh viên Đại học Ngoại thương TP.HCM, từng là thành viên đoàn đại biểu Việt Nam tham gia tàu Thanh niên Đông Nam Á năm 2011 - tiếp tục đặt vấn đề:

“Việt Nam có gì ngoài lúa gạo, tiêu, điều và cà phê? Có thể các bạn sẽ nói là du lịch. Nhưng chúng ta đã làm được bao nhiêu trên con đường phát triển du lịch? Trong khi đó Malaysia, Philippines, Thái Lan đã vượt xa trong công nghệ quảng bá và chất lượng dịch vụ.

Nói về sản xuất thì hàng hóa “made in Vietnam” liệu có nhận được sự chào đón bằng “made in Thailand”?

Không được đánh giá mạnh như Singapore nhưng Thái Lan cũng đang dần vươn mình ra tầm khu vực, họ đã và đang thâu tóm thị trường bán lẻ bằng những vụ mua bán sáp nhập rầm rộ các công ty như Nguyễn Kim, Family Mart, Metro... Nhìn thấy thực tế đó, chúng ta không thể không sốt ruột”.

- Nguyễn Đào Phương Thúy: So sánh với các quốc gia khác trên thế giới, chắc hẳn rất nhiều người vẫn phải suy nghĩ, lo lắng liệu đất nước mình đã phát triển xứng đáng với tiềm năng của chính mình?

Nhất là khi chúng ta vẫn đang chỉ là một đất nước xuất đi những hàng thô và nguyên liệu thay cho những sản phẩm hoàn chỉnh, giá trị cao, đòi hỏi công nghệ hiện đại hơn.

Chúng ta nói nhiều đến việc đất nước mở cửa hội nhập nhưng quả ngọt từ đổi mới, hội nhập lại chưa có được những thành tựu xuất sắc, trong khi nợ công ngày càng cao.

- Trần Ngọc Thiện: Tôi lại cho rằng về thành tựu của những năm đổi mới, nếu phủ nhận tất cả thì không chính xác. Dù vẫn còn nhiều việc làm cho chúng ta không hài lòng nhưng nên có cái nhìn công bằng.

Khi nhìn vào đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam và cách thức điều hành của Chính phủ, có thể thấy chúng ta đã dần dứt bỏ những tư tưởng cũ kỹ, có sự thay đổi trong chính sách điều hành nền kinh tế theo hướng thị trường mở, có định hướng rõ ràng trong phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, Chính phủ cần phải đưa ra nhiều biện pháp cải tổ hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng nhanh hơn nữa, vì nếu không sẽ khó đuổi kịp nhiều nước trong khu vực trong tương lai gần.

Trần Ngọc Thiện

“Tuổi trẻ phải nghiêm túc định hướng phát triển bản thân, năng động tạo lập những doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài

Trần Ngọc Thiện

Lãnh đạo phải nói được, làm được

- Nguyễn Đào Phương Thúy: Nói về câu chuyện của những con rồng châu Á, không thể không nhắc đến Singapore - đất nước nhỏ bé nhưng đã đạt được nhiều bước tiến vượt bậc về kinh tế, bảo vệ môi trường, y tế, du lịch và giáo dục.

Có được những thành quả như hôm nay, người dân Singapore khắc ghi công lao của cố thủ tướng Lý Quang Diệu - nhà lãnh đạo tài ba, có tầm nhìn chiến lược. Ông đã đặt nền móng giáo dục vững chắc và vạch ra hướng đi đúng đắn cho đất nước.

- Trần Ngọc Thiện: Cần nhìn một cách thực tế vào những điều kiện kinh tế thế giới hiện nay. Theo tôi, dù có được những nhà lãnh đạo như Lý Quang Diệu ở Việt Nam thì cũng không thể tái lập được bước phát triển thần kỳ như Singapore.

Bởi điều kiện kinh tế và xã hội trên thế giới đã thay đổi nhiều trong giai đoạn hiện nay và những động lực giúp thúc đẩy kinh tế một nước tăng trưởng nhanh, mạnh mẽ không còn nhiều như trước.

Về tiêu chuẩn lý tưởng đối với đội ngũ lãnh đạo đất nước thì thật sự không có một chuẩn chung. Theo tôi, đội ngũ lãnh đạo quốc gia lý tưởng phải dám nói - dám làm, nói được - làm được và chính trực.

- Nguyễn Lan Khuê: Tôi không thích “mơ”. “Mơ” là trạng thái ám chỉ sự việc không bao giờ xảy ra trong thực tế.

Điều tôi và rất nhiều người trẻ trăn trở là làm sao chúng ta tìm được hoặc đào tạo ra được những lãnh đạo trẻ, có tầm và có tâm như ông Lý Quang Diệu. Và làm thế nào để thế hệ của tôi có thể kiến tạo cho đất nước những sự đổi thay ngoạn mục như ông ấy đã làm cho Singapore?

Tôi cũng nghĩ nhiều về Tổng thống Barack Obama. Tôi tôn trọng ông ở tư cách, học vấn, sự khiêm nhường nhưng cứng rắn, kiên định. Ông xóa bỏ mọi rào cản về phân biệt màu da và lèo lái nước Mỹ đúng vào giai đoạn suy thoái kinh tế trầm trọng nhất.

Tiêu chuẩn lý tưởng của lãnh đạo quốc gia, theo tôi, là cần đủ chín chắn để hiểu thực lực quốc gia, đủ cởi mở để tiếp nhận cái mới, đủ bản lĩnh để mở ra những đường hướng đổi mới.

Nguyễn Lan Khuê

“Có lẽ trước hết, giới trẻ cần tự hỏi bản thân họ có mơ chung giấc mơ tốt đẹp cho đất nước không, hay chỉ đang mơ giấc mơ cho riêng mình?

Nguyễn Lan Khuê

Đi để thấy mình còn nhỏ bé

- Nguyễn Lan Khuê: Nhiều bạn trẻ Việt Nam bây giờ thích phim truyền hình, ca sĩ, diễn viên hài, hotboy, hotgirl... nhiều hơn là tìm hiểu lịch sử văn hóa nước nhà.

Xìcăngđan của “sao” bao giờ cũng thu hút các bạn nhiều hơn thực trạng ô nhiễm môi trường, bất ổn khí hậu hoặc các vấn đề kinh tế - xã hội khác.

Một đất nước không thể phát triển chỉ với nền công nghiệp giải trí. Phần đông khi đứng trước những vấn đề nghiêm túc, luôn thấy một thế hệ “tuổi trẻ im lặng”.

- Trần Ngọc Thiện: Tôi cũng là một người trẻ. Tôi tiếp xúc với nhiều bạn trẻ khác nhau và tôi thấy rằng tuổi trẻ Việt Nam không hoàn toàn “im lặng”.

Tuổi trẻ ngày nay được sống trong hòa bình nên sẽ có những nguyện vọng và mục tiêu khác với tuổi trẻ ở những năm tháng chiến tranh.

Tuổi trẻ hiện nay mong muốn được thành đạt trong công việc, khát vọng được giàu có, muốn ra sức để phát triển kinh tế, muốn được tự do, được tiếp nhận nhiều nền văn hóa.

Theo tôi, có mong muốn, có khát vọng thể hiện bản thân như vậy là tốt và đó là động lực giúp đất nước chuyển mình. Người lớn cần khích lệ và thúc đẩy những khát vọng đó ở người trẻ.

Đầu tư cho giáo dục là cách thức cung cấp cho những người trẻ hành trang để có thể đảm nhận tốt vai trò gánh vác việc xây dựng đất nước. Ngoài ra, lịch sử là cội nguồn, đồng thời cũng là động lực.

Chỉ khi tuổi trẻ hiểu rõ lịch sử của đất nước và dân tộc mình thì mới có động lực mạnh mẽ xây dựng và phát triển đất nước. Không thể xem nhẹ lịch sử và không thể tích hợp việc dạy học môn lịch sử vào một số môn như ý kiến đề xuất của Bộ Giáo dục - đào tạo.

Thay vào đó, cần đổi mới triệt để cách dạy học môn lịch sử để người trẻ yêu thích và hứng thú khi được học lịch sử của đất nước, làm sống lại tinh thần tuổi trẻ yêu nước, tuổi trẻ cứu nước.

- Nguyễn Lan Khuê: Đồng ý là vậy nhưng đất nước đã bước sang giai đoạn mới. Những hô hào kêu gọi theo kiểu cũ sẽ không còn phù hợp với bối cảnh hiện đại và hội nhập nữa. Những người trẻ cần đi nhiều, đọc nhiều, học nhiều, thực hành nhiều để thấy cá nhân mình còn nhỏ bé.

Tôi cho rằng chúng ta cần những định hướng giáo dục cấp tiến, những chiến dịch truyền thông hiện đại. Những hình mẫu trẻ trung năng động sẽ phù hợp lôi kéo sự quan tâm của người trẻ đến sự phát triển của đất nước.

Khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

Sáng nay 20-1, Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII sẽ diễn ra tại Hà Nội (từ ngày 20 đến 28-1). Tham dự đại hội có 1.510 đại biểu, đại diện cho hơn 4,5 triệu đảng viên, trong đó có 194 đại biểu nữ, 174 đại biểu là người dân tộc thiểu số.

Chủ đề đại hội là “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

MAI HƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên