14/04/2014 07:15 GMT+7

Kinh tế toàn cầu đang phục hồi

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) khẳng định nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi.

Theo báo Washington Post, tại hội nghị mùa xuân của IMF và WB ở Washington (Mỹ), giám đốc IMF Christine Lagarde và bộ trưởng tài chính các nước tuyên bố nền kinh tế thế giới đã bước sang một giai đoạn mới với mức tăng trưởng cao hơn sau quãng thời gian “thảm họa” từ năm 2008 đến 2010.

Trước đó, IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ đạt mức 3,6% trong năm nay và 3,9% vào năm 2015. Dù vậy, IMF, WB và bộ trưởng tài chính các nước nhấn mạnh có một số mối đe dọa đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Có thể kể đến phản ứng tiêu cực của thị trường các nền kinh tế mới nổi khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ hạn chế chương trình kích thích kinh tế. Căng thẳng chính trị ở Ukraine có thể ảnh hưởng đến niềm tin của giới đầu tư quốc tế.

Tại cuộc họp, quan chức tài chính các nước chỉ trích việc Quốc hội Mỹ trì hoãn thông qua luật cung cấp nguồn vốn cho IMF để tổ chức này hỗ trợ các nước đang gặp khó khăn. Bộ trưởng Tài chính Singapore Tharman Shanmugaratnam, chủ tịch Ủy ban chính sách IMF, nhận định sự chậm trễ này sẽ làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ đối với nền kinh tế toàn cầu và “khiến thế giới trở nên bớt an toàn hơn”.

Ủy ban chính sách IMF thông qua mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu thêm 2.000 tỉ USD trong năm năm tới do G-20 đưa ra. Bộ trưởng tài chính các nước cam kết sẽ đưa ra các đề xuất cụ thể để đẩy tăng trưởng mỗi nước thêm 2% nhằm hiện thực hóa mục tiêu của G-20.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên