03/10/2011 07:14 GMT+7

Kinh doanh với chất nghệ sĩ

K.ANH - N.NAM
K.ANH - N.NAM

TT - Buổi hội thảo “Kinh doanh sáng tạo - chất nghệ sĩ trong doanh nhân”, do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cùng Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM tổ chức sáng 2-10 đã đem đến cho những bạn trẻ tham dự một cách nhìn mới trên bước đường khởi nghiệp.

MeDM1vAd.jpgPhóng to
Các bạn trẻ trao đổi với hai doanh nhân trẻ: chị Thu Hương (bìa trái) và anh Quốc Nam - Ảnh: Nguyễn Nam

Hai diễn giả là anh Dương Quốc Nam - tổng giám đốc Trung tâm siêu thị nội thất Phố Xinh - và chị Nguyễn Thu Hương - tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông và đầu tư Nam Hương - đã chia sẻ những kinh nghiệm trong kinh doanh sáng tạo với các bạn trẻ.

Ai cũng có cơ hội

Kinh doanh đã khó, người doanh nhân phải có tố chất nghệ sĩ mới có thể kinh doanh trong lĩnh vực sáng tạo lại càng khó. Anh Dương Quốc Nam cho biết: “Để thành công trong ngành nghề kinh doanh sáng tạo, trước hết bạn phải yêu cái đẹp. Tôi cho rằng chất nghệ sĩ là bẩm sinh, nếu trau dồi rèn luyện tố chất đó sẽ phát triển, tác động lớn đến thành công của bạn trong những ngành nghề kinh doanh sáng tạo. Phương châm khi tôi khởi nghiệp đó chính là cái gì người khác không làm được tôi sẽ cố gắng làm cho được”.

Câu chuyện khởi nghiệp mỗi tháng một lần

“Câu chuyện doanh nhân khởi nghiệp” là chương trình do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM tổ chức mỗi tháng một lần dưới dạng các buổi hội thảo theo từng chủ đề.

Đây là hoạt động nhằm tạo kênh tương tác giữa doanh nhân thành đạt với các bạn trẻ đang chuẩn bị bước đường khởi nghiệp.

Những cái khó khi bắt đầu khởi nghiệp cũng được các diễn giả chia sẻ chân tình.

Anh Quốc Nam chia sẻ: “Thời điểm tôi khởi nghiệp nhiều người ngăn cản, tình hình kinh tế khủng hoảng nên cũng có người cho tôi là hoang tưởng. Tôi nghĩ nếu mình có niềm tin thì chắc chắn sẽ thực hiện được”.

Còn với nữ doanh nhân Thu Hương, câu chuyện khởi nghiệp cũng bắt đầu từ quan sát trong cuộc sống: “Tôi có ý tưởng kinh doanh từ lúc còn là sinh viên. Khi người dẫn chương trình cho truyền hình, tôi thấy có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp rất tốt nhưng họ chưa có cách quảng bá đến với người tiêu dùng. Ra trường tôi khởi nghiệp với nghề truyền thông, lúc đó rất mới mẻ nhưng con số doanh thu khá hấp dẫn”.

Thu Hương cho biết không chỉ riêng với lĩnh vực kinh doanh sáng tạo mới cần chất nghệ sĩ của người doanh nhân, mà với tất cả các lĩnh vực kinh doanh khác cũng đều cần đến sự sáng tạo, con mắt tinh tế và tâm hồn bay bổng của người doanh nhân. “Điều tiên quyết còn nằm ở chỗ bạn phải biết nắm lấy cơ hội để đưa ý tưởng kinh doanh của mình vào thực tiễn” - vị nữ tổng giám đốc trẻ nhấn mạnh.

Hai diễn giả cũng đã chia sẻ những điều cần thiết khi khởi nghiệp. Chị Thu Hương cho biết: “Ngày trước có thể “tay không bắt giặc” nhưng tùy vào thời điểm, nếu có sự cạnh tranh cao bạn cần phải có ý tưởng sáng tạo và điều đó phải mới mẻ. Quan trọng còn ở chỗ bạn phải biết nhận định thị trường. Tôi thấy những doanh nhân thành công là những người biết họ đang ở đâu, thị trường đang cần gì”. Còn anh Quốc Nam cho rằng trong cuộc sống cơ hội liên tục xuất hiện, vấn đề là ai biết nắm bắt nó.

Có còn chỗ cho người mới?

Anh Nguyễn Anh Tú, doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản, cho hay bản thân anh cũng như nhiều bạn trẻ từng lâm vào tình cảnh không đủ tự tin và tiền bạc để khởi nghiệp. Qua kinh nghiệm của mình, anh Tú chia sẻ nếu tạo ra những điều mới mẻ trong sản phẩm, dịch vụ của mình thì con đường thành công sẽ mở lối. Khả năng sáng tạo cũng cần được tập luyện để thành kỹ năng tốt chứ đó không riêng là tư chất của ai.

Nhưng ranh giới nào để phân biệt những sáng tạo hữu ích và ý tưởng viển vông? Chị Thu Hương cho rằng: cũng có những ý tưởng sáng tạo nhưng trong điều kiện nào đó chưa có khả năng thực hiện cũng có thể trở thành viển vông, chẳng hạn thiếu năng lực tài chính. “Nếu có tiền thực hiện tất cả ý tưởng thì quá tốt, nhưng khi khởi nghiệp ít ai được như vậy. Cho nên phải thực hiện các ý tưởng vừa với sức mình trước”, chị chia sẻ.

Nhiều bạn trẻ dự buổi nói chuyện băn khoăn không biết lĩnh vực kinh doanh sáng tạo có còn chỗ cho những người mới tập tễnh khởi nghiệp.

“Thời điểm thị trường tốt hay khó khăn đều có những cơ hội của nó. Tuy nhiên những ý tưởng khởi nghiệp phải thực tế, để nhận định được điều đó bắt buộc chúng ta suy nghĩ thấu đáo hơn việc mình đang làm, tìm những người đi trước để họ chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn. Gầy dựng niềm tin cho việc mình đang làm là điều rất quan trọng để thành công”, anh Nam chia sẻ.

Anh cũng khẳng định: cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực sáng tạo vẫn còn nhiều với các bạn trẻ. Đấy là thông điệp chung của các doanh nhân trẻ gửi đến các bạn đang khát khao khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

K.ANH - N.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên