25/08/2015 08:32 GMT+7

​Kỳ 1: Gian nan bài toán nhà ờ chất lượng cho người trẻ

TDV
TDV

Với dân số 8 triệu người, mỗi năm TP.HCM có khoảng 100.000 gia đình trẻ cần có nhà ở mới. Tuy nhiên, báo cáo ngành bất động sản cho thấy thực tế số lượng căn hộ hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 15 – 20% nhu cầu thực tế.

Căn hộ Citihome 2 phòng ngủ chỉ khoảng hơn 1 tỷ đồng.

 Ngay cả trong lúc thị trường đang khởi sắc với nhiều căn hộ mức giá trung bình hơn nhưng nhà ở của người trẻ tại TP. HCM vẫn đang là một yêu cầu bức thiết.

Căn hộ giá trung bình – vẫn thiếu

Có thể thấy, đáp ứng nhu cầu của phần lớn người mua, thị trường bất động sản 2014-2015 trở lại đây đã có những sự điều chỉnh với sự chào bán của rất nhiều dự án căn hộ ở mức giá tầm trung phù hợp khả năng chi trả của người mua. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều người trẻ chưa thể tìm được ngôi nhà phù hợp cho mình.

Với số tiền khoảng 400 triệu tích lũy & vay thêm ngân hàng, vợ chồng tôi dự định sẽ tìm mua căn hộ hai phòng ngủ. Tôi đã tìm hiểu nhiều dự án, thế nhưng, từ đầu năm đến giờ vẫn chưa tìm được căn hộ phù hợp với mong muốn. Nếu đúng như mức giá tầm 1 tỷ mà tôi đang đặt ra thì hoặc khu chung cư đó ở quá xa nơi làm việc hoặc diện tích nhỏ chừng 50m2, không đủ cho cả gia đình 3 người của tôi” Anh Nguyễn Tuyên – môt kỹ sư đang làm việc tại quận 1 cho biết.

Thực tế cho thấy, đối với các khu căn hộ di chuyển về trung tâm thuận tiện, bán kính không quá 12km thì đơn giá/m2 không hề thấp, trung bình xoanh quanh mức 20tr/m2.

Bên cạnh đó, một lý do khác khiến những người trẻ có thu nhập trung bình vẫn khó khăn trong việc tìm mua được một ngôi nhà của riêng mình là bởi phân khúc tầm trung hiện nay không nhiều những nhà đầu tư tên tuổi để họ đủ niềm tin “chọn mặt gửi vàng”.

Phải hiểu rằng, khác với phân khúc cao cấp, ở phân khúc tầm trung, đi mua nhà nghĩa là họ phải dùng hết tất cả vốn liếng, tiền tiết kiệm. Họ sẽ không dễ dàng trao cho các chủ đầu tư mới số tiền đó mà cố gắng tìm đến những chủ đầu tư có kinh nghiệm và uy tín”, anh Thanh Văn, đại diện một sàn bất động sản cho biết.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính khiến việc đầu tư vào các dự án nhà cho người thu nhập trung bình “vắng vẻ” những cái tên lớn là bởi lợi nhuận có được khi đầu tư nhà vào phân khúc này thấp hơn so với phân khúc cao cấp. Muốn thành công, bài toán đặt ra cho các nhà phát triển là phải cân đo đong đếm để vừa đảm bảo chất lượng công trình, vừa phải có được mức giá tốt nhất.

Với thiết kế nội khu đẹp và cách bố trí các căn hộ hợp lý. Citihome đang được người trẻ đón nhận.

Ông Lê Minh Trí – Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh tập đoàn Kiến Á cho biết “Giới thiệu ra thị trường những căn nhà vừa túi tiền là một bài toán không dễ. Như ở Citihome Quận 2, nếu không có sự quyết tâm từ ban lãnh đạo tập đoàn thì có lẽ giờ này chúng tôi khó lòng mang đến cho thị trường những căn nhà giá chỉ trên dưới 1 tỷ như hiện nay. Bên cạnh đó, để có sự đảm bảo tốt nhất về mặt chất lượng cũng như giá cả, chúng tôi đã may mắn nhận được sự chia sẻ rất lớn từ các đối tác như công ty xây dựng Cosaco, công ty kiến trúc MIA với sự tính toán hợp lý về mặt thiết kế và từ ngân hàng BIDV với các chương trình hỗ trợ tài chính phù hợp với nhu cầu người mua.”

Tiện nghi và chất lượng không gian sống đang trở nên bức bách

Lý giải thêm cho nguyên nhân người trẻ khó tìm được ngôi nhà phù hợp, các chuyên gia cho rằng: thường các dự án căn hộ tại phân khúc trung bình hiện nay đa phần là bê tông hóa, thiếu vắng những khu vực cộng đồng, sân chơi, cây xanh và những tiện ích hàng ngày.

Những người trẻ hiện nay họ đã đi nhiều nơi trên thế giới, thấy nhiều đô thị phát triển nên thị hiếu về nhà ở của họ cũng thay đổi không ít. Họ có xu hướng tìm đến với các khu căn hộ phải tối thiểu hóa không gian sinh hoạt riêng nhưng đồng thời lại tối đa hóa không gian chung. Tối thiểu không có nghĩa là chật chội bức bối mà là chọn một không gian ở vừa đủ để có một mức giá vừa tầm, nhưng đổi lại họ muốn có được không gian giao tiếp như công viên, sân chơi, nhà sinh hoạt cộng đồng… rộng rãi”, KTS Nguyễn Hoàng Mạnh, giám đốc công ty thiết kế và kiến trúc xây dựng M.I.A, đơn vị đã thiết kế Citihome chia sẻ.

Được chào bán ra thị trường từ tháng 10/2014, đến nay, Citihome Quận 2 đã trở thành một trong những khu căn hộ đang hút người mua tại khu Đông với số lượng hơn 500 căn hộ đã được bán ra. Lý giải thêm về hiện tượng Citihome, ông Trí cho biết: “Đa phần những người mua Citihome là những gia đình trẻ có con nhỏ trong độ tuổi đi học. Vì vậy, bên cạnh yếu tố giá cả, uy tín của đơn vị phát triển Kiến Á & thiết kế không gian sống xanh hợp lý thì việc có sẵn các trường học từ mẫu giáo đến cấp 2 tại khu đô thị Cát Lái chính là yếu tố thuyết phục người mua lựa chọn khu căn hộ này.”

Có thể thấy, không gian sống chất lượng, tiện ích công cộng đầy đủ cho cuộc sống năng động, chủ đầu tư uy tín và giá chỉ trên dưới 1 tỷ là tất cả những gì người trẻ đang mong muốn có được. Tuy nhiên, cùng với sự ấm lên của thị trường bất động sản thì cơ cấu giá căn hộ cũng đang dần có sự thay đổi. Theo một thống kê mới đây của Công ty CBRE Việt Nam, trong khoảng 5.150 căn hộ đến từ 17 dự án tại TPHCM trong quí 1-2015 thì có đến 32% là cao cấp, 27% là trung cấp.

Xem căn hộ mẫu Citihome: Vòng xoat lô 5, đường Đông Tây 1, An Phú, Quận 2

Liên hệ: 090.139.8689 - www.citihome.vn

Kỳ 2: Lời giải cho không gian sống chất lượng với mức giá vừa tầm

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên