04/07/2012 09:06 GMT+7

Kinh tế TBN sẽ khởi sắc nhờ vô địch Euro?

BẢO NGỌC
BẢO NGỌC

TT - Tây Ban Nha là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu với tỉ lệ thất nghiệp cao nhất ở châu Âu là 24,6%.

wgTZPrH1.jpgPhóng to

Người dân Tây Ban Nha đổ ra quảng trường Puerta del Sol ở Madrid để ăn mừng chức vô địch Euro 2012- Ảnh: Reuters

Chưa hết, theo thống kế mới nhất của các chuyên gia kinh tế, ở Tây Ban Nha tỉ lệ người không có việc làm trong độ tuổi 25 trở xuống đã leo thang lên mức báo động 52,1%.

Hiện tại hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha cũng đang có nguy cơ sụp đổ và vẫn chờ đợi gói cứu trợ 100 tỉ euro từ các quốc gia nằm trong khối Liên minh châu Âu. Dù hết sức khó khăn về kinh tế nhưng đội tuyển Tây Ban Nha lại rất thành công ở thể thao, mà nổi bật nhất là bóng đá khi liên tiếp vô địch ở Euro 2008, World Cup 2010 và mới đây là Euro 2012.

Sự thành công của đội tuyển Tây Ban Nha có thể giúp nền kinh tế nước này khởi sắc trở lại. Hãng tin BBC dẫn lời phát biểu của một thành viên ở Hãng dự báo và phân tích tài chính - kinh tế thế giới IHS Global Insight: “Khi Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010, chúng tôi đã thấy kinh tế Tây Ban Nha tăng trưởng nhiều hơn và người dân chi tiêu nhiều hơn. Nhiều người đã đến quán rượu, nhà hàng, quán cà phê hoặc tổ chức tiệc tùng ăn mừng chiến thắng giúp doanh thu bán lẻ tăng lên. Chúng tôi nghĩ điều tương tự sẽ tái diễn sau chiến thắng của họ ở Euro 2012”. Còn nhà phân tích Michael Hewson của Tập đoàn CMC Markets cũng dự báo trên tờ The Guardian: “Chắc chắn doanh số bán lẻ của Tây Ban Nha sẽ tăng vọt và chủ yếu là rượu”.

Tờ El Mundo (Tây Ban Nha) cũng dự báo: “Bóng đá thay đổi Tây Ban Nha”. Nữ y tá 37 tuổi người Tây Ban Nha Cristina Martinez mới tìm được việc sau 11 tháng thất nghiệp cũng rất hạnh phúc với việc đội nhà vô địch khi nói với BBC: “Việc tuyển Tây Ban Nha vô địch Euro 2012 đã giúp chúng tôi quên đi tất cả những việc tệ hại đã xảy ra”.

BẢO NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên