12/09/2012 00:22 GMT+7

Kinh doanh trái phép đất công viên

HUY THỊNH - HƯƠNG TRÀM
HUY THỊNH - HƯƠNG TRÀM

TT - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có văn bản từ chối việc Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang xin giao đất, thuê đất tại khu đô thị lấn biển để đầu tư xây dựng công viên Bãi Dương.

A83r4PYL.jpgPhóng to

Công trình của nhà hàng Năm Nhỏ đang xây dựng trong khu vực quy hoạch công viên Bãi Dương, khu lấn biển TP Rạch Giá - Ảnh: H.THỊNH

Văn bản của UBND tỉnh Kiên Giang còn yêu cầu công ty này phải nghiêm túc khắc phục các sai phạm theo kết luận thanh tra đã công bố từ đầu năm.

Xây không phép, nợ không trả

Công viên Lạc Hồng (diện tích 10,5ha) và công viên cây xanh Bãi Dương (18,61ha) nằm trong khu đô thị lấn biển Rạch Giá. Đầu năm 2008, theo đề xuất của UBND TP Rạch Giá, UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang quản lý, khai thác theo quy hoạch đối với công viên Lạc Hồng và công viên cây xanh Bãi Dương. Tháng 5-2008, UBND TP Rạch Giá bàn giao một phần công viên Lạc Hồng và công viên cây xanh Bãi Dương cho Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang quản lý với tổng diện tích hơn 10ha nhưng chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất. Dù vậy, công ty vẫn triển khai xây dựng không phép các công trình nhà hàng, kiôt, quán xá và cho các hộ cá nhân thuê với tổng số 27 hợp đồng để mở quán ăn, quán nhậu, quán cà phê tại công viên cây xanh Bãi Dương, thu lợi hằng tháng hơn 640 triệu đồng. Riêng tại công viên Lạc Hồng, Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang xây nhà hàng không phép (hơn 883m2) trên đất quy hoạch cây xanh.

Theo kết luận thanh tra, từ khi UBND TP Rạch Giá cho phép Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang khai thác công viên đến nay, công ty này chưa hề nộp đồng nào tiền thuê đất. UBND tỉnh Kiên Giang cũng kết luận công ty này vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất; yêu cầu công ty xúc tiến làm hồ sơ giao - thuê đất và tháo dỡ các công trình không phép để trả lại hiện trạng mặt bằng công viên phục vụ cộng đồng.

Ông Nguyễn Thanh Dũng, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang, cho biết UBND tỉnh và thanh tra tỉnh Kiên Giang đã đề nghị thu tiền sử dụng đất với công ty từ tháng 11-2009 đến tháng 12-2011 (hơn 1,27 tỉ đồng). “Số tiền này công ty chậm nộp vì chúng tôi đang làm đơn xin chỉ thu 3% diện tích đất được giao kinh doanh theo văn bản quy định. Riêng 85% diện tích thực tế là do các hộ kinh doanh tự chiếm sử dụng và xây cất, công ty không chịu trách nhiệm” - ông Dũng nói. Giải thích lý do chưa thực hiện tháo dỡ công trình không phép, ông Dũng nói khi nào quy hoạch 1/500 được phê duyệt, công ty mới triển khai tháo dỡ, chỉnh trang, di dời công trình trong khu công viên.

UBND TP Rạch Giá làm ngơ?

Vì sao các vi phạm của Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang theo kết luận của UBND tỉnh chưa được UBND TP Rạch Giá xử lý? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Hôn - phó chủ tịch UBND TP Rạch Giá - cho rằng công ty lỡ ký hợp đồng cho thuê dài hạn với các hộ kinh doanh, các hộ này đã đầu tư xây dựng quán xá nhiều tỉ đồng nên khó xử lý. Chính quyền cũng đang chờ Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang trình và thông qua hội đồng phê duyệt sơ đồ 1/500 quy hoạch điều chỉnh công viên (giai đoạn 1), từ đó mới có cơ sở và hướng xử lý di dời công trình theo quy hoạch điều chỉnh được duyệt.

Trong khi đó, UBND TP Rạch Giá lại vừa cấp phép xây dựng hai công trình nhà hàng ở công viên Bãi Dương (giai đoạn 2) cho nhà hàng Năm Nhỏ, dù chưa có hợp đồng thuê đất và quyết định giao - cho thuê đất. “Chúng tôi đang thí điểm mô hình xã hội hóa đầu tư công viên theo chủ trương của UBND tỉnh cho nhà hàng Năm Nhỏ, sau đó rút kinh nghiệm và triển khai toàn bộ công viên. Cụ thể cho phép nhà đầu tư sử dụng 3% trong tổng quỹ đất công viên để xây dựng công trình và 40% diện tích đất xung quanh công trình để khai thác kinh doanh. Chúng tôi đã cấp phép xây dựng, sau này sẽ làm các thủ tục hợp đồng cho thuê đất theo quy định” - ông Hôn giải thích.

Theo ông Lê Văn Năm - chánh thanh tra Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Kiên Giang, cơ quan này đã có công văn yêu cầu Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang trả lời kết quả thực hiện kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên - môi trường Kiên Giang và kết luận của UBND tỉnh về việc yêu cầu tháo dỡ công trình không phép, trả lại mặt bằng công viên nhưng đến nay vẫn không thấy trả lời.

HUY THỊNH - HƯƠNG TRÀM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên