06/05/2015 08:40 GMT+7

Kỹ thuật mới cứu nhiều bệnh nhân nguy kịch

THÙY DƯƠNG - ĐOÀN CƯỜNG
THÙY DƯƠNG - ĐOÀN CƯỜNG

TT - Đó là kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể. Kỹ thuật này sẽ lấy máu từ cơ thể bệnh nhân chạy tuần hoàn bên ngoài để thay thế cho phổi, hỗ trợ cho tim điều trị viêm cơ tim cấp, suy hô hấp cấp.

Từ khi áp dụng kỹ thuật mới này, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cứu sống hơn 20 bệnh nhân có nguy cơ tử vong. ThS.BS Trương Dương Tiển, phó khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, đã cho biết như vậy trong ngày 5-5.

Theo ThS Tiển, mới đây Bệnh viện Chợ Rẫy áp dụng kỹ thuật cao này điều trị cho thai phụ V.N.H., 23 tuổi, ở An Giang, đang mang thai 36 tuần tuổi bị viêm phổi nặng do virút.

* Trong khi đó bác sĩ Trần Ngọc Thạnh - giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng - cho biết các bác sĩ đã triển khai thành công kỹ thuật trao đổi oxy qua màng lọc ngoài cơ thể kết hợp siêu lọc máu liên tục, cứu sống bệnh nhân H.B.P. (17 tuổi, trú huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Kỹ thuật này có sự hỗ trợ bước đầu của các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội. Hai lá phổi bệnh nhân P. bị tổn thương nặng, chỉ số oxy hóa máu xuống thấp. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi nặng do nhiễm cúm AH3-bội nhiễm phổi với biến chứng suy hô hấp cấp tiến triển.

Sau bảy ngày điều trị, chăm sóc đặc biệt, phổi bệnh nhân được cải thiện, bệnh nhân đã được cai máy thở và có thể ăn uống.

THÙY DƯƠNG - ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên