26/02/2018 06:02 GMT+7

​Kỷ nguyên thống trị của Manchester City bắt đầu

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Chiếc cúp đầu tiên cho Pep Guardiola ở nước Anh sau khi Manchester City đá bại Arsenal 3-0 đêm 25-2 (giờ Việt Nam) trong trận chung kết Cúp liên đoàn Anh (EFL Cup) tại sân Wembley mở ra kỷ nguyên thống trị bóng đá Anh của Manchester City.

Các cầu thủ M.C ăn mừng chức vô địch League Cup. Ảnh: REUTERS

Sau EFL Cup sẽ là danh hiệu vô địch Premier League mùa này đang chờ Manchester City đăng quang. Họ vẫn còn là đối thủ đáng gờm ở Champions League trong khi các thế lực lớn ở châu Âu vài năm qua như Real Madrid, Barca, Bayern Munich không còn dữ dội như khi trước. Trong tương lai, ta sẽ quen với cảnh các cầu thủ áo xanh da trời nhảy lên sung sướng với những chiếc cúp, không chỉ ở nước Anh, mà còn có thể ở châu Âu.

Từ khi hoàng thân Mansour bin Zayed al Nahyan xứ Abu Dhabi (UAE) tiếp quản Manchester City năm 2008, họ đã có danh hiệu đầu tiên, FA Cup, năm 2011, kết thúc 36 năm vắng bóng những chiếc cúp ở CLB này. Họ đã có 2 danh hiệu vô địch Premier League. Nhưng đó là những thành tích mang tính “lác đác”, Manchester City chưa thể thống trị bóng đá Anh bằng tiền.

Cho đến mùa này, cụm từ “thống trị” mới xuất hiện với Manchester City với đầy đủ ý nghĩa nhất. Nó thể hiện qua số điểm bỏ xa của họ so với các đối thủ cạnh tranh mùa này, qua những kỷ lục họ đã và sẽ thiết lập trong mùa này, qua sự vượt trội rất xa về mặt lối chơi, kỹ thuật với các đối thủ lớn nhất.

Arsenal chẳng hạn, trong trận chung kết EFL Cup tối qua, chơi bóng thiếu tinh thần, thiếu tổ chức, thiếu đam mê như thể họ biết trước là đã thất bại trước Manchester City rồi. Arsenal chơi bóng tệ như khi họ thua Manchester City 1-3 vào tháng 11-2017. Tức là, Manchester City qua lối chơi của họ, qua hiệu quả của họ, đã tạo ra sự đe dọa, khủng bố tinh thần với đối thủ ngay trước khi bước ra sân tranh tài. Đó là nền tảng cho một sự thống trị lâu dài trong bóng đá.

Thành công của M.C có đóng góp rất lớn của HLV Guardiola. Ảnh: REUTERS

Manchester City sẽ là đội bóng Anh số 1 trong thập kỷ này. Tính chiếc cúp vừa giành được, từ mùa 2010-11 đến nay, họ có 6 chiếc cúp, ngang bằng với Chelsea. Manchester United có 5 chiếc cúp, Arsenal giành 3 FA Cup, còn Tottenham là con số 0. Danh hiệu vô địch Premier League năm nay sẽ là chiếc cúp thứ 7 của Manchester City trong thập kỷ này.

Nhìn lên ghế dự bị của Manchester City, ta thấy độ tuổi trung bình của các cầu thủ dự bị của họ là 21,6 tuổi, với cầu thủ 17 tuổi Phil Foden vào sân ở cuối trận. Điều này cho thấy, Pep Guardiola đang chuẩn bị xa cho sự thống trị của Manchester City.

Nhìn vào bảng tỉ số, ta thấy ba cái tên cựu trào Sergio Aguero, Vincent Kompany và David Silva xuất hiện. Đó là ba cầu thủ Pep Guardiola được thừa hưởng, những cầu thủ ngoài 30 tuổi đã có địa vị huyền thoại ở CLB nhưng vẫn đang là những người dẫn lối cho đội bóng trong kỷ nguyên mới. Điều này cho thấy Manchester City không còn là CLB vung tiền để mua thành công, mà đã phát triển rất sâu.

EFL Cup, chiếc cúp đầu tiên của kỷ nguyên Pep Guardiola ở Manchester City, không phải chiếc cúp quá lớn, nhưng nó giải phóng, mở lối cho đội bóng này ở những mặt trận phía trước. Premier League, tất nhiên. Và có thể là trận chung kết Champions League ở Kiev ngày 26-5 tới.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Guardiola League Cup