20/10/2015 09:16 GMT+7

Kinh tế VN hồi phục rõ nét hơn

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho biết nhiều chỉ tiêu có xu hướng hồi phục rõ nét hơn của nền kinh tế VN.

Ngày 19-10, trong báo cáo kinh tế vĩ mô quý 3-2015 được công bố, Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho biết nhiều chỉ tiêu có xu hướng hồi phục rõ nét hơn của nền kinh tế VN.

Ví dụ chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng đầu năm tăng gần 10%, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ đạt khoảng 6%. Riêng khu vực sản xuất công nghiệp, một tín hiệu rất tích cực là số lao động tuyển dụng thêm tăng 7,1% - cao hơn nhiều mức tăng của năm 2013 và 2014.

Đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân nộp 9 tháng qua cũng tăng 17% so với cùng kỳ 2014, phản ánh một phần xu hướng gia tăng số lượng việc làm cũng như thu nhập ở khu vực chính thức.

Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Đức Thành - viện trưởng VEPR, rủi ro chính của nền kinh tế lại đang tích lũy dần trong khu vực tiền tệ. Dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng rất thấp, nhưng cần cẩn thận khả năng tăng trở lại vào năm 2016.

“Tốc độ cung tiền đang tăng, chính sách tiền tệ nới lỏng quá mức cùng mức tỉ giá kém cạnh tranh có thể đang tích lũy rủi ro gây bất ổn về giá trong ngắn hạn” - VEPR nêu.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên