14/11/2006 12:21 GMT+7

Kỹ sư Đinh Trường Hân: Một trong 50 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất tại Mỹ

V.T (Tổng hợp)
V.T (Tổng hợp)

TTO - Kỹ sư Đinh Trường Hân, 49 tuổi, người đoạt giải môi sinh của Nhà Trắng năm 2006, vừa được tạp chí Public Works ra ngày 10-11 bình chọn là 1 trong 50 nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất tại Mỹ trong năm 2006.

tFHCopuV.jpgPhóng to
Kỹ sư Đinh Trường Hân
TTO - Kỹ sư Đinh Trường Hân, 49 tuổi, người đoạt giải môi sinh của Nhà Trắng năm 2006, vừa được tạp chí Public Works ra ngày 10-11 bình chọn là 1 trong 50 nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất tại Mỹ trong năm 2006.

Public Works là tạp chí lâu đời, trên 100 năm tại Mỹ. Hằng năm, tạp chí này tổ chức bình chọn 50 người hoặc tổ chức có ảnh hưởng lớn nhất tại Hoa Kỳ để trao giải Trendsetters (Người Tiên phong). Năm nay, kỹ sư Đinh Trường Hân, người vừa được Tổng thống Bush trao tặng giải nhất về môi sinh năm 2006, là người VN duy nhất được bầu vào danh sách này.

Trong số 50 cá nhân và tổ chức trong danh sách bình chọn có những tên tuổi: Tổng thống Hoa Kỳ George W.Bush, cựu Phó tổng thống Al Gore, Thống đốc tiểu bang Arkansas Mike Huckabee, Thống đốc tiểu bang Minnesota Tim Pawlenty, thượng nghị sĩ Jim Talent, các hạ nghị sĩ Mark Steven Kirk, Peter DeFazio, John Duncan, Thứ trưởng Bộ Nội an kiêm Tổng giám đốc FEMA R. David Paulison và kỹ sư Đinh Trường Hân.

Để trao giải Trendsetters, Public Works kêu gọi mọi người dân cung cấp tin tức về những cá nhân có nhiều đóng góp cho cộng đồng, xã hội, những người có nhiều ảnh hưởng.

Những cá nhân đề xuất phải là những nhà lãnh đạo đặc biệt hiếm có và có cái nhìn sáng tạo, hoặc là những người tạo nên những khác biệt trong cộng đồng, hoặc đóng góp cho pháp chế, cho những hoạt động tình nguyện không biên giới... Từ danh sách gửi về, Public Works sẽ chọn ra những cá nhân xứng đáng để trao giải.

Kỹ sư Đinh Trường Hân hiện đang là Giám đốc nghiên cứu và triển khai các chương trình kỹ thuật xe hơi của Bưu điện Hoa Kỳ. Anh cũng là một trong 2 cá nhân được trao giải thưởng môi sinh của Nhà trắng năm 2006 với dự án hợp tác giữa Bưu Điện và bộ Năng Lượng, nghiên cứu ảnh hưởng của dầu thực vật khi dùng để chạy xe hơi. Theo nghiên cứu của anh, khi pha chế dầu thực vật với dầu diesel theo tỷ lệ 20:80 (20% dầu thực vật và 80% dầu diesel) thì có thể dùng để chạy cho xe vận tải chỉ với một số lưu ý nhỏ kèm theo để tránh các trục trặc kỹ thuật.

Ngoài ra, Đinh Trường Hân còn là chủ Tịch Hội đồng cố vấn về xe hơi cho Tổng Cục Bưu Điện Thế giới và là Thành viên trong ban cố vấn của Nhà trắng về xe hơi chạy bằng khí Hydrogen - một chuyên đề rất quan trọng mà Tổng thống Bush nhiều lần đề cập đến, trong tất cả các diễn văn hàng năm trước Quốc hội Hoa Kỳ.

Rất nhiều người trên thế giới trở thành tín đồ của xe hơi, anh cũng vậy. Nhưng chàng kỹ sư 49 tuổi này không gắn cuộc đời mình với mẫu mã, kiểu dáng, tốc độ, giá trị của xe hơi mà là với... nhiên liệu dành cho xe hơi. Trong thời gian làm cho Bưu Điện, anh đã tham gia chương trình nghiên cứu xe hơi chạy bằng khí và bằng điện. Tính đến nay, anh đã chuyển khoảng 7.500 chiếc xe hơi của bưu điện từ chạy xăng sang chạy khí đốt. Một công trình quan trọng khác của anh là nghiên cứu xe chạy bằng xăng sang chạy bằng khí đốt để làm sao chỉ với một công tắc có thể chuyển từ chạy xăng sang chạy bằng khí đốt và ngược lại. Bởi vì theo anh, trả lời một cuộc phỏng vấn của Đài tiếng nói địa phương, giá khí đốt chỉ bằng 60-70% giá xăng dầu mà lại ít ô nhiễm môi trường.

Hỏi về giấc mơ của cuộc đời kỹ sư, anh cho biết chỉ hy vọng thành công với những chương trình tái tạo năng lượng, để có thêm nhiều nghiên cứu để khỏi sự ràng buộc về dầu hỏa, tránh những cuộc chiến tranh như chiến tranh vì dầu hỏa ở Trung Đông và để hạn chế ô nhiễm môi trường do sử dụng nhiên liệu gây ra.

V.T (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên