07/03/2013 07:35 GMT+7

Kỳ 2: Kiếm điển hình, không "vạch lá tìm sâu"

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - “Cuộc vận động không phải để “vạch lá tìm sâu” mà là tìm kiếm, nhân rộng nhân tố điển hình, tích cực trong đội ngũ cán bộ Đoàn của TP” - Bí thư Thành đoàn TP.HCM Lê Quốc Phong chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Kỳ 1:Băn khoăn nhận diện thủ lĩnh

PDQzUUTp.jpgPhóng to
Anh Lê Quốc Phong - Ảnh: Q.Linh

Anh Phong khẳng định: “Chúng tôi không đặt nặng chế tài, quan trọng là kiến tạo không gian, môi trường để cán bộ Đoàn TP phấn đấu, cống hiến, góp phần thay đổi hình ảnh đội ngũ, sao cho các bạn năng động, sáng tạo hơn. Đó cũng là cách thúc đẩy và làm cho phong trào chung của tuổi trẻ TP ngày càng phát triển, có sức lan tỏa sâu rộng”.

* Vì sao phải có cuộc vận động này, phải chăng đã có những biểu hiện đáng báo động về lối sống, đạo đức, kỷ luật của cán bộ Đoàn, hay đâu đó đã có hiện tượng “quan Đoàn”, thưa anh?

- Có ba lý do chúng tôi cho rằng cần thiết để tiến hành cuộc vận động xây dựng phong cách cán bộ Đoàn.

Thứ nhất, chúng ta đang thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mà nếu mỗi cán bộ Đoàn tự tìm rồi học và làm theo một điều nào đó theo phong cách của Bác chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả trong công việc. Thứ hai, phải khẳng định đại bộ phận cán bộ Đoàn TP cơ bản là tốt, nhưng cũng còn một vài biểu hiện cần chấn chỉnh như: giờ giấc chưa nghiêm, tác phong chưa nhanh nhẹn, hiện đại để tương thích với sự phát triển của thanh niên, xã hội, có khi chưa thật gần gũi nắm bắt nhu cầu thanh niên... Thứ ba, đây là cơ hội để mỗi cán bộ Đoàn tự nhìn nhận lại bản thân nhằm nâng chất mình lên, làm việc tốt hơn, sao cho hình ảnh, uy tín của cán bộ Đoàn cũng được nâng lên không chỉ với thanh niên mà cả xã hội.

* Liệu rằng tám nhóm tiêu chí: gương mẫu, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ - biết làm, gần gũi - gắn bó mật thiết với thanh niên, ham học hỏi và có kỹ năng phù hợp có phải là kỳ vọng quá cao cho phong cách của một cán bộ Đoàn?

- Đây chỉ là tám nhóm tiêu chí lớn, được xác định làm bộ khung cho cuộc vận động, còn tùy theo khu vực, các bạn có thể chọn lọc những điều phù hợp. Thành đoàn không áp đặt cán bộ Đoàn TP phải làm được hết những điều trên mà tùy vào thực tại, đâu là điều cần khắc phục trước hết, mỗi cán bộ chọn và đăng ký thực hiện. Thậm chí nếu chỉ chọn một tiêu chí mà có sự thay đổi rõ rệt, làm tốt, chuyển biến trong công việc thì cũng rất đáng được khuyến khích. Chúng tôi muốn cơ sở dựa trên bộ khung chuẩn này để đề ra những điểm cụ thể, dễ thực hiện và sát thực tế đơn vị nhất.

* Việc đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động này như thế nào, nếu cuối năm cán bộ không đạt kết quả sẽ ra sao, thưa anh?

- Vấn đề lớn nhất chính là ý thức của mỗi cá nhân tham gia. Vì mỗi bạn đăng ký tiêu chí nào sẽ gắn liền với nội dung nhiệm vụ của chương trình công tác năm. Việc đánh giá sẽ tùy vào kết quả hoạt động cuối năm của đơn vị. Và kênh đánh giá thứ hai chính là từ đoàn viên, cán bộ Đoàn tại chính cơ sở, đơn vị đó bằng những khảo sát độc lập. Tôi cho rằng mỗi đơn vị nên có khảo sát xã hội, thăm dò ý kiến đoàn viên thanh niên xem họ đánh giá thế nào về thực trạng cán bộ Đoàn địa phương. Trên cơ sở đó, việc xây dựng tiêu chí thực hiện cũng như đánh giá kết quả cuối năm của đơn vị sẽ chính xác hơn.

Như tôi đã nói, cuộc vận động không đặt nặng chế tài mà chủ yếu tìm kiếm nhân tố tích cực. Chúng tôi cũng không nặng chuyện thành tích, chỉ là khi bạn đã đăng ký nội dung nào thì phải phấn đấu hoàn thành tốt việc đó. Đánh giá của đoàn viên thanh niên là một cách đánh giá mở, để tránh tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi sẽ làm cho cuộc vận động trở nên hình thức, trong khi chúng tôi muốn làm thực chất, tạo chuyển biến tích cực.

* Lộ trình thực hiện cuộc vận động thế nào và Thành đoàn kỳ vọng gì khi quyết định tiến hành việc này?

- Chắc chắn sẽ phải làm lâu dài và 2013 sẽ là năm đầu tiên thực hiện để rút kinh nghiệm. Sau mỗi năm, đúc kết lại để điều chỉnh sao cho phù hợp tình hình, nên có thể sẽ nâng chuẩn hoặc giảm bớt trong tiêu chí này, tiêu chí khác. Chúng tôi không mong ngay trong năm đầu tiên cán bộ Đoàn nào của TP cũng thực hiện được đủ các tiêu chí như trên. Chúng ta sẽ thực hiện từng năm, vừa làm vừa nghe góp ý, làm sao để đến cuối nhiệm kỳ (2017) sẽ hình thành được bộ tiêu chí về phong cách cán bộ Đoàn, để khi nhắc đến cán bộ Đoàn TP.HCM người ta sẽ nói được ngay họ là những người như thế nào.

Cán bộ Đoàn TP chưa làm tròn vai trò thủ lĩnh!

“Có thể nói cán bộ Đoàn TP làm cán bộ thì được rồi, nhưng có thật sự là thủ lĩnh thanh niên chưa? Tôi nghĩ là chưa làm tròn vế thủ lĩnh. Có cái làm được nhưng vẫn còn đó tính ỳ trong công việc, còn thiếu sáng tạo, đôi khi chưa thật sự gần gũi và đủ sức thuyết phục thanh niên. Nên cuộc vận động với mục tiêu thay đổi diện mạo đội ngũ cán bộ, cũng chính là từng bước thay đổi bộ mặt phong trào của tuổi trẻ TP. Chúng tôi mong kết quả cuộc vận động sẽ mang tính dẫn dắt thanh niên, phục vụ lâu dài cho việc xây dựng hình mẫu thanh niên TP giai đoạn mới, bắt đầu từ việc hình thành hình mẫu cán bộ Đoàn”.

Bí thư Thành đoàn TP.HCM LÊ QUỐC PHONG

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên