![]() |
GĐ cty Cát Tiên Sa - Nguyễn Quang Minh |
Một nhân vật của nền công nghiệp (tạm gọi) giải trí đang hình thành, sấp ngửa hàng ngày với các dự án, các cuộc họp hành, các chuyến công du, và cả những lời đồn đại...
* Từ một Cát Tiên Sa người mẫu mươi năm trước đến một Cát Tiên Sa tả xung hữu đột đủ các khu vực của ngành giải trí: siêu mẫu cũng tổ chức rồi, các live show ca nhạc, games show truyền hình, còn nghe nói Cát Tiên Sa định mua cả công ty Nhạc xanh để tấn công sang khu vực đào tạo ngôi sao biểu diễn và sắp tới còn làm phim để chiếm “giờ vàng” trên truyền hình nữa? Trở thành một thế lực trong ngành công nghệ giải trí là tham vọng của anh?
- Tất cả những việc chị nói đều nằm trong kế hoạch hoạt động của Cát Tiên Sa. Riêng dự định mua công ty Nhạc xanh vì một số lý do buộc phải hủy bỏ. Tuy nhiên Cát Tiên Sa không từ bỏ ý định đào tạo nhân lực cho ngành công nghệ biểu diễn, từ ca sĩ, MC, DJ, diễn viên điện ảnh cho tới ê-kíp thực hiện chương trình.
Tháng trước tôi đã làm việc trực tiếp với tập đoàn GMM của Thái Lan, chính là tập đoàn đã giúp VTV trong chương trình Sao Mai - Điểm hẹn.Trước mắt GMM thỏa thuận giúp chúng tôi bước đầu “định lượng ISO” ca sĩ và xác định ca sĩ cho từng dòng sản phẩm, từng thị trường.
Nếu không có gì thay đổi, trong tháng 6 năm nay ca sĩ của Cát Tiên Sa gồm Tina Tình, Đình Nguyên (giải nhì Tiếng hát truyền hình TP.HCM năm rồi) và Quốc Hải sẽ được gửi sang GMM. Một năm rưỡi nay các em đã được Cát Tiên Sa đào tạo, nuôi ăn ở, học thanh nhạc, trình diễn nhạc cụ và cả học văn hóa.
Tôi cũng mới trở lại trường cũ ở Bulgaria, hiện nay Học viện đã thiết kế nhiều ngành học mới để đáp ứng nhu cầu phát triển của công nghệ giải trí. Dự định của tôi là một mặt mời chuyên gia từ Bulgaria sang, một mặt cử người của Cát Tiên Sa sang Bulgaria học các công nghệ này. Tại sao tôi cứ muốn hướng đến công tác đào tạo, trước đây cũng chính Cát Tiên Sa phối hợp với trường CĐ Sân khấu Điện ảnh TP.HCM mở lớp đào tạo người mẫu (lớp đào tạo ra gần 40 người mẫu, nhưng vì lỗ quá do kinh phí đào tạo thấp nên 3 năm nay ngưng không tuyển thêm)?
Đào tạo nhân lực không phải thêm mà là một mắt xích quan trọng trong công nghệ giải trí cũng như trong hoạt động của Cát Tiên Sa, nếu không làm sẽ bị hổng. Đặc biệt lúc này nhân lực là vấn đề hàng đầu.
Rất nhiều chương trình mới đang thu hút người xem, và tiếp tục còn nhiều chương trình mới nữa chuẩn bị đưa vào, hầu hết chúng ta phải mua format của nước ngoài, lực lượng làm quá tải, phải thuê mướn.
Đối với nhà sản xuất chương trình nếu không làm chủ được toàn bộ, phải thuê mướn sẽ rất khó đảm bảo chất lượng sản phẩm. Và chúng ta sao cứ mãi phải đi mua chương trình nước ngoài? Tôi đi học là để làm được những điều đó, nếu chưa làm được thì phải làm. Đó chính là tham vọng của tôi.
* Thành bại là chuyện thường thấy trong kinh doanh, ở ta phàm kinh doanh dính đến nghệ thuật còn lắm phức tạp do mọi thứ đều ở mức nghiệp dư. Anh đã từng thất bại chưa?
- Nếu bại vì tiền thì có. Chương trình Việt Nam nhớ thương lỗ khoảng 100 triệu đồng. Năm 2000 làm chung với công ty Đất Việt chương trình Hoa hậu VN và thế giới không lãi cũng không lỗ nhưng đây là lần đầu tiên tiếp cận được “kênh” tài trợ. Ở VN hiện nay tổ chức biểu diễn phải gắn với tài trợ mới tồn tại được.
Những chương trình đầu tiên phải đầu tư hết sức, kể cả bỏ thêm tiền túi bên cạnh tiền tài trợ để tạo uy tín. Có uy tín rồi thì mọi thứ dần dần sẽ đến. Tôi quan niệm mất tiền chưa phải là thất bại, bể kế hoạch cũng chưa phải thất bại, vì có thể rút kinh nghiệm. Thất bại trong nghề này là đưa tới khán giả sản phẩm tồi, kém chất lượng. Mất lòng tin vào khách hàng, vào đối tác, mất lòng tin vào chính mình mới là thất bại.
Tôi đã kinh doanh đủ thứ. Nhưng không một ngành nào khác biệt như kinh doanh nghệ thuật. Trong kinh doanh nghệ thuật không có ông chủ thực sự, anh chính là thương hiệu của anh. Luận chứng kinh tế của kinh doanh nghệ thuật đặt trên sự sáng tạo trên cơ sở con người thực hiện, mà con người lại hay thay đổi, nên thật sự đây là sự đầu tư mạo hiểm. Nhưng tôi cứ nghĩ lao động tử tế rồi giời sẽ cho anh...
* Vậy giời có cho anh nhiều không?
- Công việc kinh doanh ở Cát Tiên Sa hiện tại ổn.
* Còn cuộc sống hiện tại?
- Hiện tại tôi đang như một cái máy, làm việc cả ngày, mệt quá thì về nhà nghỉ, còn sức thì đi tập, đi bơi hoặc chơi tennis, rảnh tí nữa thì đọc sách, báo, xem truyền hình. à, còn một thú vui nữa là... làm thơ.
* Lãng mạn thật. Thảo nào người ta đồn anh đào hoa lắm, xung quanh lúc nào cũng có các người đẹp, mà toàn những người đẹp nổi tiếng, có danh hiệu hẳn hoi.
- Toàn đồn đại cả, chuyện không nghiêm chỉnh đến nghiêm chỉnh cũng bị đồn. Thật ra tôi là người chịu mất mát trong cuộc sống riêng, 45 tuổi vẫn cô đơn, có một đứa con nhưng lại ở rất xa.
* Chuyện của anh nhiều nghiêm chỉnh hay không nghiêm chỉnh?
- (Cười) Về cơ bản động cơ nghiêm chỉnh, đường hoàng.
* Và thường nảy sinh “động cơ” trước sắc đẹp ?
- Hoàn toàn không. Xuất thân là dân đạo diễn sân khấu, tôi không bị choáng ngợp trước vẻ đẹp hình thức. Từ hồi học, khi làm bài tập tôi hay thích chọn diễn viên có sắc vóc bình thường, cái giỏi của người đạo diễn là có thể biến sắc vóc bình thường ấy thành vẻ đẹp trên sân khấu. Sắc đẹp chỉ là một giá trị nhưng không phải là giá trị tuyệt đối. Sắc đẹp để thưởng thức nhưng không phải là mục tiêu trong cuộc sống của tôi.
* Xin cám ơn anh vì cuộc trò chuyện thẳng thắn này.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận