08/03/2013 08:57 GMT+7

Kim Jong Un đe dọa "tấn công tổng lực"

XUÂN TÙNG (Reuters, Yonhap)
XUÂN TÙNG (Reuters, Yonhap)

TTO - Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un vừa đến thăm đơn vị quân đội đã thực hiện vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc, đồng thời lên tiếng kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu chống lại kẻ thù.

vvSsJ3dq.jpgPhóng to

Đại tướng Kim Jong Un đi thị sát - Nguồn: Yonhap

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết ông Kim đã thị sát các đảo Mu và Jangjae vào sớm 7-3 và chỉ thị cho các đơn vị đóng tại đây phải tiêu diệt các mục tiêu của kẻ địch ngay khi có lệnh.

Những đảo trên cách đường ranh giới phía bắc - giới tuyến trên biển Hoàng Hải giữa hai miền Triều Tiên - chỉ vài kilômet. Ông Kim cũng nhấn mạnh Triều Tiên sẽ tấn công tổng lực để “thống nhất đất nước” nếu Hàn Quốc có hành động khiêu khích tại “vùng biển nhạy cảm” này.

Trong một bản tin khác ngày 8-3, KCNA tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ cắt đứt đường dây nóng với Seoul tại Bàn Môn Điếm và hủy bỏ hiệp ước không xâm phạm lẫn nhau.

Trước đó Triều Tiên cũng lên tiếng đe dọa sẽ tấn công hạt nhân phủ đầu, khi Liên Hiệp Quốc thảo luận tăng cường các biện pháp cấm vận chống lại quốc gia này.

“Mỹ đã châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân, do đó chúng ta có quyền tấn công hạt nhân vào đầu não của kẻ thù để bảo vệ lợi ích quốc gia”, KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này.

Các động thái của Triều Tiên được đưa ra dồn dập trong bối cảnh ngày 7-3, toàn bộ các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, bao gồm cả Trung Quốc, đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên.

Nghị quyết trừng phạt mới ngăn chặn mọi dịch vụ tài chính có thể liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, thắt chặt các lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản đối với những công ty và cá nhân có quan hệ với quân đội Triều Tiên.

Nghị quyết mới cũng mở rộng lệnh cấm xuất khẩu các công nghệ và thiết bị có thể được dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân, cấm các mặt hàng xa xỉ phẩm và kiểm soát các tàu thuyền ra vào Triều Tiên.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu, đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Susan Rice nhận định lệnh trừng phạt sẽ giáng đòn mạnh vào chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã lên tiếng hoan nghênh nghị quyết, đồng thời khẳng định nghị quyết “là một thông điệp rõ ràng” cho Triều Tiên, rằng cộng đồng quốc tế không chấp nhận chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

XUÂN TÙNG (Reuters, Yonhap)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên