06/04/2016 00:10 GMT+7

​Kích thước vòng eo giúp dự đoán bệnh tim mạch chuẩn xác hơn

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo một nghiên cứu mới công bố, kích thước vòng eo là một chỉ số dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim mạch chính xác hơn là chỉ số khối cơ thể (BMI).

Nghiên cứu mới được công bố tại Hội nghị Tim mạch ở Chicago dựa trên theo dõi 200 người mắc bệnh tiểu đường và không có triệu chứng bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những người có số đo vòng eo lớn có nhiều khả năng gặp các vấn đề với tâm thất trái - bộ phận bơm máu giàu oxy đến não và các cơ quan trong cơ thể - nhiều hơn so với những người có vòng eo nhỏ.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng số đo vòng eo dự đoán nguy cơ rối loạn chức năng tâm thất trái chính xác hơn so với chỉ số khối cơ thể”, nhà nghiên cứu Boaz Rosen, một tiến sĩ thuộc trường đại học John Hopkins ở Maryland cho biết.

Những nghiên cứu trước đây cho rằng chỉ số BMI (chiều cao và cân nặng) của một người càng lớn, thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch của người đó càng cao. Việc có mỡ thừa và vóc dáng hình quả táo từ lâu cũng đã được tin là có liên quan đến các chứng cao huyết áp, lượng đường trong máu cao, cholesterol tăng vọt, bệnh mạch vành và suy tim.

“Nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào người bệnh tiểu đường, những người được cho là có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, và phát hiện ra rằng vóc dáng cơ thể bạn sẽ quyết định bạn có nguy cơ mắc chứng rối loạn chức năng tâm thất trái hay không. Số đo vòng eo lớn sẽ dẫn đến nguy cơ bệnh tim, và thu gọn vòng eo có thể giúp giảm nguy cơ này”, đồng giám đốc nghiên cứu Brent Muhlestein thuộc Viện tim ở thành phố Salt Lake chia sẻ.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu khác để xác định liệu bệnh nhân tiểu đường có vòng eo lớn và có các dấu hiệu bệnh tim mạch có phát triển bệnh trong tương lai hay không.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên