22/12/2016 10:57 GMT+7

Kỷ luật thời lính: 'mình vì mọi người'

KHANG LÊ
KHANG LÊ

TTO - 22-12. Vèo phát mà ra quân đã tròn 20 năm. Nhớ mấy kỷ niệm vui vui về kỷ luật thời lính. Tựu trung lại kỷ luật quân đội thường nhấn mạnh đến yếu tố “mình vì mọi người”.

Chiến sĩ binh đoàn Tây Nguyên hành quân giữa mùa hoa cúc quỳ bung nở vàng rực cả núi rừng - Ảnh: Đ.P.


Đánh nhau. Nếu bạn đánh nhau với đồng đội? Hình thức kỷ luật dành cho bạn sẽ là hai người ôm nhau dưới nắng một tiếng đồng hồ. Nếu bạn không muốn? Hai người ra ôm cây bã đậu suốt cả buổi trưa.

Xếp nội vụ. Một yêu cầu bắt buộc đối với lính khi ở doanh trại là phải xếp gấp nội vụ (bộ mùng mền cá nhân) thật vuông vắn và đúng quy cách.

Sau một tháng tân binh, chú nào không gấp được bộ nội vụ vuông vắn như cục gạch thì xác định luôn là buổi trưa khi anh em được ngủ thì mình phải tự gấp đến khi nào được thì thôi.

Có chú không khéo tay, tập mãi không xong thì cả tiểu đội của chú cũng phải xếp hàng... đứng xem chú gấp.

Bỏ gác. Tội nặng nhất! Mỗi ca gác chỉ chừng một tiếng đồng hồ nhưng tân binh hay dính tội này nhất.

Ông giao gác kêu ông nhận dậy gác. Ông nhận ầm ừ nói để súng đó đi tao dậy liền! Ông giao vứt súng ngay đầu giường ông nhận rồi về ngủ. Ông nhận tiếp tục... ngáy!

“Xui” cái ông sĩ quan đi kiểm tra gác phát hiện ra liền giấu súng rồi... báo động toàn trung đội. Tình huống là do ta bỏ gác nên địch vô đơn vị lấy toàn bộ vũ khí vứt xuống hồ rồi, giờ tất cả phải xuống hồ vớt súng lên.

Tầm tháng 11, 12, trời đất Long Khánh lạnh phải biết. Các chú cứ bì bõm vừa lội vừa thầm rủa đứa nào bỏ gác. Chừng nửa tiếng thì được tha. Riêng hai ông nhận và bỏ gác sẽ còn được phạt bổ sung.

Tùy theo nhu cầu của đơn vị mà hình phạt cho hai chú có thể là: chẻ củi cho nhà bếp hoặc tưới vườn rau đơn vị một tuần.

Hoặc dọn vệ sinh nhà vệ sinh đơn vị. Xui nhất là mấy việc kia đã có mấy ông kỷ luật khác làm rồi. Lúc này một hình phạt kinh khủng sẽ là đào hố và hốt phân từ hầm phân bỏ vào hố lấp lại.

Nói về kỷ luật thì kỷ luật lính khá phong phú và sâu sắc. Ngoài các hình thức truyền thống còn phụ thuộc khá nhiều vào sự sáng tạo của người ra quyết định kỷ luật. Tựu trung lại kỷ luật quân đội thường nhấn mạnh đến yếu tố “mình vì mọi người”.

Bất cứ bạn làm gì, đồng đội của bạn đều chịu ảnh hưởng bởi các hành động của chính bạn.

KHANG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên