22/09/2016 14:01 GMT+7

​Kỷ luật vụ công trình “sử dụng 4 tháng đã lo sập”

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Ngày 22-9, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết sau khi có thông tin “Công trình văn hóa thể thao sử dụng 4 tháng đã lo sập”, Thành ủy Đà Nẵng đã lập đoàn giám sát để kiểm tra hiện trường.

Hiện tượng nứt lún xảy ra nghiêm trọng ở trung tâm văn hóa thể thao dù mới đưa vào sử dụng chó 4 tháng - Ảnh: HỮU KHÁ
Hiện tượng nứt lún xảy ra nghiêm trọng ở trung tâm văn hóa thể thao dù mới đưa vào sử dụng có 4 tháng - Ảnh: HỮU KHÁ

Ông Phan Viết Thông, phó trưởng đoàn giám sát, cho biết đoàn thấy trung tâm sụt lún nền, nứt nền, các cửa gỗ đều không đóng khóa được, các trụ bê tông đều sụt lún gây nứt máng xối, mái bằng cả trước và sau trung tâm ảnh hưởng rất lớn đến việc sử dụng và hoạt động.

Với hiện trạng trên, đoàn giám sát đã trao đổi với lãnh đạo xã Hòa Liên tạm thời dừng các hoạt động tại trung tâm văn hóa thể thao xã Hòa Liên do công trình không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Theo ông Thông, sau khi nhận được kiến nghị của đoàn giám sát, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo UBND TP chỉ đạo các sở ngành chức phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương triển khai kiểm tra, xác định nguyên nhân gây lún, nứt và đề xuất biện pháp khắc phục.

Trên cơ sở đó xác định trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan và có hình thức xử lý kỷ luật theo qui định.

Trước đó, ngày 20-9, tại buổi kiểm tra tình trạng sụt lún tại công trình Trung tâm văn hóa thể thao xã Hòa Liên, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã nghe Trung tâm Khoa học công nghệ và tư vấn, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), đơn vị được Sở Văn hóa - thể thao mời phối hợp kiểm định để xác định nguyên nhân, báo cáo sơ bộ về tình trạng sụt lún của công trình.

Các trụ bê tông đều sụt lún gây nứt máng xối, mái bằng cả hiên sau và trước công trình - Ảnh: HỮU KHÁ
Các trụ bê tông đều sụt lún gây nứt máng xối, mái bằng cả hiên sau và trước công trình - Ảnh: HỮU KHÁ

Kết quả quan trắc cho thấy độ lún lớn nhất của các cột so với số liệu hoàn công trên bản vẽ là 20cm. Xuất hiện độ lún không đều giữa các cột, có chỗ đến 25cm, chính chênh lún này gây ra vết nứt trên thân cột.

Đồng thời, kết quả khoan kiểm tra địa chất cũng cho thấy khi khoan đến độ sâu 19,5m vẫn còn thấy lớp bùn, trên thực tế, chiều dài cọc thiết kế chỉ 18,2m thì chưa đi sâu vào lớp đất tốt của nền móng. Tầng đất đắp cũng không theo quy chuẩn nào, có đá, có đất. Chính lớp đất này đã gây ra độ chối không thật khi đóng cọc, lớp đất này hiện gây ra lún, nứt đối với công trình.

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng yêu cầu các đơn vị liên quan cấp bách thực hiện quan trắc, kiểm tra và dự báo tốc độ lún nhanh hay chậm để tìm cách khắc phục ngay lập tức.

Như Tuổi Trẻ đã phản ánh, người dân xã Hòa Liên đang vô cùng bức xúc về một công trình văn hóa thể thao có giá trị xây dựng 4,8 tỉ đồng nhưng mới đưa vào sử dụng mấy tháng đã sợ bị sập.

Điều trớ trêu công trình này đã được nghiệm thu và mới đưa vào sử dụng từ tháng 4-2016.

Vì nứt lún quá nặng nề buộc UBND xã Hòa Liên phải cấm dân vào bên trong tòa nhà để đảm bảo an toàn tính mạng - Ảnh: HỮU KHÁ
Vì nứt lún quá nặng nề buộc UBND xã Hòa Liên phải cấm dân vào bên trong tòa nhà - Ảnh: HỮU KHÁ
HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên