18/10/2014 09:43 GMT+7

​Kiên trì xây dựng lòng tin chiến lược

TTXVN
TTXVN

TT - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự và có bài phát biểu tại phiên họp Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) lần thứ 10 tại Trung tâm hội nghị thành phố Milan (Ý).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ý Matteo Renzi  tại Hội nghị ASEM ở Milan ngày 16-10 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ý Matteo Renzi tại Hội nghị ASEM ở Milan ngày 16-10 - Ảnh: Reuters

Hội nghị (bế mạc ngày 17-10) thông qua tuyên bố chủ tịch với nhiều quyết định quan trọng về quyết tâm tăng cường quan hệ đối tác Á - Âu vì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng ở hai châu lục và thế giới.

Các nhà lãnh đạo cũng thông qua 27 sáng kiến mới do các thành viên đề xuất, trong đó có ba sáng kiến của Việt Nam. Mông Cổ được chọn là nước đăng cai tổ chức ASEM lần thứ 11.

Tập trung vào an ninh

Trong ngày cuối cùng của hội nghị, các nhà lãnh đạo tiến hành phiên họp về “Tăng cường đối thoại, hợp tác Á - Âu và tương lai ASEM”, tập trung thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực, đặc biệt các vấn đề liên quan hòa bình, an ninh, chủ nghĩa khủng bố, không phổ biến vũ khí hạt nhân, an ninh hàng hải, cướp biển...

Các thành viên chia sẻ đánh giá về tình hình phức tạp tại Trung Đông - Bắc Phi, tiến trình hòa bình Trung Đông, Libya, Syria, Iraq, Afghanistan, bán đảo Triều Tiên...

Nhiều thành viên bày tỏ quan ngại trước những diễn biến mới đang tác động đến môi trường an ninh tại châu Á, trong đó có biển Đông và biển Hoa Đông. Do đó, hội nghị nhất trí về nhu cầu cấp thiết cần tăng cường hợp tác nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định. Các nhà lãnh đạo khẳng định cam kết cùng nỗ lực bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng 

không, tự do thương mại, đề cao nguyên tắc kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Hội nghị đặc biệt đánh giá cao vai trò của ASEAN trong thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin và hợp tác vì hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng ở châu Á - Thái Bình Dương và thế giới.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong năm 2014 bất ổn chính trị, xung đột cục bộ, các hành động khủng bố và tranh chấp lãnh thổ... diễn biến rất phức tạp và quy mô lan rộng.

Các điểm nóng khu vực căng thẳng hơn, lòng tin giữa nhiều quốc gia bị suy giảm, các nước vừa và nhỏ đang đứng trước thách thức lớn về an ninh và phát triển. Nhu cầu hợp tác để duy trì hòa bình, an ninh, ổn định đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Thủ tướng nêu rõ để duy trì hòa bình, thực tiễn đã khẳng định cần kiên trì xây dựng lòng tin chiến lược - sự tin cậy lẫn nhau bền vững, lâu dài trên cơ sở Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, hợp tác bình đẳng cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau và tăng cường đối thoại về các khác biệt, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực.

Theo đó, Thủ tướng đề xuất Hội nghị cấp cao ASEM cần tiếp tục nâng cao vai trò và cùng nỗ lực củng cố các cơ chế đối thoại và hợp tác khu vực, liên khu vực và toàn cầu; tăng cường các biện pháp ngoại giao phòng ngừa, góp phần hình thành một cấu trúc an ninh bền vững, minh bạch, có khả năng đáp ứng thay đổi của tình hình và bảo đảm lợi ích của tất cả các quốc gia.

Quyết duy trì hòa bình trên biển Đông

Thủ tướng nêu bật thực tế châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển năng động, khẳng định vai trò là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, môi trường hòa bình, an ninh và phát triển đang đứng trước nhiều nguy cơ bất ổn.

Thủ tướng bày tỏ quan ngại đặc biệt của Việt Nam về những diễn biến nghiêm trọng, vi phạm luật pháp quốc tế gần đây tại biển Đông mà thế giới đều biết.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn kiên định và nhất quán cùng các thành viên ASEAN và cộng đồng quốc tế, trong đó có các thành viên ASEM, thúc đẩy đối thoại và thực hiện mọi nỗ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không và cùng hợp tác phát triển ở Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương.

Vấn đề quyết định là phải kiềm chế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, không để tái diễn các hành động gây căng thẳng, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, thực hiện nghiêm chỉnh và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) và cùng nhau xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Asean - EU hướng tới quan hệ đối tác chiến lược

“Ứng phó với các thách thức toàn cầu luôn là một nội hàm then chốt của hợp tác ASEAN và trong nỗ lực xây dựng một cộng đồng ASEAN và trong hợp tác giữa ASEAN với các đối tác. Những nỗ lực đó đã được hiện thực hóa và triển khai mạnh mẽ qua các chương trình, thỏa thuận.

Tại cuộc họp cấp cao không chính thức vừa diễn ra sáng nay, các nhà lãnh đạo ASEAN - EU khẳng định quyết tâm hướng tới quan hệ đối tác chiến lược, trong đó coi trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, kết nối cũng như ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Chúng tôi hài lòng trước những bước phát triển mới, năng động trong hợp tác giữa ASEAN với nhiều thành viên ASEM. Ngay dịp hội nghị cấp cao lần này, thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Bến Tre của Việt Nam với tỉnh Tulcea của Romania đã được ký kết trong khuôn khổ hợp tác Mekong - Danube. Đây là minh chứng sinh động nữa về tính thiết thực của mối quan hệ đối tác Á - Âu mà chúng ta đang vun đắp”. 

(Trích bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp toàn thể thứ hai về “Quan hệ đối tác Á - Âu ứng phó các vấn đề toàn cầu trong một thế giới gắn kết”)

Nhiều cuộc gặp bên lề của Thủ tướng

Theo TTXVN, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM-10) tại Milan, đêm 16 và sáng 17-10 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc gặp song phương với Tổng thống Pháp François Hollande, Thủ tướng Ý Matteo Renzi, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven, Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb, Thủ tướng Ireland Enda Kenny..., trao đổi những biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước trong thời gian tới.

Trong cuộc gặp, Tổng thống Pháp François Hollande bày tỏ nhất trí về tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Về vấn đề biển Đông, Thủ tướng Ý khẳng định ủng hộ bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.

Ý khẳng định tiếp tục ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và EU, trong đó có việc thúc đẩy EU sớm phê chuẩn Hiệp định đối tác hợp tác (PCA), ủng hộ Việt Nam sớm được EU công nhận quy chế kinh tế thị trường đầy đủ cùng thời điểm kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU, nhất là trong bối cảnh Ý đảm nhiệm cương vị chủ tịch luân phiên EU sáu tháng cuối năm 2014.

Theo chương trình, hôm nay 18-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Vatican và có cuộc hội kiến Giáo hoàng Francis.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên