![]() |
Carô |
Những đôi bốt suông ôm sát theo những đôi chân dài mang quần thun bó đen kiểu thập niên 80 gây sự chú ý lên những chiếc robe bó ngắn phồng cứng như những tượng điêu khắc tinh xảo bằng vải. Và che đầu chính là chiếc mũ kỵ sĩ màu đen cũng tròn chúm chím như nét duyên dáng của những cô nương độc lập, mạnh mẽ.
Nhà Balenciaga dưới thời Ghesquière dẫn đầu hình ảnh chủ đạo của mùa mốt này. Với nhãn hiệu đã có từ thời Balenciaga còn mới bôn ba từ Tây Ban Nha sang lập nghiệp ở Paris đô hội. Bên cạnh yếu tố chủ đạo là thể tích, bộ sưu tập Thu/Đông 2006-2007 còn là một cuộc diễu hành của các cảm hứng bất tận dành cho khí trời se lạnh.
Trong chủ đề chất liệu còn có người tình muôn thủa của Thu/Đông là đồ lông thú cho áo khoác, vải nhũ vàng óng ánh và vải nhung dành cho dạ tiệc, xúng xính bên cạnh cách phối màu cổ điển của họa tiết carô ấm cúng gợi nên không khí Giáng sinh. Họa tiết da beo của quyền lực giới tính và tham vọng cũng được thể hiện trên hầu hết các thể loại áo quần.
![]() |
Trong chủ đề tính năng, vốn khá xa lạ với một xứ nhiệt đới như Việt Nam, có các kiểu trang phục truyền thống cho trượt tuyết và cưỡi ngựa phả cảm hứng vào trong các thiết kế, đậm nét nhất là kiểu mũ kỵ sĩ và quần đi săn của nhà Balenciaga, quốc phục nam thời Napoleon của Ralph Lauren và D & G hay áo len trắng quá khổ một cách tinh nghịch, móc kiểu bím tết nổi hoặc sọc bản to, cũng của D&G cho các kỳ trượt tuyết và nghỉ ngơi trên núi.
Trong chủ đề màu sắc có Màu xám cổ điển của mùa lạnh được biến hóa sống động không ngừng, từ kiểu đồ thụng rủ với áo pull xám, len xám xương cá khoác hờ hững bên ngoài và quần tây rộng của Calvin Klein, đến kiểu đồ cấu trúc cao và cứng như cái áo khoác cổ và tay quá khổ, kèm đai thắt, ve áo có bèo dún dọc của Fendi.
Một dòng chảy khác cũng quan trọng không kém trong bất kỳ bộ sưu tập là các cảm hứng lấy từ văn hóa đại chúng. 4 thể loại cảm hứng chính của mùa thu - đông năm nay tập trung vào rock, văn hóa Trung Quốc, Lễ hội hóa trang và văn hóa thập niên 70. John Galliano với phong cách diêm dúa thậm xưng thể hiện quan điểm rock của mình qua quần nhuộm, dây buộc nổi loạn, áo họa tiết quốc kỳ Mỹ đầy phá phách và mũ trùm vải bất cần đời, trong khi Junya Watanabe với những thử nghiệm bất tận về chất liệu lại chú ý đến tính kim loại trong dòng rock heavy metal với các kiểu giày tua tủa chấu inox quấn cuộn quanh tất len quá khổ.
Ngoài ra, da thuộc bóng lưỡng vẫn là lựa chọn chủ đạo của các nhà thiết kế khác khi nghĩ đến rock. Nếu như rock vẫn là một khái niệm xa lạ đối với cảm hứng thời trang ở Việt Nam thì chuyện thiết kế đồ da bóng cho Sài Gòn mưa dầm những tháng trước tết cũng không dễ "cảm thông" được. Tuy vậy khi phương Tây nhìn về văn hóa Trung Quốc thì quả đúng chúng ta có thể tự hào về sự am hiểu thời trang láng giềng của mình.
Tính Trung Hoa được thể hiện bằng họa tiết, chất liệu nhiều hơn là kiểu dáng, với vải thêu cộm, nhũ vàng những hình dáng mang đậm nét Á Đông những rồng phụng, tre trúc, hải đường, cúc đại đóa... Roberto Cavalli bạo dạn thể hiện hẳn một bộ xường xám dài tay đen thêu vàng với điểm xuyết vải lưới hình quạt cả phần thân trước của một cô người mẫu tóc vàng không hề cố gắng ngụy trang thành châu Á.
Lễ hội hóa trang rất linh đình với sự tham gia của Comme des Garcon với áo vest đắp nổi một bộ y phục nữ thời cổ khác. Một loạt những cổ áo cao của các nhà mốt khác nhau nhắc nhớ những y phục nam và nữ trải dài từ thời Trung cổ đến phục hưng, Ba - rốc, từ kỷ ánh sáng đến tận thời cận đại, tạo nên một không khí lễ lạc và huyền thoại cho mùa đông.
Ở Việt Nam, kiến thức kỹ thuật và ý nghĩa lịch sử của áo quần phương Tây qua các thời đại còn chưa nhiều, những cổ áo phức tạp loại này trở thành một thử thách về mặt thị giác cho các nhà thiết kế, nhưng đồng thời cũng kích thích sự sáng tạo nếu chịu khó tìm tòi thử nghiệm. Thập niên 70 của disco, lấp lánh của màu sắc nê - ông sáng rực và gây ảo giác thị giác (psychedelic).
Hồng cực tím và vải Phi thống trị những bộ đồ được cắt phóng khoáng ở thân trên và túm lại bên dưới, hoặc cổ rùa, áo liền quần loe, chít dây nịt bản to với màu sắc nhức mắt như Gucci và Pucci.
Kỵ sĩ
Đồ kỵ sĩ cần gọn gàng, tính ứng dụng cao, thường theo kiểu nhà binh và dành cho một tầng lớp quý tộc nên chất liệu và các cắt cúp thể hiện được sự lịch lãm phù hợp. Thời trang thu - đông năm nay lấy cảm hứng từ đồ kỵ sĩ, với mũ chuông đen, áo sĩ quan Napoleon, hoặc các kiểu áo smoking, cổ lọ trịnh trọng, đi với giầy bốt cao quá gối. Phá phách hơn có Dsquare kết hợp với chất liệu jeans, vốn khá dân dã trong thời trang cao cấp, áo khoác viền thun 3 màu với áo sơ mi nơ buộc, quần cưỡi ngựa nhưng lại phối với giày dây cao gót mảnh dẻ.
Sọc carô
Các thể nghiệm sinh động và sáng tạo của một kiểu vải cổ điển mang đến cho mùa thu - đông 2006-2007 không khí sôi nổi, lễ lạc. Ca rô phối màu đỏ - trắng, đỏ - xanh hoặc đỏ - đen kiểu Giáng sinh, ca rô màu chủ đạo là xanh lục hoặc nâu vàng hòa vào không khí xôm tụ cuối năm mà vẫn không đánh mất vẻ lịch lãm, trang nhã của thời trang mùa lá rụng.
Đồ ca rô vốn mạnh mẽ, đi được với nhiều kiểu mũ màu trơn khác nhau, trong đó nổi bật nhất là mũ cưỡi ngựa màu đen hình khối tròn, mang một nét riêng cứng cỏi và bí hiểm cho các quý cô.
![]() |
Lông thú |
Trang phục hóa trang đưa ta trở lại những niên đại xưa cũ, khi mà trang phục thể hiện đẳng cấp và từ khâu may đến khâu mặc vào thì cũng tốn rất nhiều... nhân lực, vật lực. Với các kiểu áo cầu kỳ, phức tạp, được giữ nguyên dạng hoặc cách điệu để tạo được một sự hoành tráng về mặt thị giác, đúng nghĩa trang phục hóa trang.
Màu xám
Màu xám là phần "cơm gạo" của một bữa tiệc thời trang mùa đông, giản dị, nhưng phải có, và biến ảo khó lường trên đủ mọi chất liệu.
Vàng
Chất liệu dát vàng hoặc nhũ vàng gợi lại thời hoàng kim của Hollywood những năm 20-30, khi sự xa hoa rợp ngợp được thổi vào sinh khí mới bởi cách mạng nữ quyền của cái quần tây Coco Chanel và đầm ngắn các loại do các cô đào lăng xê.
Nhung đen
Nhung đen từ lâu là địa hạt của tiệc đêm, của quý phái nhưng năm nay được kết hợp một cách phá cách, ngông cuồng. Áo nhung dài mùa đông là nhung đen ở một diện tích lớn, càng khuyếch trương sự quyến rũ bí ẩn của chất liệu đỏng đảnh này.
Trung Hoa
Cảm hứng từ một trong 5 nền văn hóa lâu đời nhất hành tinh ngập tràn từ chất liệu đến họa tiết, từ kiểu dáng đến đường nét. Lụa, lụa thêu nổi, thêu chỉ vàng, kiểu xường xám "chỉ pảo", xường xám cách điệu, xường xám đi với quần jeans, với bốt, tạo nên một sự pha trộn năng động mà vẫn không đánh mất vẻ duyên dáng.
Thể tích
Chữ ký của thời trang thu đông năm nay chính là thể tích (Volume), được phát triển dưới mọi hình thức, váy phồng, áo khoác phồng, robe phồng, tôn lên đôi chân dài mang tất đen yêu kiều.
Áo khoác dài
Tạo một sự bí hiểm tao nhã cho người mặc, áo măng tô dài là thứ không thể thiếu trong bất kỳ tủ áo đông nào của các quý cô sành điệu.
Trượt tuyết
Tinh nghịch trẻ trung với các loại áo xống đan móc quá khổ, mùa đông ở các khu nghỉ mát trượt tuyết là một cuộc hội hè trắng toát bất tận của các thiếu nữ năng động.
![]() |
Thập niên 70 |
Một sự thác loạn lịch lãm, thập niên 70 vẫn liên tục truyền cảm hứng với bao nhà thiết kế, với những màu sắc tạo ảo giác thị giác choáng ngợp, những bộ áo liền quần với dây thắt lưng to bản ấn tượng.
Lông thú
Lông thú tạo sự xa hoa và cảm giác được bao phủ bởi sự êm ái. Với những chiếc áo khoác lông thú, điểm nhấn tuyệt hảo nằm ở những dây thắt lưng, đính đá lấp lánh, hoặc đơn giản chỉ là một cặp đùi trần giữa trời đông, sự ẩn hiện của da khiến khách bộ hành phải rùng mình vì tính gợi cảm của nó.
Giày Thu - đông
Giày Thu/Đông cũng trung thành với chủ đề thể tích, chú tâm vào các hình khối như đẽo từ mun, có các kiểu bốt xuồng cột dây kiểu quân đội, giày xuồng dây chữ T, bốt xuồng bo mũi vuông góc, nâng đỡ một thân hình thanh mảnh làm khung cho một cấu trúc hình học khác cũng không kém ấn tượng.
Với kiểu bốt xuồng, có thể kết hợp với tất dài qua gối màu đen, trên là một kiểu trang phục thật hoành tráng lấy cảm hứng từ thời trang đế chế thứ 2 của Napoleon như nhà Dolce Gabanna, hoặc quân phục đàn ông cổ cao nghiêm nghị hoặc áo váy len trắng buốt dát đồng như một nữ thần.
Bốt kiểu này cũng được phối với áo váy lụa kiểu chuông xòe thật rộng như nhà Belenciaga, cũng có lúc phối nó với quần ca rô màu nhũ, sáng thanh lịch làm tôn thêm nét của mình một ngày mùa đông, hay quần đen ống túm của thập niên 80, hay váy dài kiểu rock...
Nhà Miu Miu còn ấn tượng hơn với kiểu giày búp bê xuồng có khóa bắc ngang đinh đầu tròn kim loại mạ vàng đóng nổi với gót xuồng khắc gỗ nhũ vàng họa tiết rococo hoành tráng. Bốt mũi nhọn của mùa trước hoàn toàn vắng bóng, nhường sân lại cho một loạt mũi gồ và bo vuông, loại trừ loại da thuộc cao quá gối là còn hơi thuôn dài cổ điển, phối với robe đen trắng tạo sự năng động hết sức mạnh mẽ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận