20/06/2013 07:26 GMT+7

Kiểm tra tải trọng xe: Nhà xe nghỉ, cảng ùn ứ

MẬU TRƯỜNG - BẠCH HOÀN
MẬU TRƯỜNG - BẠCH HOÀN

TT - Sau thời gian nhắc nhở, ngày 19-6, lực lượng chức năng đã kiểm tra và xử phạt các xe chở hàng quá tải. Để đối phó, các doanh nghiệp giao nhận, doanh nghiệp vận tải tạm thời chưa lấy hàng ra khỏi cảng nên hàng hóa tại cảng có dấu hiệu ùn ứ.

Nhiều xe quá tải phải quay về cảng để hạ tảiXử phạt xe quá tải trước cảng Cát Lái

lek8oBfn.jpgPhóng to
Cảnh sát giao thông và lực lượng chức năng hướng dẫn xe tải chạy lên bàn cân điện tử để kiểm tra trọng tải trên tỉnh lộ 25B, Q.2 (TP.HCM) chiều 19-6 - Ảnh: Thuận Thắng

Sáng 19-6, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM và Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP lập chốt cân xe tại vòng xoay Mỹ Thủy (Q.2) để kiểm tra, xử phạt xe quá tải trước cảng Cát Lái.

Ngày nghỉ, đêm làm

Từ 8g sáng 19-6, đoàn kiểm tra khoảng 30 người đứng rải đều tại vòng xoay Mỹ Thủy để chặn những xe có dấu hiệu quá tải. Khác với những ngày trước, hôm nay lượng xe qua đây rất ít. Gần 30 phút, lực lượng chức năng mới thổi còi được một xe để yêu cầu vào cân. Phần lớn xe khi được cân cũng không còn tình trạng quá tải như trước. Từ 8g-12g cùng ngày, đoàn kiểm tra đã cân thử 16 xe nhưng chỉ có năm xe quá tải. Buổi chiều (từ 12g-16g), đoàn kiểm tra đã cân thử 15 xe nhưng chỉ có sáu xe phạm lỗi quá tải. Trong khi trước đó, khi kiểm tra, chưa xử phạt mà chỉ nhắc nhở, lực lượng chức năng kiểm tra 39 xe thì có 30 xe quá tải!

Hầu hết các xe quá tải đều mang biển số tỉnh như Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu... Theo các tài xế, do không biết có đoàn xử phạt xe quá tải nên họ mới bị “dính”, bình thường nếu biết trước có chốt kiểm tra họ sẽ tìm cách tránh hoặc dừng xe hai bên đường để chờ đoàn kiểm tra rút đi mới tiếp tục chạy. Càng về cuối ngày, lượng xe chạy qua chốt kiểm tra của lực lượng chức năng càng giảm. Chủ yếu là các xe chở thùng container rỗng, xe kéo rơmooc không có hàng, xe tải nhỏ...

Ông Tứ, chủ một doanh nghiệp vận tải tại Q.Thủ Đức, cho biết hôm nay công ty ông có đơn hàng chở thép cuộn từ cảng Tân Thuận đi Đồng Nai. Theo tính toán, doanh nghiệp chỉ chở một chuyến và quá tải khoảng 2 tấn mới có lãi. “Bây giờ lực lượng chức năng làm gắt quá. Nếu chở 2 chuyến thì bị lỗ, còn chở một chuyến mà bị phạt lỗi quá tải thì coi như công cốc nên chúng tôi sẽ chờ đến khuya, khi đoàn kiểm tra rút đi sẽ cho xe vào chở hàng” - ông Tứ nói. Tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ, khác hẳn với những ngày trước, lượng xe qua trạm thu phí giảm đột ngột. Một số xe tải sau khi rời khỏi cảng Tân Thuận cũng đã dừng xe hai bên đường, đoạn gần trạm thu phí cầu Phú Mỹ để nghe ngóng tình hình...

Chỉ dám lấy 30% lượng hàng

Ae0G78fb.jpgPhóng to
Lực lượng chức năng hướng dẫn tài xế xe tải kiểm tra tải trọng trên tỉnh lộ 25B, Q.2, TP.HCM - Ảnh: THUẬn Thắng

Ngày 19-6, nhiều doanh nghiệp phải tạm thời tính lại kế hoạch vận chuyển hàng ra khỏi cảng mặc dù đã có đơn hàng. Ông Tuấn, giám đốc một doanh nghiệp vận tải có 15 xe đầu kéo container chuyên vận chuyển hàng xuất nhập khẩu, cho biết khoảng ba ngày gần đây, công ty ông vẫn chưa dám chở các loại hàng nặng vì sợ bị phạt.

Ông Hưng, phụ trách phòng điều vận của một công ty vận tải có trụ sở ở Q.1, cũng thừa nhận nếu kiểm tra, hầu hết các xe đều vi phạm lỗi chở quá tải. “Thuế phí các loại phải đóng khi chạy xe container đã quá cao rồi, nay thêm chuyện phạt xe chở quá tải thì chi phí sẽ còn tăng nhiều hơn” - ông Hưng than thở. Theo ông Hưng, Nhà nước ra quy định thì doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện. Hiện công ty ông đã phải thương lượng với chủ hàng xuất khẩu đóng lượng hàng khoảng 25 tấn/container. Riêng với hàng nhập khẩu, công ty vẫn đang làm việc tiếp với chủ hàng tìm cách được mở container, giảm bớt hàng để tránh bị phạt vì vượt giới hạn tải trọng...

Theo một số cán bộ hải quan cảng Cát Lái, việc kiểm tra tải trọng xe ngay lập tức đã ảnh hưởng đến tiến độ làm hàng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ngày 19-6, lượng doanh nghiệp đến làm thủ tục hải quan để giải phóng hàng thưa thớt hơn ngày thường. Tình hình đã bắt đầu căng thẳng, hàng sẽ bị kẹt lại cảng nhiều nếu doanh nghiệp vẫn “án binh bất động”. Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Tân Cảng Sài Gòn, mặc dù chưa có thống kê chính thức nhưng tiến độ giao nhận hàng tại cảng Cát Lái đã giảm đáng kể, trong khi lượng hàng lưu tại cảng đang tăng lên. Điều này gây khó khăn, căng thẳng cho hoạt động khai thác của cảng.

Kiến nghị cơ chế riêng cho hàng đóng container

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP cho biết vừa có văn bản kiến nghị UBND TP chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe tại tất cả các khu vực tập trung nguồn hàng hóa lớn trên toàn TP.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP cho rằng với trường hợp xe vi phạm, việc áp dụng chế tài hạ tải trọng dọc đường hết sức phức tạp, thiếu phương tiện, lực lượng xếp dỡ hàng, bến bãi... Thậm chí với hàng container nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện thì không thể hạ tải dọc đường được... nên hiệp hội kiến nghị kiểm tra ngay tại khu chế xuất, khu công nghiệp, cảng...

Riêng với hàng xuất nhập khẩu đóng container, với những xe đã được cấp giấy phép lưu hành, kiến nghị cho miễn kiểm tra tải trọng xe khi doanh nghiệp đã đưa xe lưu hành phù hợp quy định của pháp luật vào vận chuyển hàng hóa. Các loại xe này đều chở container với trọng lượng được xếp trong giới hạn cho phép của hãng tàu, theo tiêu chuẩn chung của thế giới và nằm ngoài chủ động của doanh nghiệp vận tải. Ngoài ra, vì xe đầu kéo container là loại xe nhiều trục, trọng lượng hàng hóa được phân bổ trên nhiều trục xe nên cần áp dụng quy định tại thông tư 03 của Bộ Giao thông vận tải ban hành năm 2011 để xử lý xe quá tải. Theo quy định tại thông tư 03, với xe đầu kéo xơmi rơmooc có tổng số trục bằng ba thì tổng trọng tải tối đa là 26 tấn, xe bốn trục có tổng trọng tải tối đa là 34 tấn... Tính theo quy định tại thông tư 03, số xe vi phạm chở quá tải sẽ ít hơn là kiểm tra trên giấy đăng kiểm xe như các lực lượng chức năng đang thực hiện.

MẬU TRƯỜNG - BẠCH HOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên