Thứ 7, ngày 6 tháng 6 năm 2020

Kinh doanh thời Covid-19: Cái khó ló cái khôn

19/03/2020 08:00 GMT+7

Không buông tay "chìm xuồng", nhiều doanh nghiệp đang chèo lái để vượt qua dịch Covid-19 bằng cách linh động chuyển đổi sản phẩm, đổi mới mô hình kinh doanh… kịp thời thích ứng các thay đổi trong thói quen tiêu dùng lúc dịch Covid-19 diễn ra.

Kinh doanh thời Covid-19: Cái khó ló cái khôn - Ảnh 1.

Khách mua gia vị giảm giá tại siêu thị Co.opmart (Q.Phú Nhuận) - Ảnh: LINH LAN

Trong nguy có cơ, khi nhiều đơn vị kinh doanh đuối sức vì Covid-19 thì vẫn có những người lội ngược dòng, tìm thấy cơ hội, hướng đi thức thời giữa lúc nguy nan.

Biến nguy thành cơ

Theo tìm hiểu, nhận thấy trong mùa dịch nhu cầu mua sắm các sản phẩm thời trang có phần giảm, trong khi sức mua khẩu trang tăng cao, nhiều công ty may mặc nhanh chóng nắm bắt cơ hội bằng cách tăng ca, chuyển xí nghiệp may thời trang phục vụ nội địa sang tập trung may khẩu trang.

Với sự thức thời, doanh nghiệp này vừa công bố doanh thu tiêu thụ sản phẩm trong tháng 2-2020 đạt gần 289 tỉ đồng, tức tăng 69% so với cùng kì năm trước. Đáng chú ý, doanh thu nội địa của đơn vị tăng 240% nhờ các đơn hàng sản xuất khẩu trang vải phòng ngừa virus corona.

Khi khách hàng ngại tới nơi đông người, không ít doanh nghiệp nhanh chóng phát triển kênh bán hàng online. Không chỉ công ty lớn, mà cả các tiểu thương tại nhiều chợ truyền thống có cửa hàng kinh doanh thực phẩm, thời trang riêng trên Facebook cá nhân, Zalo… đều không quên kết thân với dịch vụ giao hàng.

Nhanh tay bỏ bún bò vào bịch để giao cho khách đặt qua ứng dụng giao đồ ăn, cô Trần Thị Hạnh (52 tuổi) nói: "Cả ngày mà có vài người tới đây ngồi ăn thôi. May khách đặt qua app (ứng dụng) nên cũng có đồng ra đồng vô".

Để ghi điểm với khách hàng, tạo không khí vui vẻ cho doanh nghiệp trong mùa dịch, nhiều đơn vị còn tổ chức cho các nhân viên múa vũ điệu rửa tay "Ghen Cô Vy" đang gây sốt trên cộng đồng mạng. Nhân cơ hội, doanh nghiệp lồng ghép hình ảnh trụ sở, văn hóa công ty vào clip. Dễ dàng nhận thấy, lượt tương tác các clip này thường khá cao, mang đến hiệu quả truyền thông lớn, tiết kiệm chi phí.

Nếu trước kia doanh nghiệp thường quảng bá thương hiệu bằng cách in logo lên dù, nón bảo hiểm, sổ tay…thì "thời" Covid-19 doanh nghiệp còn nhanh nhạy đưa thương hiệu lên các sản phẩm quà tặng như khẩu trang vải, nước rửa tay.

Tìm mỏi mắt không mua được khẩu trang y tế, chị Nguyễn Thị Quỳnh Thi (31 tuổi, Q.Phú Nhuận) khấp khởi mừng vì được cửa hàng mỹ phẩm G. ở Q.3 tặng gói khẩu trang y tế màu hồng. "Chắc chắn mình sẽ quay lại ủng hộ những nơi hiểu tâm lí khách", chị Thi bày tỏ.

"Lễ hội gia vị" với hơn 10.000 sản phẩm giảm giá

Trái với thông tin hàng hóa khan hiếm, Saigon Co.op đã chuẩn bị lượng hàng lớn để đảm bảo cung ứng ra thị trường, đồng thời khởi động chương trình hỗ trợ người tiêu dùng mùa dịch bằng chương trình giảm giá mạnh các mặt hàng được xem là nhạy cảm hiện nay. Theo đó, hơn 100 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước của nhà bán lẻ này đang áp dụng giảm giá, khuyến mãi cho hơn 10.000 sản phẩm, chủ yếu là thực phẩm, sữa, nhu yếu phẩm và các loại gia vị thông dụng từ nay đến hết ngày 25-3-2020, tỉ lệ giảm giá trung bình từ 15% đến 45% tùy nhóm hàng.

Kinh doanh thời Covid-19: Cái khó ló cái khôn - Ảnh 2.

Saigon Co.op còn tăng cường giảm giá nhiều mặt hàng phù hợp với thời tiết nắng nóng hiện nay, từ đồ dùng đến các sản phẩm nước giải khát - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cụ thể, bột ngọt Ajnomoto 1kg giảm còn 62.900 đồng/gói, đường tinh luyện Biên Hòa 1kg giảm còn 19.900 đồng/gói, đường phèn nâu AD 500g giảm còn 28.000 đồng/gói, sốt Kikko Teri Nhật 150ml giảm còn 36.500 đồng/chai, hạt nêm Knorr thịt thăn xương ống và tủy 900g giảm còn 73.000 đồng/gói và tặng 1 gói đường 1kg, dầu gạo nguyên chất Simply 1L giảm còn 50.900 đồng/chai, dầu ăn Tường An 2L giảm còn 69.900 đồng/chai, nước tương Maggi đậu nành 700ml giảm còn 22.300 đồng/chai, tương ớt Chinsu chai 250ml giảm còn 11.200 đồng/chai, nước mắm cá cơm Co.op Finest 60N chai thủy tinh 520ml giảm còn 99.500 đồng/chai, sa tế mè đậu phộng đậm đà Co.op Select 145g giảm còn 58.500 đồng/hũ, sốt Mayonnaise Aji-Mayo 260g giảm còn 27.700 đồng/tuýp…

Các siêu thị còn giảm giá từ 10% - 20% cho nhiều loại thực phẩm tươi sống như xương đuôi heo và nạc đùi, nạc vai heo giảm 10%, cá chim trắng giảm 15%, cá điêu hồng làm sạch giảm 15%, bắp cải trắng giảm 20%, cải ngọt 500g Co.op giảm 20%, bí đỏ tròn giảm 20%, cà tím giảm 20%, táo bi đỏ Mỹ giảm 15%, quýt đường giảm 15%, bưởi 5 roi giảm 15%...

Ngoài ra, hệ thống siêu thị thuộc Saigon Co.op còn tăng cường giảm giá nhiều mặt hàng phù hợp với thời tiết bắt đầu nắng nóng hiện nay từ đồ dùng đến các sản phẩm nước giải khát.

Với ngành hàng đồ dùng, nhiều sản phẩm được siêu thị áp dụng giảm giá từ 25% - 45%: bình nước nhựa Lock&Lock các dung tích giảm 45%, máy xay sinh tố Nagakawa 1,25L giảm còn 349.000 đồng/cái, quạt sạc CRF0206 – 3W giảm còn 389.000 đồng/cái và tặng 1 ổ cắm, ly thủy tinh các loại giảm từ 25% - 35%, mua 2 khay đá cùng loại giảm 35%, bộ lau nhà microfiber TS5327 giảm 30% còn 279.000 đồng/bộ, bình đun siêu tốc inox Sunhouse 1,8L giảm 40% còn 171.000 đồng/cái…

Các loại nước giải khát có nước ép đào/cam Vfresh có đường hộp giấy 1L giảm còn 34.500 đồng/hộp, trà Lipton vàng 50 gói x 2g giảm còn 55.000 đồng/hộp, nước ngọt Cocacola/ Sprite/ Fanta pet 6x390ml giảm còn 5.500 đồng/chai và 32.000 đồng/lốc, nước giải khát Mirinda soda kem 6x330ml giảm còn 7.900 đồng/lon và 45.000 đồng/lốc, nước khoáng Vĩnh Hảo 500ml giảm còn 3.500 đồng/chai, Ice đào pet 490ml giảm còn 7.200 đồng/chai, Nescafe đậm đà hài hòa/ đậm vị 3in1 46gx17g giảm còn 99.000 đồng/bịch, café phin số 5 Trung Nguyên 500g giảm còn 152.000 đồng/gói…

Bên cạnh việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op còn có chương trình tích tem đổi quà mặc định người tiêu dùng được hưởng khi mua hàng, chương trình tặng điểm thưởng mức cao, chương trình giảm giá đặc biệt các ngày cuối tuần, chương trình càng mua nhiều càng giảm giá…

LINH LAN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận