Chủ nhật, ngày 3 tháng 7 năm 2022
Kinh nghiệm hay, 'chính sách 67' cần tham khảo
TTO - Trong khi nhiều tàu vỏ thép và vỏ gỗ đóng mới theo nghị định 67 thất bại thì các tàu theo chính sách ngoài 67 lại hoạt động hiệu quả.

Con tàu vỏ thép QNa-93579TS trị giá 15,7 tỉ đồng của ông Phạm Văn Hùng bị ngân hàng bán thanh lý với giá 1,7 tỉ đồng - Ảnh: L.TRUNG
Tại Quảng Ngãi 4 tàu vỏ thép đóng mới từ nguồn vốn của quỹ hỗ trợ ngư dân đều đang vươn khơi đánh bắt. Ông Phan Huy Hoàng, chủ tịch Hội Nghề cá - kiêm giám đốc quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, cho biết 4 tàu vỏ thép trên ra đời cùng thời điểm với nghị định 67, cũng có những phiên đánh bắt không hiệu quả. Nhưng đến thời điểm hiện tại các tàu cơ bản vươn khơi và trả được 20% nợ vay quỹ hỗ trợ ngư dân đóng tàu.
"Khi ngư dân không đánh bắt được, chúng tôi giãn nợ để quý sau hoặc năm sau trả. Từ đó ngư dân yên tâm hoạt động và dần trả nợ. Ngư dân trên tàu càng về sau càng đánh bắt tốt bởi quen với cách thức của tàu. Thậm chí những người đi bạn còn gắn bó lâu dài với 4 tàu này", ông Hoàng nói.
Tại Đà Nẵng, năm 2014 địa phương này ra quyết định 47 khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển dài ngày và hỗ trợ 500 triệu đồng/tàu đối với đóng mới tàu cá có công suất máy từ 400CV đến dưới 600CV, 600 triệu đồng/tàu để đóng mới tàu có tổng công suất máy từ 600CV đến dưới 800CV... Đồng thời, hỗ trợ 100% phí và lệ phí đăng ký, đăng kiểm, đăng ký kinh doanh cho chủ tàu cá.
Ông Trịnh Quang Vinh, phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng, cho biết TP là địa phương đầu tiên có chính sách hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu cá vỏ gỗ có công suất lớn để vươn khơi đánh bắt. Quyết định 47 để cho ngư dân tùy chọn mẫu tàu và loại vỏ tàu chỉ hỗ trợ tiền mặt sau khi tàu hoàn thành.
Nhờ vậy nhiều ngư dân có điều kiện đóng mới tàu với công suất máy lớn để đảm bảo khai thác hiệu quả và an toàn trên biển. Quyết định này đã giúp Đà Nẵng có đội tàu ngàn mã lực cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện đội tàu 47 của Đà Nẵng vẫn tiếp tục vươn khơi bám biển làm chủ ngư trường.
Bà Lê Thị Nga (quận Sơn Trà), là một trong những người được hỗ trợ theo quyết định 47 của TP Đà Nẵng, nói: "Quyết định 47 không ràng buộc phải đóng tàu tại cơ sở nào mà cho ngư dân toàn quyền được chọn loại hình phù hợp với việc khai thác. Nhờ vậy, khi đóng mới tàu ngư dân vẫn tiếp tục hành nghề trơn tru".
Bà Nga cho biết với đa số ngư dân, việc đổi mới công nghệ hoặc tiếp thu một loại hình đánh bắt mới cần mất nhiều thời gian. Do vậy hầu hết các chủ tàu ở Đà Nẵng chọn tham gia quyết định 47 để nâng mã lực và làm lớn tàu gỗ hơn là tham gia nghị định 67.
-
TTO - Gala tổng kết hành trình xuyên Việt của chuyến xe "Không tiền mặt" diễn ra từ 16h chiều nay, 3-7, tại Trung tâm thương mại SC Vivo City, quận 7, TP.HCM.
-
TTO - Với mục tiêu không để ổ dịch sốt xuất huyết quá 48 tiếng, từ khi phát hiện ca mắc, nhân viên y tế phải len lỏi vào các ổ dịch, xịt thuốc, diệt lăng quăng... Mỗi ngày làm việc tới 10h đêm, thế nhưng có lúc họ bị người dân xua đuổi...
-
TTO - Hơn 25 triệu con ong đã thoát ra ngoài sau khi một chiếc xe tải chở chúng bị lật trên xa lộ ở Utah, Mỹ vào ngày 27-6.
-
TTO - Ấn Độ thông báo ghi nhận thêm 16.103 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua, trong khi Hàn Quốc thêm 10.059 ca, Trung Quốc cũng thêm 385 ca...
-
TTO - Con đường bị nắn cong đã tạo điều kiện cho 12 cán bộ, công chức và 8 cán bộ, công chức Sở Giao thông vận tải (chủ đầu tư dự án) có đất nằm trong diện được thu hồi, bồi thường với tổng diện tích gần 41.000m2.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận