17/11/2011 09:15 GMT+7

Kuwait: người biểu tình chiếm tòa nhà Quốc hội

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 16-10, hàng chục người biểu tình tại Kuwait đã xông vào tòa nhà Quốc hội và chiếm giữ nơi này, trong khi hàng trăm người khác bên ngoài hô vang các khẩu hiệu yêu cầu Thủ tướng Sheikh Nasser al-Mohammad từ chức.

IiXKuFLx.jpgPhóng to

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ngày 16-11 - Ảnh: RIA

BBC cho biết những người biểu tình đã phá cánh cổng bên ngoài tòa nhà và cố gắng vào được bên trong phòng họp chính, nơi họ hát vang bài quốc ca và dời đi một thời gian ngắn sau đó.

Sau khi đám đông trở lại quảng trường bên ngoài tòa nhà quốc hội, những người biểu tình tiếp tục hô lớn: “Người dân muốn hạ bệ người đứng đầu chính phủ”.

Một nhân chứng nói các cảnh vệ quốc gia đã không can thiệp khi những người biểu tình xông vào phòng họp và không có đụng độ nào xảy ra giữa hai bên. Tuy nhiên nhiều báo cáo cho biết cảnh sát chống bạo động đã sử dụng dùi cui đánh đập những người tụ tập bên ngoài.

Trước đó, cảnh sát cũng giải tán một đám đông có ý định xông vào tư gia của Thủ tướng Sheikh Nasser al-Mohammad. RIA cho biết ít nhất năm người đã bị thương trong vụ việc.

Kuwait chưa từng chứng kiến những cuộc biểu tình với quy mô như ở Ai Cập hay Tunisia nhờ hệ thống phúc lợi hào phóng của nước này. Quốc hội Kuwait cũng là một trong số ít quốc hội do dân bầu tại vùng Vịnh.

Thế nhưng trong ba tháng vừa qua các nhóm đối lập tại Kuwait đã gia tăng sức ép lên giới cầm quyền sau khi xuất hiện cáo buộc 16 nghị sĩ đã nhận khoản hối lộ tổng cộng 350 triệu USD. Dư luận cũng chỉ trích nặng nề thủ tướng vì đã không nghiêm trị tham nhũng.

Hàng trăm người, bao gồm các nhà lập pháp đối lập, đã tham gia biểu tình suốt nhiều tuần qua đòi chính phủ làm rõ các cáo buộc tham nhũng cũng như tiến hành thêm cải cách.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên