01/03/2013 06:01 GMT+7

Kiểm tra hạt hướng dương tìm chất gây teo não

 L.ANH
 L.ANH

TT - Ngày 28-2, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Trần Quang Trung cho hay liên quan đến việc Trung Quốc phát hiện bảy mẫu hạt hướng dương có chứa phèn nhôm và bột talc gây teo não cho người sử dụng, cục đã giao Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia lấy mẫu hạt hướng dương trên thị trường, đặc biệt là hướng dương đã chế biến có nguồn gốc Trung Quốc, để kiểm tra.

Theo ông Trung, thông tin báo chí Trung Quốc, cho rằng phèn nhôm có thể giữ cho hướng dương được giòn và thơm lâu hơn. Phèn nhôm khi vào cơ thể khó đào thải ra ngoài, gây teo não, tổn hại thần kinh khiến trí nhớ suy giảm, còn bột talc (hóa chất dùng trong công nghiệp để chống dính khuôn) làm hạt hướng dương nhẵn bóng có thể có chất gây ung thư.

Tại VN, ông Trung cho biết danh mục phụ gia vừa ban hành cuối năm 2012 cho phép dùng loại phèn nhôm kép trong sản phẩm rau đóng hộp, đóng túi, không cho phép sử dụng chế biến hạt hướng dương. Bột talc cũng được phép sử dụng chế biến sữa bột và một số sản phẩm tương tự sữa bột, nhưng không cho phép sử dụng chế biến hạt hướng dương, tương tự quy định của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex).

 L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên