22/01/2014 00:39 GMT+7

Kỳ tích mang tên Eugenie Bouchard

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TT - Cách đây ít ngày, sau khi Ana Ivanovic hạ tay vợt số 1 thế giới Serena Williams, nhiều người đã nghĩ đến đoạn kết tươi đẹp ở Giải quần vợt Úc mở rộng 2014 cho cô gái người Serbia. Thế nhưng...

Hôm qua, thành phố Melbourne vốn đang nóng càng thêm tăng nhiệt khi chứng kiến sự kiện cô gái 19 tuổi Eugenie Bouchard đánh bại hạt giống số 14 người Serbia Ana Ivanovic 2-1 (5-7, 7-5, 6-2) ở tứ kết. Dù Bouchard được xếp hạt giống số 30, nhưng nên nhớ Ivanovic là tay vợt dày dạn kinh nghiệm trận mạc, từng giữ vị trí số 1 thế giới, vô địch Roland Garros 2008 và cách đây ít ngày đã hạ hạt giống số 1 Serena ở vòng 4.

Chính vì vậy, sự kiện Ivanovic bị cô gái mới 19 tuổi hạ “đo ván” đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông. Đây cũng là lần đầu tiên lịch sử quần vợt Canada ghi nhận trường hợp VĐV có mặt ở bán kết Giải Úc mở rộng. Bouchard cũng là tay vợt thứ hai trong lịch sử quần vợt Canada có mặt ở vòng bán kết một giải đấu trong hệ thống

Grand Slam.

Sau trận đấu, Bouchard nói cô không ngạc nhiên khi đánh bại cựu số 1 thế giới. Hãng tin AFP trích lời tay vợt người Canada này: “Kết quả này chính xác, không bất ngờ vì tôi luôn tin tưởng mình thi đấu tốt. Tôi đã cố gắng chiến đấu và chơi tốt nhất có thể ngay khi bị dẫn và không quên nghĩ rằng mình có thể đẩy trận đấu sang ván thứ ba. Tôi đã làm được điều đó. Thật tuyệt vời!”.

Bouchard bắt đầu chơi quần vợt từ lúc 5 tuổi và được tập luyện tại CLB Champlain Bridge - nơi có khoảng 20 sân thi đấu trong nhà được xem lớn nhất Bắc Mỹ thời điểm đó. Năm 10 tuổi, Bouchard đã xem thần tượng của cô là Maria Sharapova - người giành chiến thắng Giải Wimbledon. Từ đó cô luôn ấp ủ hoài bão sẽ thực hiện được những gì mà Sharapova

đã làm.

Năm 12 tuổi cô chuyển đến Florida để tập luyện và quay lại Montreal (Canada) vào năm 15 tuổi khi Trung tâm đào tạo quốc gia được mở và bắt đầu tập luyện ở đây. Chia sẻ về khoảng thời gian mới bắt đầu chơi quần vợt, Bouchard nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí A&Q: “Những năm đầu tiên bắt đầu chơi quần vợt tôi phải tập luyện độc lập, nỗ lực một mình và tự trang trải những chuyến đi. Điều đó thật sự rất khó khăn với tôi”.

Từ đó Bouchard bắt đầu có những thăng tiến rõ rệt về chuyên môn. Năm 2013 là một năm đột phá của Bouchard khi cô giành chiến thắng Giải trẻ Wimbledon 2012, vào chung kết tại Osaka (Nhật), đồng thời góp mặt ở hai trận bán kết tại Strasbourg (Pháp) và Quebec (Canada). Vì vậy, bước vào mùa giải 2013, Bouchard còn đứng vị trí 144 trên bảng xếp hạng WTA nhưng sau đó đã nhảy lên xếp vị trí thứ 32 vào cuối năm. Từ đây, cô được tạp chí SportsNet (Canada) bầu chọn là “Nữ vận động viên xuất sắc nhất Canada 2013”.

Nói về Bouchard, một trong những HLV đầu tiên của cô là ông Zdenek Bukal cho biết: “Một trong những điều cô ấy có chính là trí thông minh khi chơi quần vợt. Nếu hỏi rằng Bouchard có thể giành được một Grand Slam trong tương lai hay không, câu trả lời của tôi là có”.

[box]Djokovic trở thành cựu vô địch

Ngày 21-1, tay vợt số 2 thế giới Novak Djokovic bất ngờ thất bại 2-3 (6-2, 4-6, 2-6, 6-3, 7-9) trước đối thủ người Thụy Sĩ Stanislas Wawrinka (hạt giống số 8) trong trận đấu kéo dài bốn giờ ở tứ kết đơn nam Giải quần vợt Úc mở rộng 2014.
Như vậy sau ba năm liên tục vô địch Úc mở rộng, Djokovic đã trở thành cựu vô địch, kết thúc giấc mơ trở thành tay vợt đầu tiên bốn lần liên tiếp vô địch Úc mở rộng, kể từ khi huyền thoại người Úc Roy Emerson làm được điều này vào năm 1966.
Đây là chiến thắng xứng đáng cho Wawrinka khi anh thể hiện lối đánh tự tin, mạnh mẽ với sở trường là những cú trái hiểm hóc cùng những quả giao bóng rất mạnh, tốc độ lên đến 219km/giờ. Theo thống kê, Wawrinka có tổng cộng 17 quả giao bóng ăn điểm trực tiếp và 51 điểm thắng, hơn xa so với 7 cú ăn điểm trực tiếp và 45 điểm thắng của Djokovic.
Chiến thắng này giúp Wawrinka lần đầu tiên trong sự nghiệp vào bán kết Giải quần vợt Úc mở rộng. Đối thủ của anh ở bán kết là hạt giống số 7 người CH Czech Tomas Berdych - người đã có chiến thắng 3-1 (6-1, 6-4, 2-6, 6-4) trước tay vợt số 3 thế giới David Ferrer (Tây Ban Nha) ở trận tứ kết khác.

Q.T.

[/box]

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên