15/05/2012 08:15 GMT+7

Kỹ sư Nga bí mật bán tên lửa hạt nhân Bulava

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Hãng Interfax của Nga tiết lộ một kỹ sư làm việc cho căn cứ quốc phòng ở vùng núi Ural đã bị đưa ra xét xử, vì bán dữ liệu tên lửa đạn đạo Bulava mang đầu đạn hạt nhân cho quốc gia khác.

U685BQgM.jpgPhóng to
Nga đang phát triển mạnh các loại tên lửa hạt nhân phóng đi từ tàu ngầm. Ảnh: AFP

Interfax dẫn lời một nguồn tin thực thi pháp luật Nga cho hay người đàn ông không được tiết lộ danh tính này sẽ hầu tòa ở thành phố Yekaterinburg thuộc vùng Ural sau vài ngày nữa.

Người này bị buộc tội chuyển thông tin mật của hệ thống quốc phòng chiến lược cho tình báo nước ngoài, trong khi đang làm công tác nghiên cứu và phát triển vũ khí tại một căn cứ quốc phòng chuyên về công nghệ tên lửa.

Bulava là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mà Nga phát triển để thay thế vũ khí cũ từ thời Liên Xô cũ. Tên lửa này được đặt trên tàu ngầm hạt nhân Bulava, từng gặp nhiều thất bại trong thập kỷ qua và vừa mới thử nghiệm thành công cuối năm 2011. Vũ khí này có thể đạt tầm bắn 8.000km, mang 6-10 đầu đạn hạt nhân và sẽ được triển khai vào tháng 12-2012.

Nguồn tin không nói rõ nơi người này làm việc cũng như cơ quan tình báo nước ngoài mà anh ta bán dữ liệu. Phiên tòa sẽ được xử kín.

Trong khi đó, báo Komsomolskaya Pravda nói các chuyên gia tin rằng bí mật đó có thể được bán cho quốc gia vốn nghiên cứu những dự án như vậy từ lâu như Mỹ, Anh hoặc Trung Quốc. Báo này cũng nói kỹ sư trên làm việc cho Trung tâm Sản xuất khoa học Nga.

Hồi tháng 2 vừa qua, tòa án Matxcơva từng phạt 13 năm tù một kỹ sư bán thông tin về các vụ thử tên lửa chiến lược của Nga cho CIA.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên