13/08/2016 00:11 GMT+7

Kiểm tra, giám sát những 
vấn đề người dân bức xúc

MAI HOA
MAI HOA

TTO -  Ủy viên trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang yêu cầu phải kiểm tra, giám sát những vấn đề người dân bức xúc.

Ông Tất Thành Cang (trái) cùng các đại biểu tại hội nghị - Ảnh: M.HOA
Ông Tất Thành Cang (trái) cùng các đại biểu tại hội nghị - Ảnh: M.HOA

Chiều 12-8 đã diễn ra hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng 6 tháng đầu năm 2016 và triển khai chương trình hành động số 08 ngày 2-8-2016 của Thành ủy, đề án số 01 ngày 29-2-2016 của Ban thường vụ Thành ủy.

Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Thanh Sơn - ủy viên Trung ương Đảng, phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương.

Thiếu kiểm tra, giám sát, lợi ích sẽ “bốc hơi”

Tại hội nghị, Ủy viên trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang yêu cầu phải kiểm tra, giám sát những vấn đề người dân bức xúc.

Ông Tất Thành Cang thẳng thắn nhận định thời gian qua, tiềm năng và thế mạnh của TP chưa được phát huy đúng mức chính là do sự tham mưu chưa tốt của các sở ngành. Những vấn đề bức xúc của người dân hiện nay cũng chính từ sự tham mưu và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan quản lý nhà nước.

Dẫn ngay câu chuyện nâng đường Kinh Dương Vương chưa giải quyết xong, nay lại tới việc cầu đường ở Bình Triệu lên cốt 1,91m, ông Cang nhận xét: “Đó là chuyện không thể tưởng. Công tác kiểm tra, giám sát của chúng ta không chỉ ra được hạn chế của các sở ngành tham mưu thì dân còn bức xúc”.

Từ nhận định đó, ông Tất Thành Cang đề nghị Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng và Ủy ban kiểm tra Thành ủy tăng cường vai trò kiểm tra giám sát để khắc phục việc này. “Tôi mong muốn ngành kiểm tra sẽ là một trong những trụ cột quan trọng chỉ ra trách nhiệm của từng sở ngành trong quá trình tham mưu phát triển kinh tế - xã hội” - ông nói.

Một câu chuyện khác được ông Cang nêu ra là việc phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của TP. Theo ông, nguồn lực từ đâu, bố trí như thế nào cho hiệu quả đòi hỏi phải rà soát toàn bộ quỹ đất đai của TP. “Việc này nếu thiếu kiểm tra, giám sát sẽ “bốc hơi” từ lợi ích của dân trở thành lợi ích của cá nhân” - ông Cang cảnh báo.

Bên cạnh yêu cầu phải tăng cường kiểm tra, giám sát các nội dung trên, Phó bí thư thường trực Thành ủy cũng yêu cầu phải kiểm tra giám sát việc tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở. Bởi hiện nay việc thực hiện Luật tiếp công dân ở cấp cơ sở còn nhiều bất cập.

Không chờ sự cố mới kiểm tra

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó bí thư thường trực Thành ủy, ông Nguyễn Văn Hiếu - ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy - cho rằng phải kiểm tra giám sát từ đầu, theo dõi, đôn đốc, tham mưu cho cấp ủy trong kiểm tra giám sát, đòi hỏi tính chủ động rất cao, phải đổi mới.

Một trong những cái mới được ông Hiếu nêu lên là kiểm tra giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý. Trước đây kê khai xong thì giao lại cho tổ chức, tổ chức lưu giữ lại hồ sơ đó. Bây giờ trách nhiệm này của ủy ban kiểm tra các cấp phải theo dõi để kịp thời tham mưu cho cấp ủy.

Liên quan đến nhiệm vụ theo dõi cấp ủy, văn phòng cấp ủy các cấp, HĐND, UBND, MTTQ các cấp trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc, kiến nghị của người dân, của cán bộ đảng viên, ông Hiếu cho biết hiện đã có một quy chế tương đối chuẩn trong xử lý đường dây nóng. Ông đề nghị các cấp tăng cường phối hợp để giám sát việc này.

Ông Hiếu khẳng định Ủy ban kiểm tra Thành ủy sẽ sớm có kết luận, sớm tham mưu hình thức xử lý kỷ luật đối với một số vụ việc, với một số tập thể, cá nhân có vi phạm thời gian qua mà trong báo cáo 6 tháng qua là còn chậm.

Theo báo cáo của Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP, trong 6 tháng đầu năm đã yêu cầu 220 tổ chức Đảng và 102 đảng viên rút kinh nghiệm, khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm. Thi hành kỷ luật 2 tổ chức Đảng bằng hình thức khiển trách, thi hành kỷ luật với 235 đảng viên, trong đó khiển trách 168 trường hợp, cảnh cáo 56 trường hợp, cách chức 7, khai trừ 4.

Trong số này có 3 trường hợp bị xử lý hình sự, 24 trường hợp bị xử lý hành chính.

Nội dung vi phạm chủ yếu là chấp hành không nghiêm nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, làm trái quy định của Đảng và Nhà nước, thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, mất đoàn kết nội bộ, vi phạm chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành, quy định những điều đảng viên không được làm.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên