22/04/2015 14:14 GMT+7

Kinh hoàng chạy khỏi Nam Phi vì làn sóng bài ngoại

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Theo lời kể của nhiều người nước ngoài, họ đã bị đám đông bài ngoại ở Nam Phi "săn đuổi như chó" và thề không bao giờ trở lại đất nước này.

Một người nước ngoài cầm vũ khí tự vệ sau khi bùng phát làn sóng bạo lực bài ngoại ở Durban, Nam Phi - Ảnh: Getty Images

Bạo lực chống người nước ngoài bắt đầu bùng phát tại thành phố Durban (Nam Phi) hai tuần trước, khiến bảy người chết, trong đó có cả người Nam Phi và hàng ngàn người nước ngoài phải di tản, nguyên do là dân địa phương đổ lỗi người nước ngoài đã giành công ăn việc làm của họ.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nói bạo lực bài ngoại đi ngược lại các giá trị của Nam Phi và cam kết sẽ triển khai cảnh sát đến tất cả các khu vực. Ông cũng kêu gọi người nước ngoài ở lại, và những người muốn trở về "vẫn được chào đón khi bạo lực chấm dứt”. 

Theo CNN, đến nay nhà chức trách Nam Phi đã bắt giữ ít nhất 300 người có liên quan đến bạo lực bài ngoại. Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nói thủ phạm gây bạo lực sẽ bị trừng trị nghiêm khắc.

Tuy nhiên, nhiều người nước ngoài thề không trở lại bởi họ quá khiếp đảm.

Ngày 21-4, nhiều người nước ngoài thoát được đám đông bạo lực đã kể lại với các phóng viên những gì họ phải trải qua.

Ôm con gái 1 tuổi trên tay, Agnes Salanje, đến từ Malawi, sang Nam Phi làm việc với mức lương 200 USD/tháng, cho biết cô đã "đối mặt với cái chết" ở Nam Phi.

"Chúng tôi có thể bị giết khi những người Nam Phi đó (những người bài ngoại - NV) săn đuổi người nước ngoài từ nhà này qua nhà khác - Salanje nói với AFP - Tôi đã chạy thoát sau khi được một hàng xóm tốt bụng chỉ dẫn đến một nhà thờ Hồi giáo trú ẩn".

"Tôi đã mất hết mọi thứ, chỉ kịp lấy một ít quần áo và đem theo con gái Linda. Tôi sẽ không trở lại. Thà nghèo còn hơn bị săn đuổi như chó chỉ vì bạn là người nước ngoài", cô nói.

Còn cô Chisomo Makiyi, 23 tuổi, làm việc tại một nhà máy may mặc ở Durban, vẫn không hiểu sao cô lại bị tấn công.

"Nếu không kịp chạy trốn, tôi sẽ không thể đứng đây - Cô nói khi đến Malawi sau một chuyến đi dài ba ngày từ Durban - Tôi không hiểu tại sao mọi người bỗng dưng ghét bỏ người nước ngoài và cho họ hai lựa chọn: bị giết hoặc về nhà".

"Sự sống của tôi quan trọng hơn mức lương cao" - cô nói thêm và thề sẽ không trở lại Nam Phi dù được trả lương 280 USD/tháng. 

Theo AFP, đến cuối ngày 20-4 gần 400 người Malawi đã về đến thành phố Blantyre - nơi họ gặp các bộ trưởng và các quan chức chính phủ. Tại Zimbabwe, đất nước có ít nhất 1 triệu dân làm việc ở Nam Phi, 400 người cũng về tới biên giới sau khi rời các trại trú ẩn ở Durban.

"Lúc chúng tôi đến đón, nhiều người trong số họ rất lo lắng nhưng giờ họ rất vui khi được trở về nhà", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Zimbabwe Joey Bimha nói.

Tuy nhiên theo AFP, những người trở về đang đối mặt với một tương lai khó khăn trong bối cảnh kinh tế trong nước đang hồi suy tàn.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên