07/04/2016 08:28 GMT+7

Kinh doanh đa cấp "qua mặt" địa phương

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Có công ty trên đưa ra các mức huy động vốn trong dân với các gói 12,6 triệu đồng, 36,6 triệu đồng, 72,6 triệu đồng với mức trả lãi rất “khủng” bằng hình thức ký kết “hợp đồng hợp tác kinh doanh”...

Hiện tại, các địa phương không quản được kinh doanh đa cấp. 

Tại hội nghị bàn giải pháp về quản lý nhà nước đối với hoạt động về bán hàng, huy động vốn đầu tư, kinh doanh theo phương thức đa cấp do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức ngày 6-4, thượng tá Nguyễn Minh Học - phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Khánh Hòa - cho biết đơn vị này đang xác minh hàng chục đơn tố cáo dấu hiệu lừa đảo của một công ty. 

Theo ông Học, kết quả xác minh bước đầu cho thấy công ty trên đưa ra các mức huy động vốn trong dân với các gói 12,6 triệu đồng, 36,6 triệu đồng, 72,6 triệu đồng với mức trả lãi rất “khủng” bằng hình thức ký kết “hợp đồng hợp tác kinh doanh”.

Chỉ trong vài tháng, công ty này đã ký hơn 1.800 hợp đồng với số tiền hơn 59 tỉ đồng tại Khánh Hòa. Tuy nhiên, sau một vài tháng trả lãi đúng hạn, công ty nại lý do kinh doanh khó khăn nên dừng trả tiền gốc lẫn tiền lãi.

Cũng tại hội nghị, bà Lê Thu Hải - phó giám đốc Sở Công thương Khánh Hòa - cho biết trên địa bàn hiện có 30 doanh nghiệp (DN) được Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, nhưng không có DN nào đặt trụ sở chính tại Khánh Hòa, chỉ có sáu DN đăng ký địa điểm kinh doanh tại Khánh Hòa, các DN còn lại chỉ mở đại lý kinh doanh, đại lý ký gửi hàng.

Trong khi đó, Sở Công thương chỉ thực hiện hai thủ tục là xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp và tiếp nhận hồ sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp của các DN. Cơ quan quản lý thị trường chỉ xử lý được người bán hàng đa cấp, còn việc xử lý DN bán hàng đa cấp vi phạm thuộc thẩm quyền của Cục Quản lý cạnh tranh.

Còn theo bà Nguyễn Thị Hà - trưởng phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và đầu tư Khánh Hòa, chỉ nơi cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh mới có quyền dừng hoạt động của DN nếu phát hiện có vi phạm, nhưng vì tất cả DN bán hàng đa cấp tại Khánh Hòa đều đăng ký kinh doanh nơi khác nên sở không thể dừng hoạt động của các DN này dù họ có sai phạm.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Sơn Hải - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - bày tỏ băn khoăn rằng “30 DN bán hàng đa cấp hoạt động trên địa bàn mà các sở Công thương, Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước... đều không biết trách nhiệm quản lý thuộc về ai thì chúng ta quản lý hoạt động này thế nào?”, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng tổng hợp, báo cáo cụ thể các bất cập trong quy định pháp luật hiện hành gây khó cho quản lý hoặc quản lý không hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh đa cấp để kiến nghị cấp trên điều chỉnh, thay thế.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên