01/10/2012 10:30 GMT+7

Koriki Jojima: tân bộ trưởng tài chính Nhật Bản

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Trong kế hoạch cải tổ nội các, Thủ tướng Yoshihiko Noda quyết định bổ nhiệm nghị sĩ cấp cao Koriki Jojima làm bộ trưởng tài chính để điều hành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới từ ngày 1-10.

pUJNQDuo.jpgPhóng to
Thủ tướng Yoshihiko Noda đang phải xử lý các vấn đề kinh tế của Nhật Bản - Ảnh: Bloomberg.

Hãng tin Reuters cho biết ông Jojima từ trước tới nay phụ trách các vấn đề của nghị viện trong Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ). Ông thay thế ông Jun Azumi làm bộ trưởng tài chính với trách nhiệm vực dậy nền kinh tế Nhật Bản đang bị ảnh hưởng vì suy thoái toàn cầu.

Hiện Nhật Bản đang phải xử lý khối nợ lớn gần gấp đôi sản lượng kinh tế hằng năm - con số tệ nhất trong các quốc gia công nghiệp hóa. Ông Jojima được coi là trung thành với đường lối cải cách tài chính theo chủ trương của Thủ tướng Noda, vì đã gắn bó với kế hoạch tăng gấp đôi thuế bán hàng lên 10% vào tháng 10-2015.

Hãng tin Kyodo cho biết Thủ tướng Noda cũng bổ nhiệm cựu ngoại trưởng Seiji Maehara làm bộ trưởng chính sách quốc gia và một cựu ngoại trưởng có ảnh hưởng khác là Mikiko Tanaka làm bộ trưởng giáo dục.

Cuộc cải tổ nội các lần này là nỗ lực cải thiện sức mạnh của DPJ trước tổng tuyển cử và là cải tổ lần thứ ba kể từ khi ông Noda lên nắm quyền vào tháng 9-2011. Cuối ngày 1-10, toàn bộ kế hoạch cải tổ sẽ được công bố.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên