11/12/2015 12:03 GMT+7

Tân chủ tịch UBND TP.HCM: Ưu tiên chỉnh trang, phát triển đô thị

V.SỰ - M.HƯƠNG - M.HOA
V.SỰ - M.HƯƠNG - M.HOA

TTO - Đây là khẳng định của tân chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khi trả lời báo chí tại buổi họp báo ngay sau khi được bầu làm Chủ tịch UBND TP.HCM

Nguyên chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân (áo trắng) chúc mừng tân chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong - Ảnh: Tự Trung
Nguyên chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân (áo trắng) chúc mừng tân chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong - Ảnh: Tự Trung

 

* Câu hỏi của Tuổi Trẻ: “Ông kế nhiệm vị trí chủ tịch UBND TP.HCM trong một nhiệm kỳ mà TP có nhiều đề xuất với trung ương về cơ chế  riêng để phát triển. Trong đó có những cơ chế chưa được đồng ý. Ông sẽ tiếp tục vấn đề này như thế nào?”

- Ông Nguyễn Thành Phong: TP.HCM đang hướng đến trở thành trung tâm của khu vực Đông Nam Á và TP đã đề đạt với trung ương cơ chế lớn để tạo sự bứt phá. TP đã đề xuất với trung ương Chính quyền đô thị nhưng chưa được chấp thuận. Do đó, chắc chắn TP sẽ kiên trì để có cơ chế thúc đẩy".

Trong yêu cầu xây dựng vùng kinh tế TP.HCM thì liên kết vùng là rất đáng quan tâm, nhằm kết nối các địa phương lân cận để mở rộng, tối ưu hóa nguồn lực, tạo sức cạnh tranh cho TP. TP chỉ có thể thể vươn xa hơn, lớn hơn khi biết phát huy nguồn lực địa phương lân cận...

Quan sát sự phát triển của TP những năm vừa qua, có thể thấy TP chuyển mình đúng hướng, lợi thế của TP là tạo ra những giá trị gia tăng cao và sẽ kiên trì theo hướng này. Việc chuyển hướng làm sao để phát huy lợi thế này là điều lãnh đạo TP phải quan tâm để đưa TP trở thành trung tâm khu vực.

Một đòi hỏi nữa để đạt mục tiêu đưa TP mang tầm khu vực thì chất lượng nhân lực phải đúng tầm khu vực. TP.HCM là một địa phương mà tinh thần khởi nghiệp rất cao nên phải tạo ra cơ chế phát triển các nhà doanh nghiệp có thể khẳng định trên thương trường quốc tế.

* Tuổi Trẻ: Ông vốn là một thủ lĩnh đoàn viên, thanh niên, từng giữ chức Bí thư Thành Đoàn TP.HCM và Bí thư thường trực trung ương Đoàn TNCS HCM. Ông sẽ hành động gì để những người trẻ có được điều kiện phát huy hơn nữa năng lực của mình?

- Thời gian vừa qua đội ngũ nhân lực trẻ của TP ngày càng phát triển, tôi cho rằng mở ra những điều kiện môi trường thúc đẩy những người trẻ là điều tiên quyết phải thực hiện.

Trong đại hội thi đua yêu nước vừa rồi, có những người trẻ của TP đã mang học hàm GS, TS đang đóng góp, phát huy rất tốt cho TP. TP luôn tạo cơ chế và mong rằng sẽ co thêm nhiều người trẻ như vậy để góp phần thực hiện mục tiêu đưa TP trở thành trung tâm của khu vực Đông Nam Á.

Tôi rất cảm ơn tổ chức Đoàn đã đào tạo, rèn luyện chúng tôi để hiện nay chúng tôi có thể tham gia lãnh đạo, quản lý TP và các địa phương. Đây là một thuận lợi để chúng tôi kết nối, tận dụng nguồn lực các địa phương để nâng cao sức cạnh tranh của TP và khu vực.

Trước câu hỏi của một phóng viên về việc tân chủ tịch TP.HCM có cho con mình theo con đường chính trị hay không? Ông Nguyễn Thành Phong cho biết: “Con đầu tôi 28 tuổi, đang làm ở phòng kinh doanh một tờ báo tại TP.HCM. Tôi tôn trọng hoàn toàn sự chọn lựa ngành nghề của con tôi, miễn làm sao bằng trí tuệ đóng góp cho TP, cho đất nước này phát triển, tiến bộ. Còn làm chính khách hay làm chuyên môn là sự lựa chọn của con cái, tôi không can thiệp."

*Người Lao Động: Ông có lo lắng và cảm thấy thế nào về trách nhiệm của mình khi lãnh đạo TP.HCM?

- Tôi thấy trách nhiệm rất nặng nề nhưng không lo lắng gì.

Trách nhiệm nặng nề hơn nên tôi sẽ nỗ lực hết mình, không ngừng rèn luyện, học hỏi, tư duy. Còn vì sao không lo lắng? Vì bên cạnh tôi có nhân dân, có tập thể UBND TP, tập thể Thành ủy TP, MTTQ, đoàn thể cùng chung tay.

Đối với những vấn đề bức xúc của TP hiện nay, chúng tôi cũng rất trăn trở khi đánh giá thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ vừa qua. Chúng tôi hiểu là cần phải có giải pháp đột phá hơn nữa đề giải quyết những bức xúc như ngập nước, kẹt xe, tai nạn giao thông, ô nhiễm... Thấy được bức xúc đó nên nghị quyết ĐH Đảng bộ TP lần thứ X vừa qua đã đề ra 7 chương trình đột phá.

Cái cần nhất hiện nay là có kế hoạch, giải pháp cụ thể để giải quyết bức xúc, đột phá đó. Trong đó chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị được ưu tiên hàng đầu. Quyết tâm lớn và đầu tiên là phải  có giải pháp hết sức cụ thể và quyết liệt.

*Thanh Niên: Cảm xúc của ông khi nhận trọng trách mới?

- Tôi tự hào, vinh dự, nhưng cũng thấy hết được trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước của một thành phố 10 triệu dân, trung tâm văn hóa, kinh tế lớn của cả nước.

Trên cơ sở vinh dự đó cố gắng thực hiện hoàn thành tốt trách nhiệm mà nhân dân, Đảng bộ đã giao phó. Tôi mong sự hợp tác của các đồng chí thường trực Ủy ban, Thường vụ Thành ủy, cơ quan truyền thông... trong công việc của mình.

V.SỰ - M.HƯƠNG - M.HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên