31/08/2006 05:24 GMT+7

Kiểm tra các đầu mối nhập xăng trên cả nước

KHIẾT HƯNG thực hiện
KHIẾT HƯNG thực hiện

TT - Ngày 30-8, ông PHẠM NGỌC TRÂN, phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng, cho biết tổng cục đã có công văn yêu cầu Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) và Công ty Xăng dầu quân đội ngừng cung cấp ra thị trường số xăng chứa aceton. Ông Trân nói: Trước mắt chúng tôi đề nghị thu hồi số xăng trên thị trường, rồi sau đó bàn xem có tái xuất không, hình thức tái xuất ra sao cho thỏa đáng.

* Xác định hai doanh nghiệp nhập khẩu xăng có aceton: Petrolimex và Công ty Xăng dầu quân đội* Cả hai doanh nghiệp này đều nhập xăng từ Glencore Singapore Pte, Ltd* Vẫn chưa rõ: thu hồi trả lại hay... pha loãng bán tiếp?* 32 chiếc taxi Vinasun bị “dính” xăng có aceton

GP8P9FSe.jpgPhóng to
Ông PHẠM NGỌC TRÂN - Ảnh: K.H.
TT - Ngày 30-8, ông PHẠM NGỌC TRÂN, phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng, cho biết tổng cục đã có công văn yêu cầu Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) và Công ty Xăng dầu quân đội ngừng cung cấp ra thị trường số xăng chứa aceton. Ông Trân nói: Trước mắt chúng tôi đề nghị thu hồi số xăng trên thị trường, rồi sau đó bàn xem có tái xuất không, hình thức tái xuất ra sao cho thỏa đáng.

Tiêu chuẩn VN và thế giới lâu nay không đề cập đến việc có aceton trong xăng và đây là vấn đề nảy sinh trên thực tế. Vì vậy, để có cơ sở xử lý cho những vụ việc tương tự trong tương lai, cần bổ sung qui định để các cơ quan quản lý có căn cứ kiểm soát.

* Tổng cục có biết lượng xăng pha aceton đã bán ra thị trường là bao nhiêu không?

- Nói thật chúng tôi không nắm được thông tin. Đơn vị trực tiếp làm là Sở Khoa học - công nghệ TP.HCM. Tổng cục đang giải quyết những vấn đề chung cho toàn quốc như họp với các chuyên gia để được tư vấn về cách xử lý vụ việc.

* Hai đơn vị nhập khẩu xăng này có bị xử phạt không và người tiêu dùng sẽ được bồi thường thế nào?

- Xét về khía cạnh chất lượng thì chúng tôi thấy chưa đủ căn cứ xử phạt vì sản phẩm họ nhập thỏa mãn tiêu chuẩn. Còn họ có bị xử phạt theo các luật khác không thì tôi không thạo nên chưa dám trả lời. Có điều đến giờ có thể kết luận được là số xăng đó là nguồn nhập khẩu, không phải do các cây xăng pha thêm aceton. Nhưng tôi cũng chưa rõ đơn vị nhập khẩu có biết xăng bị pha aceton không, chưa rõ họ có chủ động đề nghị với bên cung cấp pha aceton vào không.

* Nhưng khi nhập xăng về, đơn vị nhập khẩu cũng phải kiểm tra chất lượng xăng chứ?

- Đến cơ quan kiểm tra còn không biết thì doanh nghiệp cũng không biết được. Họ chỉ ký kết mua theo tiêu chuẩn.

* Nếu đơn vị nhập khẩu xăng “vô can” thì họ cũng phải lên tiếng khi báo chí phản ánh sự việc chứ. Đằng này doanh nghiệp thì im lặng, cơ quan nhà nước thì vào cuộc chậm?

- Cái đấy thì doanh nghiệp phải tự thể hiện thái độ của họ khi sản phẩm do họ kinh doanh “có vấn đề”. Đúng đắn nhất là họ phải tỏ thái độ gì đấy. Nhưng tôi đứng ở phía cơ quan nhà nước mà bảo họ phải thế này, thế kia thì không thỏa đáng lắm.

Về phía cơ quan nhà nước, tình huống này khá bất ngờ. Trong tiêu chuẩn VN không có. Tôi cho rằng so với các vụ việc khác khi có báo chí phản ánh thì xử lý của cơ quan nhà nước như vậy là nhanh, kết luận khá khẩn trương. Còn không biết các bạn đánh giá thế nào?

“Thủ phạm” nhập xăng có chứa aceton:

Petrolimex Sài Gòn và Công ty Xăng dầu quân đội

Hôm qua, 30-8, lãnh đạo Sở Khoa học - công nghệ TP.HCM tiếp tục gặp gỡ báo chí để thông tin thêm một số vấn đề liên quan đến vụ “gần 10.000 tấn xăng chứa aceton đã vào VN”. Tại cuộc gặp này, ông Phan Minh Tân - giám đốc sở - chính thức công bố tên hai doanh nghiệp đã nhập xăng có aceton.

Đó là Công ty Xăng dầu quân đội (chi nhánh TP.HCM) và Công ty xăng dầu khu vực 2 (Petrolimex Sài Gòn). Đại diện hai doanh nghiệp này cũng đã xuất hiện và có lời giải thích với người tiêu dùng...

Ông Phan Minh Tân cho biết thêm đã có kết quả phân tích một số mẫu xăng do đoàn thanh tra liên ngành về kinh doanh xăng dầu tại TP.HCM thu nhận trong đợt ngày 25 và 26-8. Qua đó cho thấy hàm lượng aceton trong các mẫu xăng này vẫn còn cao, thậm chí rất cao, có mẫu xăng chứa aceton ở mức khoảng 7% thể tích.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Minh Tân nói rằng các doanh nghiệp nói trên phải có trách nhiệm đầy đủ với người tiêu dùng. Còn trách nhiệm quản lý nhà nước, Sở KH-CN TP sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát thị trường xăng dầu, nếu còn phát hiện buôn bán xăng dầu chứa aceton, làm thiệt hại tài sản của người tiêu dùng thì sẽ xử lý theo qui định.

Góp ý kiến cho vấn đề nên giải quyết xăng chứa aceton như thế nào, ông Phan Minh Tân nói cá nhân ông đồng tình với ý kiến của GS Chu Phạm Ngọc Sơn: “Tốt nhất các doanh nghiệp nhập khẩu loại xăng chứa aceton nên tìm cách hồi trả cho nhà cung ứng nước ngoài”.

-------------------------------------

Sẵn sàng bồi thường thiệt hại cho khách hàng

IYdGRCyN.jpgPhóng to
Xuất hiện trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều 30-8, ông Phan Duy Phúc (ảnh) - giám đốc chi nhánh TP.HCM Công ty Xăng dầu quân đội - cho biết ngày 7-8-2006 công ty này có nhập lô hàng xăng A92 với khối lượng tương đương trên 5,596 triệu lít từ Singapore qua cửa khẩu TP.HCM. Tuy nhiên, trước câu hỏi: “Cho đến nay (chiều 30-8), xăng chứa aceton có còn trên thị trường hay không?”, ông Phúc lặp đi lặp lại: “Tôi chưa dám khẳng định là hiện trên thị trường đã hết xăng chứa aceton. Nhưng công ty đã tích cực... xử lý để giảm ảnh hưởng đến khách hàng”.

Ông Phúc cũng không thể nói rõ ràng thu hồi được bao nhiêu xăng chứa aceton đã xuất bán ra thị trường bán lẻ trước đó và hiện còn khoảng bao nhiêu đang lưu thông trên thị trường. Theo thông tin Tuổi Trẻ nắm được, từ ngày 1 đến 27-8 tổng lượng xăng mà Công ty Xăng dầu quân đội xuất bán cho các tổng đại lý và đại lý là trên 5 triệu lít.

Ông Phúc còn cho biết trước đây khi bị người tiêu dùng khiếu nại, đơn vị tích cực xử lý xăng đã phân phối bằng cách đưa nguồn xăng bình thường trộn lẫn với xăng “có vấn đề” và đưa ra thị trường tiêu thụ.

Còn hiện nay, theo ông Phúc, Công ty Xăng dầu quân đội cam kết đến hết ngày 3-9 sẽ hoàn tất việc thu hồi xăng có chứa aceton và sẵn sàng bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

Ông VƯƠNG ĐÌNH DUNG (giám đốc Công ty Xăng dầu quân đội)

- Nói thật, chúng tôi buồn hơn người tiêu dùng. Chúng tôi nhập vào lúc đó bị lỗ mấy tỉ đồng một lô hàng. Bây giờ không tiêu thụ được thì càng lỗ. Chúng tôi đang chịu áp lực hơn người tiêu dùng. Mổ xẻ hợp đồng thương mại thì mình rất khó.

Tuy nhiên, dù tiêu chuẩn không đề cập chuyện aceton trong xăng nhưng đã là xăng thì động cơ chạy xăng phải hoạt động bình thường. Nếu đưa xăng vào mà động cơ bị hỏng thì làm sao nói là xăng tốt được? Vì vậy, dù tiêu chuẩn không đề cập nhưng vẫn phải trả lại cho đối tác.

* Nguồn hàng công ty lấy vừa qua là nguồn hàng mới hay nguồn hàng đã lấy từ lâu nay?

- Chúng tôi mua xăng qua Tập đoàn Daewoo International Corporation của Hàn Quốc nhưng tập đoàn này lại đặt hàng ở nhà máy lọc dầu Glencore của Singapore. Đây là lần đầu tiên chúng tôi mua xăng lấy từ nhà máy này và mua 4.000 tấn.

* Vì sao khi báo chí liên tục phản ánh tình trạng xăng làm hỏng pôngtu xe máy thì công ty lại không lên tiếng?

- Không phải chúng tôi trốn tránh không trả lời. Ngay chúng tôi cũng bất ngờ và chưa phát hiện nguyên nhân như thế nào. Máy kiểm tra được aceton và các chất khác rất phức tạp. Chúng tôi chỉ trang bị những máy móc kiểm tra bình thường theo tiêu chuẩn VN hiện nay, còn các tiêu chuẩn khác chúng tôi chưa có điều kiện kiểm tra.

Cam kết thu hồi tối đa xăng chứa aceton

YPnvpMZt.jpgPhóng to
Ông Đặng Duy Quân (ảnh) - phó giám đốc Petrolimex Sài Gòn - cho biết hiện đang giữ “của nợ” xăng chứa aceton loại A95 với khối lượng nhập về khoảng 5.665 tấn từ Singapore. Lượng xăng tai hại này đã được phân phối đến một số điểm bán lẻ ở TP.HCM khoảng 200m3 (1m3 tương đương 1.000l).

Lượng xăng chứa aceton thu hồi lại hiện chưa thống kê được. Tuy nhiên, Petrolimex Sài Gòn cam kết với người tiêu dùng sẽ thu hồi tối đa xăng chứa aceton đang lưu thông trên thị trường. Theo ông Quân, trong một hai ngày tới có thể sẽ cơ bản hoàn thành việc thu hồi xăng chứa aceton đã phân phối.

Ông Quân cũng cho biết nếu người tiêu dùng có phản hồi về chất lượng xăng do Petrolimex Sài Gòn cung cấp thì công ty sẽ nghiêm túc giải quyết thỏa đáng. “Cứ đến công ty chúng tôi tại 15 Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM để thông tin sự việc và khiếu nại” - ông Quân nói.

* Theo Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), lô hàng xăng A95 có chứa aceton do tổng công ty trực tiếp nhập về qua cảng TP.HCM trong tháng tám và giao cho Công ty Xăng dầu khu vực 2 (Petrolimex Sài Gòn) phân phối ra thị trường.

Lô hàng này được mua từ Công ty Glencore Singapore - là đối tác lâu năm của Petrolimex và là một trong những nhà cung cấp dầu thô và các sản phẩm xăng dầu lớn nhất khu vực châu Á. Sau khi sự cố xảy ra, Petrolimex đã có liên lạc với Glencore nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được lời giải thích.

Được hỏi liệu Petrolimex có thể trả lại lô hàng này cho Glencore hay không, nguồn tin này cho biết tổng công ty còn đang cân nhắc nhưng xét về mặt thương mại, khi có thiệt hại xảy ra liên quan đến sản phẩm, phía nhà cung cấp phải có trách nhiệm bồi thường.

Hơn 30 xe taxi Vinasun bị hỏng do xăng

Sau khi một số trạm bảo trì ôtô của các Hãng Ford (Mỹ), Toyota (Nhật)... phản ánh tình trạng ôtô của các hãng này bị hỏng đường ống dẫn xăng thì Hãng taxi Vinasun tại TP.HCM cho biết có 32 chiếc taxi từ 4 - 7 chỗ ngồi cũng bị trương nở ống cao su dẫn xăng của hệ thống bơm áp lực. Có một chi tiết trùng hợp là tất cả những xe taxi này đều đổ xăng tại một trạm xăng thuộc đại lý xăng của Công ty Xăng dầu quân đội trên đường Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận.

Ông Võ Ba, giám đốc Hãng taxi Vinasun, cho biết: “Do trạm xăng tại góc Nguyễn Văn Trỗi và Hoàng Văn Thụ cũng là bãi giao ca của hơn 70 chiếc taxi của Hãng Vinasun nên các tài xế thường đổ xăng tại đây”. Ngày 11-8, có bốn chiếc taxi đang đưa rước khách thì bị nằm đường được đưa về sửa chữa. Qua kiểm tra, cả bốn trường hợp đều bị trương nở ống dẫn xăng của hệ thống bơm xăng.

Theo một cán bộ của Vinasun, sau khi biết chất lượng xăng “có vấn đề”, đại diện công ty đã đến làm việc với trạm xăng. Trạm xăng này cũng thừa nhận các thiết bị bằng cao su của cột bơm xăng cũng bị trương nở và đồng ý cung cấp lượng xăng khác cho các taxi Vinasun đổ xăng ở đây.

Trong khi đó, một cán bộ kỹ thuật của Xí nghiệp công nghiệp và dịch vụ ôtô - ISAMCO (thuộc Tổng công ty Cơ khí vận tải Sài Gòn - SAMCO) cho biết nhiều ôtô hư hỏng được sửa chữa tại đây cũng liên quan đến chất lượng xăng như: xe chạy bị rốc máy, rung giật, lúc chạy lúc tắt mặc dù có xe còn trong thời gian bảo hành. Những trường hợp này sau khi súc rửa béc phun xăng và thay xăng khác thì chạy lại bình thường.

KHIẾT HƯNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên