16/06/2015 11:14 GMT+7

Kiếm sống lúc nửa đêm, cả gia đình chết thảm

NGỌC DƯƠNG
NGỌC DƯƠNG

TT - Đi thả lưới lúc nửa đêm, cả gia đình dân chài trẻ tuổi ở thôn Lê Bình, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) đã chết do bị chìm đò.

 Nạn nhân là anh Trần Hạ (26 tuổi), cùng vợ là chị Nguyễn Thị Huệ (24 tuổi) và con gái 4 tuổi.

Mẹ anh Hạ (giữa) đau đớn trước cái chết thảm của cả gia đình con trai - Ảnh: N.Dương
Mẹ anh Hạ (giữa) đau đớn trước cái chết thảm của cả gia đình con trai - Ảnh: N.Dương

Người thân của nạn nhân cho biết hơn 10g đêm 14-6, vợ chồng anh Hạ chèo đò thả lưới giữa đầm Hà Trung. Chiếc đò này cũng là ngôi nhà của họ. Trên đò, đứa con gái 4 tuổi đang ngủ ngon. Chồng chèo đò, vợ kéo lưới lên để bắt cá.

Suốt mấy năm qua đêm nào họ cũng đều lặp đi lặp lại công việc đó. Nhưng đêm định mệnh 14-6, nhiều người dân thả lưới cách đó vài trăm mét cho biết họ nghe tiếng kêu cứu và tức tốc chạy đến, nhưng khi tới nơi thì con đò của gia đình anh Hạ đã chìm dưới nước.

Trong đêm tối, người dân hì hục kéo chiếc đò đã bị lật úp lên. Cạnh đó có một trụ bêtông được đóng chìm dưới mặt nước và một tấm lưới đã rách. Khu vực này nước khá sâu, khoảng 3m. Người dân tìm thấy thi thể chị Huệ và con gái ở chỗ cách bờ chừng một cây số, và đến gần sáng 15-6 mới tìm thấy thi thể anh Hạ. Người nhà anh Hạ cho hay anh biết bơi nhưng chị vợ thì không...

Ba chiếc quan tài nằm kín cả khoảng sân trước nhà ba mẹ anh Hạ. Chứng kiến cảnh tượng này nhiều người đã không cầm được nước mắt. Bà Trần Thị Võng, mẹ anh Hạ, ngây người vì không hiểu chuyện gì xảy ra. Bà khóc đến khản giọng rồi ngất lịm đi. Vẫn chưa hết bàng hoàng, ông Trần Văn Cùa (48 tuổi), cha của anh Hạ, quay mặt vô tường khóc nghẹn.

Vợ chồng anh Hạ cưới nhau đầu năm 2010, hai năm sau thì sinh được đứa con gái. Hai vợ chồng sống bằng giăng câu thả lưới trên đầm Hà Trung, đêm nào may mắn thì kiếm hơn trăm ngàn đồng, vừa đủ để trang trải cơm gạo ngày hôm sau.

Ba mẹ anh Hạ vốn là dân vạn đò, bao đời sống trôi nổi trên đầm phá, sau đó họ được Nhà nước đưa lên bờ định cư. Đến khi anh Hạ cưới vợ, do không có đất nên ba mẹ lại sắm cho chiếc đò để hai vợ chồng anh kiếm sống bằng nghề đánh bắt trên đầm.

Chị Tam, người cùng nghề chài lưới trên sông nước với hai vợ chồng anh Hạ, kể rằng có lần chị Huệ than thở: “Kiếm cơm qua ngày như ri biết khi mô mới có được miếng đất để lên bờ. Em thèm được lên bờ quá chị ơi”. Giờ đây người phụ nữ trẻ ấy đã vĩnh viễn không thực hiện được giấc mơ lên bờ.

Ông Nguyễn Văn Dũng, chủ tịch UBND xã Phú Xuân, cho hay trước mắt xã sẽ vận động bà con và các cơ quan đoàn thể quyên góp tiền để chia sẻ với gia đình anh Hạ.

Về việc vợ chồng anh Hạ chưa được cấp đất để lên bờ an cư, ông Dũng nói: “Từ năm 2009, chính quyền đã tiến hành xong việc di dời dân vạn đò lên bờ định cư. Tuy nhiên, sau một thời gian nhiều hộ đã quay trở lại sống trên đầm phá. Trường hợp gia đình anh Hạ chưa có đất là vì vừa tách hộ khẩu khỏi hộ cha mẹ, do đó xã chưa có phương án cấp đất”.

NGỌC DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên