06/01/2016 08:23 GMT+7

Kiểm soát biên giới gây nguy hại cho Schengen

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Đức đã phải lên tiếng cảnh báo rằng khu vực tự do đi lại tại châu Âu theo hiệp ước Schengen “đang gặp nguy hiểm” sau khi các quốc gia Bắc Âu tuyên bố tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới để ngăn chặn làn sóng nhập cư.

Người nhập cư đi tàu tới Botovo, Croatia và đang đi bộ tới biên giới giữa Croatia và Hungary - Ảnh: Reuters

“Tự do đi lại là một quy tắc quan trọng - một trong những thành tựu lớn nhất trong Liên minh châu Âu (EU) những năm gần đây, Schengen rất quan trọng nhưng đang bị đe dọa” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer cho biết hôm 4-1 khi được hỏi về quyết định gần đây của các quốc gia thành viên EU.

Đan Mạch vừa tuyên bố kiểm tra biên giới với Đức, trong khi Thụy Điển bắt đầu kiểm soát biên giới của nước này với Đan Mạch.

Tuần trước, Na Uy cho biết bắt đầu gửi trả những người tị nạn không có thị thực cho những quốc gia trong khu vực Schengen, đặc biệt là Thụy Điển. Na Uy không phải là thành viên của EU nhưng phụ thuộc vào khu vực Schengen.

Ông Schaefer nhận định rằng vấn đề cốt lõi là “châu Âu phải tìm ra các giải pháp chung” cho cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II. Ông Schaefer cho rằng hiện tại châu Âu cũng phải tập trung đảm bảo an ninh tại các biên giới mở rộng của khối.

Người phát ngôn của thủ tướng Đức Steffen Seibert cho rằng hiệp ước Schengen cho phép tự do đi lại giữa 28 quốc gia trong EU phụ thuộc vào sự bảo vệ tốt hơn tại các biên giới của các thành viên.

“Chúng ta cần một chiến lược chung” - ông Seibert nói.

Ông Seibert cũng lưu ý rằng hồi tháng 9-2015 Đức cũng đã bổ sung những biện pháp kiểm soát tương tự và thừa nhận rằng hiệp ước Schengen cho phép những bước đi như thế trong những tình huống đặc biệt.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên