08/08/2016 10:49 GMT+7

​“Kim Tuấn thua vì tâm lý và chấn thương”

HUY ĐĂNG (từ Rio)
HUY ĐĂNG (từ Rio)

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ sau thất bại của VĐV cử tạ Thạch Kim Tuấn ở hạng cân 56 kg Olympic Rio 2016 diễn ra hôm 8-8 (giờ VN), HLV Huỳnh Hữu Chí cho biết cậu học trò của ông đã gặp vấn đề về tâm lý và chấn thương.

Hình ảnh thất vọng của Kim Tuấn tại Olympic Rio. Ảnh: H.Đ

 

Ông Huỳnh Hữu Chí nói: “Nếu Tuấn giật được 130kg ngay ở lần đầu thì mọi chuyện đã khác hẳn rồi. Cử tạ mà, khó nói lắm. Sau khi giật không thành công mức 130 kg lần đầu, Tuấn bị yếu tâm lý thấy rõ. Em ấy cũng hơi căng thẳng quá mức. Trước khi thi, Tuấn cân trọng lượng 55,55 kg thì buột miệng nói 1 câu “sao cân ra 4 số 5 đen quá”. Tính Tuấn vậy đó, gặp áp lực rồi nghĩ vẩn nghĩ vơ là thi đấu không tốt. Chứ trong lúc tập luyện trước ngày thi đấu, Tuấn đã đạt mức 132 kg cử giật. Tuấn cũng có cố gắng trong lần cử đẩy cuối cùng nhưng lúc này mọi chuyện đã quá khó rồi”.

Trước thềm Olympic Rio 2016, Thạch Kim Tuấn chính là niềm hy vọng huy chương số một của thể thao VN, nhưng cuối cùng anh lại gây thất vọng khi thất bại cả 3 lần ở phần thi cử đẩy. Ở phần cử giật, Tuấn cũng chỉ đạt mức 130 kg, kém hơn đến 3 đối thủ là Long Quinquan (Trung Quốc, 137 kg), Om Yun Chol (Triều Tiên, 134 kg) và cả Sinphet Kruaithong (Thái Lan, 132 kg). Thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của Thạch Kim TUấn là 296 kg, bao gồm cử giật 135 kg và cử đẩy 161 kg.

Trước thềm cuộc đấu, Kruaithong được xem là đối thủ số một của Kim Tuấn trong cuộc đua vào tốp 3. Và khác với Kim Tuấn, Kruaithong chọn chiến thuật “chậm mà chắc” khi chỉ đặt mức cử giật đầu tiên là 125 kg (Tuấn đặt 130 kg) cùng mức cử đẩy đầu tiên là 154 kg (Tuấn đặt 157 kg). Kết quả, Kruaithong chỉ thất bại duy nhất lần cử đẩy cuối cùng trong tổng số 6 lần cả cử giật lẫn cử đẩy, giúp anh đoạt HCĐ với tổng cử 289 kg. Long Quinquan đoạt HCV với 307 kg còn Om Yun Chol giành HCB với 303 kg.

Bên cạnh vấn đề tâm lý, HLV Huỳnh Hữu Chí cũng thừa nhận cậu học trò của ông còn thua cuộc vì những vấn đề liên quan đến chấn thương và thể trạng. “Mới hôm trước, trọng lượng của Tuấn còn ở mức 55,9 kg thì đến chiều tụt xuống còn 55,55 kg. Tụt cân nhiều vậy dẫn đến sa sút thể lực. Chấn thương của Tuấn cũng chưa thực sự khỏi. Tuấn vẫn còn đau ở đầu gối phải và cổ tay nên thực sự có hơi nhát tay, không thể gắng hết sức được. Trước giờ thi đấu, Tuấn không nói gì nên chúng tôi cũng quyết định không sử dụng thuốc giảm đau cho Tuấn”, ông Chí nói thêm.

Sau khi thi đấu, Thạch Kim Tuấn cũng thừa nhận anh bị đau đầu gối nên đã không thể gắng hết sức mình. Đồng đội của Kim Tuấn ở nội dung này là Trần Lê Quốc Toàn cũng thi đấu dưới mức kỳ vọng và chỉ đạt mức tổng cử 275 kg (121 kg cử giật, 154 kg cử đẩy).

Trưởng đoàn thể thao VN Trần Đức Phấn cũng tỏ ra tiếc nuối: “Tôi nghĩ tấm HCĐ vẫn nằm trong khả năng của Tuấn. Nếu cú giật 130 kg đầu tiên thành công thì mọi chuyện có thể đã khác. Nhưng dù sao Tuấn đã thi đấu hết sức mình và chúng ta không thể chê trách gì VĐV được cả”.

Với thất bại của Kim Tuấn, cử tạ VN gần như chắc chắn trắng tay ở Olympic Rio 2016 khi chỉ còn lại mỗi mình Hoàng Tấn Tài ở hạng cân 85 kg. Nhưng cơ hội cho Tấn Tài ở hạng cân nặng này là rất nhỏ.

HUY ĐĂNG (từ Rio)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên