23/03/2015 21:19 GMT+7

Kiến nghị dừng dự án “lấn sông” Đồng Nai

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Ngày 23-3, Mạng lưới Sông ngòi VN (VRN) có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai rút lại quyết định cấp phép xây dựng dự án “cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị sông Đồng Nai”.

Ảnh tư liệu: TTO
Sông Đồng Nai là lưu vực sông có tầm quan trọng rất lớn đến việc phát triển kinh tế xã hội và dân sinh của 11 tỉnh - Ảnh: Tuổi Trẻ

VRN cũng đề nghị Công ty Cổ phần đầu tư kiến trúc xây dựng Toàn Thịnh Phát dừng mọi hoạt động xây dựng dự án cho đến khi các nghiên cứu về tác động được thực hiện một cách thấu đáo và có sự tham vấn rộng rãi ý kiến của đầy đủ các bên liên quan.

Theo VRN, dự án “cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị sông Đồng Nai” thực chất là một công trình lấn sông, lấn chiếm bờ sông. Tổng diện tích của dự án 8,4ha, trong đó đã lấn chiếm 7,72ha vùng đất ngập nước ven sông và mặt nước sông.

Vị trí của dự án cũng nằm trong khu vực đông dân và mang tính nhạy cảm về môi trường, vì vậy cần phải có những tham vấn sâu rộng ý kiến của động đồng dân cư bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp từ dự án.

Cũng theo VRN, sông Đồng Nai là lưu vực sông có tầm quan trọng vô cùng lớn đến việc phát triển kinh tế xã hội và dân sinh của 11 tỉnh nhưng là lưu vực có bình quân lượng nước hàng năm trên đầu người thấp nhất trong các lưu vực sông của VN.

Hệ thống sông Đồng Nai là nơi hội tụ đa ngành, nhiều lĩnh vực, tập trung đông các hộ dân dùng nước, đặc biệt là khu vực hạ lưu. Vấn đề sử dụng nước đã và đang khó khăn, luôn dẫn đến mâu thuẫn trong sử dụng nước và mâu thuẫn này ngày càng trở nên khốc liệt khi nguồn nước trong lưu vực đang hạn chế do tác động của tự nhiên cũng như hoạt động của con người.

Theo đó, VRN khẳng định dự án “cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị sông Đồng Nai” với quy mô 8,4 ha tại phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa (Đồng Nai) tiếp tục đẩy con sông Đồng Nai vào tình trạng tồi tệ hơn về môi trường sinh thái, ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển bền vững của lưu vực.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên