20/06/2015 08:34 GMT+7

Kiến nghị không áp thuế xuất khẩu khoai mì lát

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu khoai mì (sắn) lát có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị không áp thuế xuất khẩu đối với sản phẩm khoai mì lát khô.

Doanh nghiệp kinh doanh mì lát khô. Ảnh: NG.HẬU

Ngày 19-6, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu khoai mì (sắn) lát có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị không áp thuế xuất khẩu đối với sản phẩm khoai mì lát khô theo quy định của Bộ Tài chính bắt đầu từ ngày 20-6. 

Trước đó ngày 6-5-2015, Bộ Tài chính đã có thông tư tăng mức thuế suất khoai mì lát xuất khẩu từ 0% lên 5%.

Các đơn vị xuất khẩu khoai mì lát cho hay Bộ Tài chính ra văn bản đột ngột, thời gian từ lúc ban hành đến khi thực hiện chỉ hơn một tháng khiến họ không kịp trở tay để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh có thể dẫn đến thua lỗ.

Bởi vụ khoai mì của VN bắt đầu từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau nên đa số doanh nghiệp đã mua trữ trong kho chờ xuất khẩu. Với giá hợp đồng đã ký từ trước với khách hàng, việc chịu thuế 5% sẽ khiến nhiều doanh nghiệp thua lỗ.

Trong khi đó, đại diện Bộ Tài chính cho rằng tăng thuế xuất khẩu khoai mì lát là biện pháp cần thiết để khuyến khích sử dụng trong nước, góp phần bảo đảm nguồn nguyên liệu cho sản xuất nhiên liệu sinh học.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên