05/10/2012 05:45 GMT+7

Kim Anh: bơi để chiến thắng bệnh tật

PHẠM TẤN
PHẠM TẤN

TT - Tại Hội thao sinh viên TP.HCM 2012, Kim Anh - cô sinh viên 19 tuổi đã gây ấn tượng khi vô địch tuyệt đối ở cả ba nội dung tham dự: 50m ếch, 50m tự do và 50m ngửa.

TT - Tại Hội thao sinh viên TP.HCM 2012, Kim Anh - cô sinh viên 19 tuổi đã gây ấn tượng khi vô địch tuyệt đối ở cả ba nội dung tham dự: 50m ếch, 50m tự do và 50m ngửa.

Nhưng bản thân cô sinh viên Trường đại học Nguyễn Tất Thành (Q.4, TP.HCM) này lại có niềm vui lớn hơn qua việc bơi lội đã giúp cô chiến thắng bệnh tật.

Kim Anh nhớ như in hôm thi đấu ngày 29-9 bởi sáng hôm đó cô phải thi hết môn. Hết giờ thi, Kim Anh ôm cặp chạy như bay khỏi phòng để lấy xe đi thẳng đến hồ bơi Phú Thọ (Q.11, TP.HCM). Cô đến nơi vừa kịp lúc phần thi đầu tiên. Dù thân hình nhỏ nhắn (cao 1,53m) so với các đối thủ nhưng với những động tác tay, chân đều đặn như VĐV chuyên nghiệp, cô đã đoạt HCV ở cả ba nội dung tham dự.

Đó là thành quả 10 năm khổ luyện của Kim Anh nhưng không phải vì thành tích mà là để chữa bệnh. Từ nhỏ Kim Anh đã èo uột so với bạn bè đồng trang lứa do suy dinh dưỡng và suyễn nặng. Kim Anh không biết mình suyễn từ hồi nào mà chỉ nhớ rằng khi bắt đầu có ý thức thì cô thường bị cơn suyễn hành hạ đến nghẹt thở và vô cùng mệt mỏi. Theo lời khuyên của bác sĩ, cha mẹ đưa Kim Anh đi học bơi tại hồ bơi Lam Sơn (Q.5) để trị bệnh. Đây là giải pháp chẳng đặng đừng bởi từ nhỏ Kim Anh rất sợ nước. Những lần đầu tiên xuống nước, Kim Anh luôn cảm thấy hụt hẫng và nghẹt thở.

Quan trọng hơn, Kim Anh cũng chẳng có năng khiếu bơi. Người thường chỉ tập đôi ba tháng là bơi được, nhưng Kim Anh phải bì bõm đến sáu tháng mới nổi được trên mặt nước. Ngoài ra, do khớp vai không xoay nhiều được nên việc tập luyện của Kim Anh rất khó khăn. Vì vậy, chỉ riêng nội dung bơi bướm Kim Anh phải mất hết một năm khổ luyện mới bơi được.

Khó là thế nhưng khi biết bơi Kim Anh mê mẩn môn thể thao này. Mỗi tuần cô cố gắng thực hiện ít nhất ba buổi đi bơi. Nhưng điều quan trọng nhất theo lời Kim Anh: “Bơi là phương thuốc kỳ diệu giúp tôi khỏi bệnh suyễn. Lúc nhỏ tôi suy dinh dưỡng nhưng nhờ bơi nên ăn uống rất ngon miệng và cơ thể không còn suy dinh dưỡng. Có thể nói việc đi bơi đã giúp cha mẹ tôi tiết kiệm khá nhiều tiền chữa bệnh cho tôi. Và giờ đây, bơi là môn thể thao giải trí giúp tôi có sức khỏe tốt hơn, mang lại sự tự tin trong cuộc sống”.

Không chỉ bơi giỏi, Kim Anh còn khiến người khác khâm phục khi đang theo học cùng lúc ngành dược (năm 1) và điều dưỡng (năm 2) của Đại học Nguyễn Tất Thành. Tuy khối lượng bài vở rất lớn nhưng Kim Anh vẫn giữ được học lực khá ở cả hai ngành này.

PHẠM TẤN

PHẠM TẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên