10/05/2015 12:42 GMT+7

Kỷ lục mang thai của các loài trong thế giới động vật

HUỲNH PHƯƠNG
HUỲNH PHƯƠNG

TTO - Nhân dịp kỷ niệm Ngày của mẹ 10-5, tạp chí National Geographic (Mỹ) giới thiệu những kỷ lục mang thai, ấp trứng đáng nể của các "bà mẹ" trong thế giới động vật.ng

Bạch tuộc mẹ ấp những quả trứng ở ngoài khơi vùng biển California, Mỹ - Ảnh: National Geographic

Theo National Geographic, nhờ theo dõi qua thiết bị được cấy trên cơ thể loài bạch tuộc biển sâu Graneledone boreopacifica ở vùng biển California (Mỹ), các nhà khoa học bất ngờ khi phát hiện bạch tuộc canh và bảo vệ ổ trứng trong suốt 4-5 năm.

Đây là quãng thời gian ấp trứng được cho là dài nhất so với bất kỳ bà mẹ nào trong giới động vật.

Trong suốt thời kỳ ấp trứng, mẹ bạch tuộc Graneledone boreopacifica nhịn ăn, ngay cả khi các nhà nghiên cứu dùng robot điều khiển từ xa mang thức ăn đến, mẹ bạch tuộc vẫn từ chối. Họ nhận thấy xác cua nhỏ gần đó, có lẽ đã bị bạch tuộc quấn chết khi mon men đến gần ăn trứng của nó.

Loài động vật mang thai dài nhất thứ hai là cá mập mang xếp Chlamydoselachus anguineus với thời gian mang thai ba năm rưỡi năm, sinh sống tại độ sâu khoảng 1.500m ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Cá mập mang xếp nằm trong số ít các loài cá mập không đẻ trứng, tức sinh con non trong môi trường tự nhiên, nhiều lúc mắn đẻ có thể sinh một lứa 2-10 con, theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Ngư học của Nhật Bản.

Không giống như những loài kỳ giông khác có ấu trùng được phát triển trong nước, kỳ giông núi Salamandra atra là loài sống hoàn toàn trên mặt đất và mang thai 2-4 năm. Loài này được tìm thấy tại độ cao khoảng 700m ở khu vực núi Alps thuộc Tây và Đông Âu.

Voi con châu Phi được cả đàn che chở khi đang di chuyển qua sông Ewaso Ngiro ở Kenya - Ảnh: National Geographic

Trong khi đó, voi châu Phi mang thai khoảng 22 tháng - thời gian mang thai dài nhất trong gia đình động vật có vú. Mẹ voi châu Phi nổi tiếng là bà mẹ tận tụy trong giới động vật. Sau khi chào đời, voi con sống bằng sữa mẹ từ 4-6 năm.

Cá voi sát thủ có tập tính sống theo bầy đàn, trong một bầy có 2-15 con trưởng thành, nhiều nhất được ghi nhận là một nhóm có đến 40 con.

Thời gian mang thai cá voi sát thủ kéo dài 15-18 tháng, sau khi cá voi con chào đời, có rất nhiều “bà con” như dì, cậu, cô, chú cá voi sát thủ quây quần chăm sóc.

Một động vật “chân dài” đáng chú ý là hươu cao cổ có thời gian mang thai khoảng 15 tháng và thường chỉ sinh một con. Dù là loài động vật sống trên cạn cao nhất thế giới như hươu cao cổ mẹ vẫn đứng trong khi sinh, do đó đứa con thường rơi xuống đất từ độ cao khoảng 2m.

Một con bò cạp ở Caatinga, Brazil chăm sóc những đứa con trên lưng - Ảnh: National Geographic

Không giống như “họ hàng” nhà nhện, bò cạp là loài đẻ con và thời gian mang thai tùy từng loài.

Loài bò cạp hoàng đế Pandinus imperator mang thai từ 7-9 tháng, trong khi loài bò cạp châu Phi Opisthacanthus asper mang thai đến 18 tháng. Sau khi sinh, bò cạp mẹ thả những đứa con nằm trên lưng và chăm sóc chúng đến khi đủ lớn.

HUỲNH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên