15/11/2012 07:25 GMT+7

Kích thích đọc trong mùa trầm lắng

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Trong lúc thị trường sách đang bị lấn át bởi mùa lịch tết, NXB Trẻ tổ chức hội sách kéo dài năm ngày với tổng cộng 1.500 đầu sách, giảm giá từ 10-70%.

04hbmP8L.jpgPhóng to
Nhà báo Lê Văn Nghĩa ký tặng bản sách mới cho bạn đọc đầu tiên trước ngày hội sách - Ảnh: L.Điền

Hội sách của NXB Trẻ diễn ra từ hôm nay 15-11 đến 19-11 tại 161B Lý Chính Thắng (Q.3, TP.HCM). Bên cạnh đó, hai đơn vị Artbook và Tribook cũng tổ chức Tuần lễ sách ngoại văn kéo dài 10 ngày, khai mạc vào 16-11 tại 158ED Đồng Khởi (Q.1, TP.HCM), giảm giá 15-20%.

“Sách lớn”

Tại cuộc họp báo sáng 13-11, NXB Trẻ cho biết sẽ có 50 đầu sách mới trong đợt hội sách này.

Cách làm sở trường của NXB Trẻ là ra các sách với đề tài lịch sử, nhân vật lịch sử mà giới trẻ đang quan tâm. Chẳng hạn như cuốn Trần Văn Giàu - dấu ấn trăm năm của nhóm chủ biên gồm các tác giả Phan Văn Hoàng, Quách Thu Nguyệt, Nguyễn Trọng Xuất lần này ra mắt hẳn thu hút nhiều bạn trẻ muốn tìm đọc một công trình khảo cứu chân dung, sự nghiệp Trần Văn Giàu ở cả ba khía cạnh: nhà cách mạng, nhà giáo, nhà khoa học.

Cũng có những tập sách kích thích người đọc bằng tâm sự của người biên soạn. Như trường hợp ông Nguyễn Hữu Châu - người con trưởng của cố luật sư, chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ - vừa hoàn tất quyển sách Luật sư Nguyễn Hữu Thọ - hành trình yêu nước. Tại cuộc họp báo sáng 13-11, ông Nguyễn Hữu Châu tâm sự về cha mình: “Thật ra quyển sách này bắt đầu được soạn từ lúc cha tôi còn sống, bạn bè ông cũng muốn sách được xuất bản lúc ông còn. Nhưng vì lý do riêng ông không muốn viết sách về mình”. Dù vậy, ông Châu cho rằng đến nay thì không thể không hoàn tất quyển sách này, vì “tôi cũng đã có tuổi rồi, nếu không viết e không kịp”.

Có một sự kiện lịch sử sẽ được nhắc lại bằng một tập sách, và đó chính là cách kích thích người đọc trước đề tài lịch sử như cách nói của ông Nguyễn Minh Nhựt - giám đốc NXB Trẻ. Đó là quyển Đối mặt với B-52 ra mắt đúng dịp 40 năm ngày diễn ra trận Điện Biên Phủ trên không (tháng 12-1972). Sách do nhóm tác giả là nhà báo quân đội Nguyễn Xuân Mai, họa sĩ Trần Phúc Thái, Thanh Huyền, Đặng Đức Tuệ biên soạn, ghi chép từ nhiều nguồn ký ức của những người trong cuộc, đồng thời sử dụng nguồn ảnh tư liệu của Thông tấn xã Việt Nam, Bảo tàng Phòng không - không quân, Hãng Phim tài liệu khoa học trung ương và Trung tâm Lưu trữ ngoại giao La Courneuve (Pháp).

Ông Nguyễn Minh Nhựt cho rằng đây là những đề tài “sách lớn”, mang tầm vóc lịch sử, kết nối mối quan tâm của bạn đọc thế hệ sau với nhân vật lịch sử thế hệ trước.

Mời gọi số đông

Nhân dịp Ngày nhà giáo Việt Nam năm nay, nhà báo Lê Văn Nghĩa hoàn tất tập truyện dài Mùa hè năm Petrus, và đã nhanh chóng được NXB Trẻ đầu tư xuất bản ra mắt kịp hội sách lần này.

Tập sách - như lời tự bạch của tác giả - là truyện kể về những người bạn nhỏ ở Trường trung học Petrus Trương Vĩnh Ký từ giữa thập niên 1960. Tác giả có cách “phân vai” cho nhân vật trong truyện cũng đặc biệt: những nhân vật là hư cấu, nhưng tên các giáo sư là những tên thật, “vì tôi muốn các bạn Petrus Ký ngày xưa, từ tận đẩu tận đâu của cái thế giới ta bà này, nhớ lại - dù chỉ một chút - tên các thầy cô của chúng ta”. Tập sách không chỉ là những kỷ niệm của tác giả về một thời trung học, mà còn tái hiện không gian sinh hoạt của học sinh thời ấy, cả những ngôn ngữ, cách giao tiếp đặc trưng của người Sài Gòn cũng được sử dụng có chủ ý. Đặc biệt, trong truyện có đề cập hai nhân vật Nam bộ mà tác giả quý mến là nhà văn Sơn Nam và ông chủ nhà sách Khai Trí Nguyễn Hùng Trương.

Cùng chủ đề nhà giáo, ba đầu sách mới cũng được giới thiệu: Nét bút tri ân, Đề tặng thầy cô, Thầy là tất cả.

Còn tủ sách Cánh cửa mở rộng kỷ niệm một năm thành lập bằng loạt sách mới: Thị trấn Tortilla Flat (Tortilla Flat) - John Steinbeck, Zazie đi tàu điện ngầm (Zazie dans le métro) - Raymond Queneau, Con đường da cam (The Invention of Ecocide) - David Zierler.

Tác giả quen thuộc Nguyễn Huy Thiệp cũng “góp vào” hai tác phẩm, gồm một tuyển tập kịch, và tập truyện ngắn đề tài dã sử: Hạc vừa bay vừa kêu thảng thốt.

Một tập bút ký mới của Nguyên Ngọc viết về Tây nguyên với đầy đủ phong vị núi rừng của đất của người, của những kỷ niệm và rất nhiều câu chuyện đời thường nhưng kỳ lạ như Các bạn tôi ở trên ấy cũng là một liệu pháp kích thích người đọc nên xếp vào kệ sách của mình một ấn phẩm gần gũi mà thú vị.

Tuần lễ sách ngoại văn của Artbook và Tribook bày bán hơn 1.000 tựa sách kiến trúc của những nhà xuất bản lớn như Pageone, APD, Tangart, Archiworld, Rockport...; bên cạnh đó là sách nghệ thuật (hội họa, nhiếp ảnh), sách kỹ thuật, công nghệ, kinh tế, quản trị. Đặc biệt là sách văn học với các đầu sách đang bán chạy trên khắp thế giới: Fifty shades of Grey, 1Q84, Norwegian wood, Harry Potter, Twilight, The girl with the dragon tattoo, The girl who played with fire...

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên